Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu

Vào lúc 17g30 chiều nay, ngày 02.4.2021, tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, cử hành nghi thức Suy Ngắm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu.
Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu tại nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột - 2021


Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, hôm nay Chiên Vượt Qua của chúng ta là Đức Kitô đã chịu hiến tế, nên Hội Thánh nhìn ngắm và kính thờ thánh giá của Chúa và Hôn Phu của mình, tưởng niệm mình đã phát xuất từ cạnh sườn Chúa Kitô đang an giấc trên thánh giá, và cầu xin cho cả thế giới được ơn cứu độ. (Lịch PV)
         
Vào lúc 17g30 chiều nay, ngày 02.4.2021, mặc dù thời tiết nóng bức, nhưng đông đảo tín hữu Giáo xứ Thánh Tâm, các tín hữu quanh Trung tâm Ban Mê Thuột, quý tu sĩ nam nữ đã quy tụ về trước núi đá Đức Mẹ Nhà thờ Chính tòa, cùng với Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, Cha sở Giuse Trịnh Văn Hân, Cha phó Vinh Sơn Nguyễn Hữu Mạnh và thầy phó tế Phêrô Nguyễn Lê Hồng Phương cử hành nghi thức Suy Ngắm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu.

Nghi lễ chiều hôm nay gồm có ba phần:
- Thứ nhất:       Phụng vụ Lời Chúa.
- Thứ hai:         Nghi thức kính thờ Thánh Giá.
- Thứ ba:          Nghi thức hiệp lễ.

Khởi sự Nghi thức chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Giám mục tiến lên bàn thờ, bái chào, rồi sấp mình phủ phục xuống đất. Tất cả cộng đoàn đứng yên, thinh lặng. Sau vài phút, Đức Giám mục đứng dậy tiến về ghế chủ tọa và cầu nguyện: Lạy Chúa, vì yêu thương chúng con vô ngần, Chúa đã vui lòng cho Con Một Chúa đổ máu đào trên thập giá để hoàn thành mầu nhiệm Vượt Qua, đem lại ơn cứu độ cho loài người. Giờ đây, xin Chúa nhớ lại tình thương ấy mà thánh hóa và che chở đoàn con luôn mãi.
 
Sau bài Thương Khó (Ga 18, 1-19,42), Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: Hôm nay chúng ta tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu chịu chết trên thập giá để cứu chuộc con người. Cứu chuộc vừa có nghĩa giải thoát, vừa có nghĩa chữa lành. Tại sao Chúa Giêsu phải chịu chết đau khổ trên thập giá? – Chữa lành bệnh tật thân xác hay tâm hồn là dấu chỉ quyền năng của Thiên Chúa hiện diện, nhưng để giải thoát con người tội lỗi, Chúa Giêsu nêu gương trong việc từ bỏ chính bản thân mình để hoàn toàn vâng phục ý muốn của Chúa Cha. Sự vâng phục của Chúa Giêsu giúp cho công việc cứu chuộc của Chúa Cha hoàn thành tốt đẹp… Sứ mệnh của Chúa Giêsu không kết thúc với cái chết trên thập giá, Ngài tiếp tục phục sinh và lên trời vinh quang.
 
Xin cho chúng ta biết đóng đinh tính xác thịt mình vào thập giá để được sống trong sự tự do của Chúa, được chữa lành trong tâm hồn và thân xác, để được sống lại vinh quang với Ngài trong cuộc sống mới. Chúng ta cũng cầu nguyện cách đặc biệt cho những anh chị em đang đau khổ vì những căn bệnh ngặt nghèo trên thân xác biết dâng sự đau khổ của mình với sự đau khổ của Chúa Giêsu trên thập giá để thánh hóa bản thân mình và cầu nguyện cho những anh chị em khác nữa.
 
Trong phần suy tôn Thánh Giá, Thánh Giá phủ khăn tím được rước lên bàn thờ. Đức Giám mục mở khăn, giơ cao Thánh Giá và tôn vinh: Đây là cây Thánh Giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian. - Ta hãy đến bái thờ.
 
Sau đó, Đức Giám mục đặt Thánh Giá trước bàn thờ. Ngài cởi áo choàng, cởi giầy, quỳ gối hôn kính chân Thánh Giá.
 
Theo hướng dẫn của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích ngày 17/02/2021, và theo Hướng dẫn mục vụ của Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột ngày 25/3/2021, trong nghi thức Suy Tôn Thánh Giá, sau ba lần tung hô: “Đây là cây thánh giá, Nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”, “Chúng ta hãy đến bái thờ”, chủ tế sẽ giơ cao thánh giá để mọi người cúi đầu thờ lạy. Sau đó, một mình vị chủ tế hôn thánh giá, rồi tiếp tục phần rước lễ.
 
Nghi thức hiệp lễ bắt đầu bằng Kinh Lạy Cha. Lúc này, khăn bàn thờ được trải ra, đặt khăn thánh và sách lễ. Mình Thánh Chúa từ nhà tạm được rước lên bàn thờ. Sau khi rước Mình Thánh Chúa, Đức Giám mục giơ tay trên cộng đoàn đọc lời nguyện chúc lành: Lạy Chúa, cộng đoàn dân Chúa đây vừa tưởng niệm Con Một Chúa đã chịu chết vì chúng con, và tin tưởng sẽ được phục sinh với Người. Xin Chúa thương giáng phúc dồi dào, mà ban cho họ ơn tha thứ và niềm an ủi. Xin cho họ ngày thêm tin kính Chúa, và vững lòng trông cậy sẽ được ơn cứu chuộc muôn đời.
 
Nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu kết thúc trong thinh lặng, không đàn, không hát. Các tín hữu trở về nhà với những suy tư, cảm nghiệm về tình yêu vô biên của Thiên Chúa. “Chúa Kitô vì chúng ta đã vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu.” (Pl 2, 8-9). Chúa Giêsu đã chết để cứu chuộc chúng ta. Ngài đem lại cho chúng ta sự sống của Ngài. Chúng ta cung kính thờ lạy Đấng đã yêu mến chúng ta hơn cả mạng sống mình, Đấng đã đem lại cho chúng ta sự sống làm con cái Thiên Chúa.

 




















 
Vũ Đình Bình
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...