GIÁO XỨ KON HRING


GIÁO XỨ KON H'ING
Thành lập ngày: 11.5.2015
Bổn mạng: Thánh Barnaba
Địa chỉ: Xã Ea H'đing, huyện Cư M'gar, tỉnh Đăk Lăk
Số Giáo dân: 2931
Số Gia đình: 555

(cập nhật ngày 31.12.2019)

 

GIÁO XỨ KON HRING
Năm thành lập: 30.9.2015
Bổn mạng Giáo xứ: Thánh Barnaba tông đồ

Phần 1: Đặc điểm đặc trưng của Giáo xứ:
1. Tên Giáo xứ / Giáo hạt: Giáo xứ Kon Hring, Giáo hạt Buôn Hô.
2. Ngày thành lập Giáo xứ: 30 tháng 09 năm 2015
 (Đức Cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản ban hành Văn thư Thành lập)
a. Xây dựng Nhà thờ đầu tiên:
- Ngày làm phép thửa đất xây dựng Nhà thờ: ngày 20/09/2012
- Ngày khởi công xây dựng: ngày 20/09/2012
b. Số giáo dân: tổng số cả người Kinh và Sắc tộc khoảng 2531 người.
- Người Sê Đăng: khoảng hơn 2097 người.
- Người Kinh: khoảng hơn 350 người.
- Người Ê Đê: khoảng 84 người.
3. Linh mục sáng lập:
- Cha Gioan Nguyễn Sơn.
4. Linh mục tiên khởi Giáo xứ: Cha Anrê Trần Thế Minh.
5. Giáo xứ hiện nay:
- Số giáo dân: 2531 người (350 Kinh + 2097 Sê Đăng + 84 Ê Đê - tính đến năm 2015).
- Linh mục đương nhiệm: Anrê Trần Thế Minh.
- Số người đi tu: 01 Tu sỹ nam, 01 chủng sinh.
6. Tên và số Giáo họ biệt lập:
- Không có Giáo họ biệt lập

Phần 2: Lược sử hình thành và phát triển Giáo xứ:
MỞ ĐẦU:
Tháng 4 năm 1972, do chiến sự xảy ra nên phải di cư từ làng Kon Hring, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum thuộc Giáo phận Kon Tum xuống Buôn Hằng II, xã Êa Yiêng, huyện Krông Păk, tỉnh Đăk Lăk, thuộc Giáo xứ Thuận Hiếu, Giáo phận Ban Mê Thuột lập nghiệp. Sau một thời gian khá dài làm ăn sinh sống tại xã Êa Yiêng; nhưng vì đất chật người đông vả lại làm ăn khó khăn, khó phát triển kinh tế, nên từ cuối năm 1987 đến đầu năm 1988, một số dân đã di cư đến xã Êa H’Đing, huyện Cư M’Gar lập nghiệp. Và từ đây Giáo họ Kon Hring bắt đầu hình thành. Lúc này, Giáo họ Kon Hring thuộc Giáo xứ Quảng nhiêu, do cha cố Phêrô Nguyễn Văn Hóa Quản xứ.
Giáo xứ Kon Hring, từ khi thiết lập giáo điểm Buôn Hring cho đến ngày Giáo xứ chính thức được thiết lập đã trải qua đời các linh mục:
- Cha cố Phêrô Nguyễn Văn Hóa từ 1988 đến 1992.
- Cha Pha xicô Xaviê Phạm Bá Lễ từ 1992 đến 1996.
- Cha Gioan Nguyễn Sơn từ 1996 đến 2015.
- Cha GB. Nguyễn Đình Lượng từ 21/01/2015, cho đến khi cha Anrê Trần Thế Minh được Đức Cha Giáo phận chính thức bổ nhiệm làm Linh mục Quản xứ tiên khởi của Giáo xứ Kon Hring ngày 30/09/2015. Từ đây, Giáo xứ Kon Hring đã chính thức hình thành, được tách từ Giáo xứ mẹ là Giáo xứ Quảng Nhiêu.
Cùng cộng tác với các cha Quản xứ, còn có các cha phó như: Cha Đaminh Nguyễn Văn Thành, Cha Phêrô Đỗ Đình Dục, Cha Giuse Trịnh Văn Kính, Cha Antôn Phạm Quang Lâm, Cha Giuse Trần Xuân Thọ, và Cha Phêrô Nguyễn Anh Dũng.

