Tĩnh tâm Linh mục GP, Ban Mê Thuột năm 2017 (4)


Tĩnh tâm Linh mục GP, Ban Mê Thuột năm 2017 (4)

Ngày 16. 11. 2017, ngày cuối của Tuần Tĩnh Tâm Linh mục giáo phận Ban Mê Thuột, Đức Cha Giu-se Trần Văn Toản chia sẻ trong buổi sáng, với đề tài : ƠN GỌI LINH MỤC THỪA SAI - KHỞI ĐIỂM MỚI TRONG CANH TÂN - CHIA SẺ-HIỆP NHẤT.

Đầu giờ chiều, ngài chia sẻ bài thuyết trình với đề tài: BƯỚC TỚI NGOẠI BIÊN CỦA SỰ SỐNGVÀ CUỘC VƯỢT QUA ĐINH MỆNH (X. Bài giảng)

Cuộc hành trình của một linh mục thừa sai là vượt qua từ vĩnh cửu vào thời gian: Với căn tính là con yêu dấu được Thiên Chúa sai đi; để sống sứ vụ đi ra ngoại biên rao giảng Tin Mừng Tình Yêu của Thiên Chúa là Cha - Rồi vượt qua cái chết để trở về Vĩnh Cửu, sống với Thiên Chúa Cha cùng với anh chị em mình trong nhà của Thiên Chúa. Cái chết chính là ngoại biên của sự sống và là cuộc vượt qua định mệnh.

Thực hiện cuộc hành trình thừa sai theo phương pháp tâm nguyện Lectio Divina, sau phần suy niệm đoạn Tin Mừng, Đức Cha giảng phòng mời gọi các linh mục cầu nguyện : xin cho các linh mục kết thúc tuần tĩnh tâm với niềm vui mình đang vượt qua/phục sinh/lột xác/thức tỉnh/tái sinh. Xin cho các linh mục luôn trở nên xác tín rằng mỗi thời gian sống qua đi, mỗi người đang bước gần đến sự phục sinh để bước vào gia đình thân yêu nhất của ta, đang chờ đợi . Xin cho ta nhờ xác tín trên, biết tổ chức đời sống mình trong Năm Thánh của Giáo phận, như quãng đường cuối cùng để ta sống ơn gọi và sứ vụ thừa sai trong bầu khí của gia đình giáo phận.

Đức cha giảng phòng nhắn nhủ các linh mục : Một trong những phương cách để giữ luôn ý thức về đích cùng cuộc đời: Tâm Nguyện – Lectio Divina. Tâm nguyện giúp ta đặt Chúa trở lại trung tâm của cuộc đời ta. “Chỉ có một điều cần mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và không ai cướp mất được".

Quả thật, cuộc sống của ta vẫn nhiều lo toàn, bận rộn với nhiều đòi hỏi cấp thiết, nhưng khi nào ta biết dành thời gian và không gian để trở về với Thiên Chúa, thì khi ấy, ta cảm nhận ra rằng, mọi sinh hoạt trong đời ta đều có thể đưa ta tới gần đích cùng hơn, và khi cùng đích ấy trở nên mờ nhạt, thì chính việc tâm nguyện sẽ làm cho nó trở nên rõ ràng trở lại.

Và ngài tâm tình với niềm tin tưởng:
-  Người thừa sai nuôi dưỡng sự sống vĩnh cửu
-  Người thừa sai phải làm bạn với cái chết.
-  Người thừa sai sống sự sống phục sinh
-  Linh mục thừa sai làm chứng cho Tin Mừng Vượt Qua
- Đối diện với Thiên Chúa trong Tin Yêu – Tín Thác – Tín Trung

Phục sinh phải là một cách diễn tả sự trung thành của Thiên Chúa đối với Chúa Giêsu, và với tất cả con cái của Ngài. “Con là con của Ta, và tình yêu của Ta là một tình yêu vĩnh cửu.” Phục sinh là một mạc khải rằng tình yêu mạnh hơn sự chết.

Kết thúc những ngày Tĩnh Tâm Linh mục năm 2017, lúc 16g30, ĐGM giáo phận long trọng chủ sự giờ chầu Thánh Thể. Trong giờ phút linh thiêng này, hai ĐGM và quý Linh mục, từng hai người tiến lên cung thánh, đặt tay trên Sách Thánh lặp lại lời tuyên hứa Linh mục "Xin chọn Chúa làm gia nghiệp...", nói lên sự quyết tâm theo Chúa để phục vụ đoàn chiên Chúa trao phó... Những giây phút lặp lại lời tuyên hứa thật là cảm động và sốt sắng!

ĐGM Giu-se Trần Văn Toản & ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản lặp lại tuyên hứa

Cộng đoàn cùng đọc Kinh Truyền Tin đã kết thúc giờ chầu Tạ ơn.

Một tuần Tĩnh Tâm được Đức cha Giu-se hướng dẫn với loạt bài về “Ơn gọi Linh mục Thừa sai huyền nhiệm và Độc đáo”, đã làm cháy lên ngọn lửa tình yêu Thiên Chúa, giúp các linh mục xác tín niềm tin Chúa Phục Sinh, tiếp tục dấn bước trong cuộc hành trình tiến về phía trước thể hiện ơn gọi và sứ vụ thừa sai trong gia đình giáo phận Ban Mê Thuột; quyết canh tân, chia sẻ và hiệp nhất, với nguồn trợ lực là Thiên Chúa, để trung thành với tính huyền nhiệm và độc đáo của Ơn gọi và Sứ vụ Linh mục.

Ban VHTT –BMT ghi

Hình ảnh giờ chầu Thánh Thể

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...