Truyền thông GP.BMT mừng bổn mạng -2022

Buổi Hội Ngộ được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ vào ngày 30.9.2022. Hơn 100 thành viên từ các Giáo hạt, Giáo xứ, các Dòng tu, đoàn thể đã về tham dự.

Gia đình Truyền Thông Giáo phận Ban Thuột hội ngộ mừng bổn mạng -2022


Mỗi năm một lần, Gia đình Truyền Thông Giáo phận Ban Mê Thuột lại có dịp gặp gỡ nhau mừng lễ bổn mạng, kính Các Tổng lãnh thiên thần: Micae, Gabriel và Raphael. Năm nay, Buổi Hội Ngộ được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ vào ngày 30.9.2022. Hơn 100 thành viên từ các Giáo hạt, Giáo xứ, các Dòng tu, đoàn thể đã về tham dự.

Chương trình bắt đầu khai mạc vào lúc 8g00, hân hoan chào đón Cha Antôn Vũ Thanh Lịch - Trưởng ban VHTT-GP.BMT, Quý Cha Phó ban, Quý Cha đặc trách Truyền thông các Giáo hạt, Quý tu sĩ nam nữ, Quý vị ân nhân, Quý cộng tác viên và các thành viên Gia đình Truyền Thông.

Sau phần khai mạc, Cha Trưởng ban VHTT hướng dẫn các tham dự viên học hỏi về Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 56 của Đức Giáo hoàng Phanxicô: Lắng nghe bằng trái tim. “Shema Israel – Nghe đây Israel” (Đnl 6, 4).

Trong sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông xã hội năm 2021, chúng ta đã suy tư về nhu cầu “Hãy đến mà xem” để khám phá thực tế và có thể kể lại, bắt đầu bằng cách trải nghiệm các sự kiện và gặp gỡ giao tiếp với người trong cuộc. Để có thể giao tiếp cũng như đối thoại với người khác cách chân thực thì điều kiện tiên quyết là phải biết lắng nghe nhau, lắng nghe bằng cả trái tim.

Cần lắng nghe người khác vì nhu cầu lớn nhất của con người là mong muốn được lắng nghe, nhờ đó được thấu hiểu, được cảm thông và trở thành đối tác trong yêu thương. Về cơ bản, lắng nghe là một chiều kích của tình yêu.

Chính Thiên Chúa mời gọi con người: “Nghe đây, hỡi Israel (Shema Israel)” (Đnl 6,4) để họ có thể đi vào mối tương quan đối thoại yêu thương giữa Thiên Chúa và con người qua đức tin. Đức tin có được là nhờ lắng nghe và lắng nghe cũng là ân sủng Chúa ban. Thiên Chúa luôn mặc khải chính mình và yêu cầu con người sẵn sàng lắng nghe để đón nhận mặc khải đó. Con người trở nên giống hình ảnh Thiên Chúa trong khả năng lắng nghe, đón nhận và dành không gian cho người khác khi họ biết lắng nghe nhau cách đích thực.

Nhưng trên thực tế, con người lại đang mất khả năng lắng nghe những người trước mặt, cả trong các mối tương quan bình thường hằng ngày cũng như khi tranh luận về các vấn đề quan trọng nhất của đời sống dân sự.

Trong cuộc sống hằng ngày, thay vì lắng nghe nhau, những câu chuyện lại thường chỉ là “ông nói gà, bà nói vịt”. Đây là một triệu chứng cho thấy, thay vì tìm kiếm chân lý và thiện hảo, người ta lại tìm kiếm sự đồng thuận; thay vì lắng nghe, người ta lại chú ý đến cử tọa, cố gây ấn tượng cho cử tọa bằng một câu nói nào đó nhằm chế giễu người khác.

Vậy, cần phải lắng nghe cách chăm chú và lương thiện: 
- chú ý đến người, đến nội dung và cách thế đối thoại;
- lắng nghe với toàn thể con người, với con tim rộng mở, để có thể gần gũi nhau.
- lắng nghe chính bản thân mình, nghe được những nhu cầu chân thật nhất của mình, trong đó có nhu cầu thiết lập tương giao với người khác và với một Đấng khác.
- lắng nghe nhiều tiếng nói với sự kiên nhẫn bền bỉ.
- lắng nghe với sự cởi mở công bằng, tin tưởng và trung thực để tìm kiếm chân lý và thiện hảo.

Tiếp theo chương trình, anh Vũ Đình Bình giới thiệu về trang web hiện hành của Giáo phận. Các tham dự viên đóng góp nhiều ý kiến xây dựng để công tác truyền thông ngày càng khởi sắc hầu mang lại hoa trái. Ban VHTT cũng trao tặng những phần quà khích lệ cho các cộng tác viên và các giáo xứ thường xuyên gửi bài tạo nên sự phong phú cho trang Giáo phận.

10g30, tất cả cộng đoàn sốt sắng tham dự Thánh lễ đồng tế mừng kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần: Michael, Gabriel và Raphael do Cha Antôn Vũ Thanh Lịch, Trưởng ban VHTT-GP.BMT, chủ sự.

Trong bài giảng lễ, Cha Phêrô Trần Bảo Ninh chia sẻ về sứ mệnh cao cả của Các Tổng lãnh Thiên thần (TLTT). Ngày nay, trong xã hội khi mà người ta muốn loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, các TLTT vẫn hằng nâng đỡ, che chở người tín hữu và bảo vệ Hội Thánh. Các TLTT trợ giúp làm công việc truyền thông, giới thiệu Thiên Chúa với mọi người, tạo sự hiệp nhất trong Giáo Hội, trong cộng đoàn. Các TLTT còn thực hiện sứ vụ giao hòa và kết nối tình người.

“Shema Israel - Nghe đây, hỡi Israel” (Đnl 6,4). Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết lắng nghe bằng con tim, lắng nghe với sự cởi mở công bằng, tin tưởng và trung thực để tìm kiếm chân lý và thiện hảo. Xin cho mỗi người chúng ta biết trung tín với kế hoạch của Thiên Chúa, thông truyền và chia sẻ chân, thiện, mỹ trong tình huynh đệ thân ái.

Nguyện xin Các Tổng Lãnh Thiên thần luôn đồng hành và ban ơn trợ giúp để chúng ta trở nên sứ giả của Tin Mừng cứu độ, biết sống yêu thương và tha thứ. Nhờ đó, thông truyền Sự Thật và Bình An của Chúa giữa thời đại hôm nay.

 

Mỗi năm một lần, Gia đình Truyền Thông GP.BMT lại có dịp gặp gỡ nhau

Hơn 100 thành viên từ các Giáo hạt, Giáo xứ, các Dòng tu, đoàn thể đã về tham dự


 

Lắng nghe bằng trái tim. “Shema Israel – Nghe đây Israel” (Đnl 6, 4)

tặng quà khích lệ cho các Giáo xứ

tặng quà khích lệ cho các cộng tác viên

Thánh lễ đồng tế mừng kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần

Quý Cha đồng tế

Chụp hình lưu niệm
 

HÌNH ẢNH

Vũ Đình Bình

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...