CÁC GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
I. KHAI SINH GIÁO HỌ KON HRING.
- Năm 1988, một số giáo dân từ Buôn Hằng II, xã Ea Yiêng, Krông Păk đến lập nghiệp tại xã Êa H’Đing chọn địa điểm nằm giữa Buôn Trấp với Buôn Drang của người Ê Đê, rồi thiết lập giáo điểm Buôn Kon Hring thuộc Giáo xứ Quảng Nhiêu. Lúc bấy giờ Giáo họ Kon Hring chỉ mới là giáo điểm mà thôi, nên chưa bao giờ có các cử hành bí tích hay các sinh hoạt đoàn thể nào tại giáo điểm này. Mọi sự đều lệ thuộc hoàn toàn vào Giáo xứ. Cho dầu vậy, vì là dân toàn tòng nên sau khi đã được ổn định một chút về nơi ăn chốn ở (tức là đã được chia cấp đất đai) công việc đầu tiên và cần thiết nhất là phải có nơi làm việc phụng tự; đồng thời phải có người điều hành để hướng dẫn trong việc sinh hoạt cũng như cử hành các giờ đạo đức… Vì vậy, ngay lúc này muôn người đồng lòng quyết định chọn mảnh đất rồi thiết lập giáo điểm Kon Hring và đã chọn ba người làm ban điều hành. Ban điều hành giáo điểm lâm thời với các thành viên:
+ Trưởng Ban: Ông René Wit.
+ Phó Ban: Ông Gioan Wal.
 Ông Gioan Bôm.
- Ban điều hành nầy hoạt động cho đến ngày Giáo họ Kon Hring chính thức thành lập.

II. THÀNH LẬP CỘNG ĐOÀN
- Sau khi thành lập Giáo điểm, cùng với việc bầu chọn Ban điều hành lâm thời, như được Thiên Chúa chúc phúc, cộng đoàn mỗi ngày một thêm đông và cuộc sống dần ổn định nên cần phải thiết lập Giáo họ để tiện trong việc sinh hoạt không phải ra ngoài Giáo xứ vừa xa, vừa không thuận tiện. Về mặt giáo quyền thì từ năm 1997, giáo điểm Buôn Hring đã là một Giáo họ của Giáo xứ Quảng Nhiêu… Tuy nhiên, dầu đã cố gắng xin thiết lập Giáo họ nhưng đã gặp rất nhiều khó khăn về mặt chính quyền; phải đợi mãi đến năm 2008, Giáo họ Kon Hring mới chính thức được thiết lập và trở thành Giáo họ biệt lập của Giáo xứ Quảng Nhiêu.
Trước khi trở thành Giáo họ biệt lập, mọi sinh hoạt phụng vụ, cũng như mọi sinh hoạt khác đều phải ra ngoài Giáo xứ với khoảng cách hơn 15 km; nên rất khó khăn vất vả vì điều kiện thiếu thốn. Đặc biệt, về phương tiện không có nên bà con phải đi bộ từ sáng sớm mới kịp tham dự Thánh lễ. Vì vậy, ngay sau khi Giáo họ được thiết lập thì các cha thay phiên nhau từ Giáo xứ vào trong Giáo họ dâng Thánh lễ và cử hành các Bí tích; lúc đầu cứ mỗi chủ nhật vào một lần, lâu dần một tuần được hai thánh lễ, ngoài chủ nhật còn thêm thứ năm nữa.
Với nhu cầu bức thiết như vậy, nên ban điều hành cùng Cha xứ đã quyết định xin thiết lập Giáo họ. Và điều gì đến cũng sẽ đến vào ngày 21/03/2008 nhà nước công nhận Giáo họ Kon Hring thành Giáo họ biệt lập của Giáo xứ Quảng Nhiêu.
Như vậy, Giáo họ Kon Hring đã chính thức hình thành, cha Gioan cùng cộng đoàn quyết định chọn Thánh Tâm Chúa Giêsu làm bổn mạng cho Giáo họ, đây là tên được lấy lại từ Giáo xứ cũ tại Kon Tum. Tuy nhiên, một thời gian sau, sau khi cha JB. Nguyễn Đình Lượng về Quản xứ Quảng Nhiêu, ngài lại đổi ngày bổn mạng cho Giáo họ lấy Thánh Barnaba làm quan thày, được mừng vào ngày 11/6 hằng năm. Vì vậy, về việc chọn ngày bổn mạng cho Giáo xứ tới nay vẫn còn nhập nhằng giữa một bên là Thánh Tâm và bên kia là Thánh Barnaba…
Lúc bấy giờ Giáo họ Kon Hring, là một Giáo họ toàn tòng là người Sê Đăng, Giáo họ được chia làm bốn giáo khu mang tên bốn vị Thánh Sử: Matthêu – Marcô – Luca – Gioan. Với con số tín hữu gần 2000.

III. KIẾN THIẾT XÂY DỰNG
Do nhu cầu sinh hoạt và cử hành các bí tích, vào ngày 27 tháng 3 năm 1997 Ngôi Nhà Nguyện tạm được khởi công xây dựng:
- Mô hình nhà nguyện là nhà rông của người Sê Đăng.
- Cột bằng gỗ, vách bằng nứa, mái lợp tranh.
- Tổng diện tích khoảng 60m2
- Cha Gioan chịu trách nhiệm quản lý dựng và hướng dẫn các sinh hoạt tại Nhà Nguyện.
Đây chính là nơi để giáo dân cử hành việc đạo đức hằng ngày, và cũng là nơi khởi đầu để nghĩ đến một ngôi Nhà Nguyện xứng đáng cho việc cầu nguyện sau này.
Dưới sự hướng dẫn của Cha Gioan cùng ban điều hành, Giáo họ đã làm đơn xin phép xây dựng Nhà Nguyện chính thức cho Giáo họ. Đây quả là một thử thách lớn, dẫu nhận thấy thực tế nhu cầu của bà con về nơi phụng tự nhưng chính quyền vẫn không dễ dàng cho phép xây dựng nhà nguyện chính thức cho Giáo họ; và dẫu Giáo họ đã trở thành Giáo họ biệt lập từ năm 2008, nhưng phải đợi đến ngày 20/09/2012 mới có công văn chính thức của UBND Tỉnh chấp nhận đơn và cấp giấy phép xây dựng.
Vì vậy, ngay sau khi có quyết định của chính quyền, cha Gioan cùng bà con giáo dân bắt tay vào việc xây dựng Nhà thờ cho Giáo họ; người góp công kẻ góp của trong vòng ba năm Nhà thờ cũng hoàn thành kịp để đón nhận tin mừng mới Giáo họ được Đức Giám mục Giáo phận chính thức nâng lên thành Giáo xứ vào ngày 30/09/2015. Và đây cũng là ngày chính thức Giáo xứ Kon Hring có vị chủ chăn tiên khởi cùng hiện diện với giáo dân ngay tại Giáo xứ. Quả là niềm vui nối tiếp niềm vui, “Tất cả là hồng ân”.

IV. PHÁT TRIỂN VÀ ĐỔI MỚI
- Sau khi Giáo họ chính thức được thiết lập ngày 21/03/2008, Giáo họ Kon Hring dần được ổn định và phát triển. Ngoài việc kiến thiết xây dựng về cơ sở vật chất, điều cần thiết nữa là phải bầu chọn ban điều hành mới cho phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế. Vì vậy, ngay sau khi Giáo họ đã chính thức được thiết lập thành Giáo họ biệt lập thì việc đầu tiên là bầu chọn ban điều hành. Và ban điều hành Giáo họ tiên khởi gồm những thành viên sau:
Trưởng Ban: Ông Réne Wit
Phó Ban: Ông Gioan Hvi
Ông Phaolô May
Ông Nicôla Đen
Thư Ký: Ông Mikel Si
Thủ Quỹ: Ông Tôma Ak
Quý ban điều hành này làm việc gần hai nhiệm kỳ từ ngày 21/03/2008 cho đến khi Giáo họ được chính thức nâng lên thành Giáo xứ vào ngày 30/09/2015 thì bầu lại ban điều hành mới. Quả vậy, ngay sau khi Giáo họ Kon Hring được nâng lên thành Giáo xứ, một lần nữa phải bầu chọn ban điều hành mới. Và đây chính là ban điều hành tiên khởi của Giáo xứ Kon Hring.
Trưởng ban: Ông Réne Wit
Phó ban: Ông Luis Thiên
Ông Mikel Si
Thư ký: Ông Phaolô Trương
Thủ quỹ: Ông Tôma Ak.
Ban điều hành tiên khởi của Giáo xứ làm việc chưa đầy một năm, thì đến thời điểm bầu lại ban điều hành mới theo nhiệm kỳ của toàn Giáo phận. Vì vậy, cho dầu ban điều hành tiên khởi làm nhiệm vụ chưa hết nhiệm kỳ nhưng cũng phải bầu lại cho phù hợp với nhiệm kỳ ban điều hành của toàn Giáo phận. Và ban điều hành mới này có chút thay đổi; đây cũng chính là ban điều hành tiên khởi chính thức nhiệm kỳ đầu tiên của Giáo xứ Kon Hring:
Trưởng ban: Ông Luis Krin
Phó ban: Ông Luis Thiên
Ông Mikel Đuih
Thư ký: Ông Phaolô Trương
Thủ quỹ: Ông Tôma Ak.
Sau khi được bầu chọn, ban điều hành mới này chính thức làm nhiệm vụ vào ngày chủ nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống ngày 15/05/2016.

V. HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN GIÁO XỨ
- Sau khi Giáo họ được thiết lập thành Giáo họ biệt lập, mọi sự ngày càng lớn mạnh về số giáo dân cũng như các sinh hoạt của việc sống đạo. Mặt khác, vì khoảng cách từ Giáo họ đến Giáo xứ quá xa việc lưu thông rất khó khăn vừa tốn kém lại có nhiều nguy hiểm trong việc tham gia giao thông. Nên để đáp ứng nhu cầu phát triển của cộng đoàn, nhiều người đã nghĩ đến việc xin cho Giáo họ được nâng lên bậc Giáo xứ.
Chính do bởi nhu cầu cấp bách như trên, Ban điều hành Giáo họ đã làm các thủ tục trình Tòa Giám mục và được Đức Giám mục Giáo phận xét thấy Kon Hring là một Giáo họ có số giáo dân khá đông trên 2.000 tín hữu, một môi trường cần có sự chăm sóc mục vụ đặc biệt, và cũng là một môi trường truyền giáo tốt. Vì vậy, Đức Giám mục Giáo phận Vinh sơn Nguyễn Văn Bản đã ra Văn thư Thành lập Giáo xứ Kon Hring ngày 30 tháng 09 năm 2015. Từ một Giáo họ toàn tòng là người Sê Đăng, bấy giờ Giáo xứ Kon Hring được tháp nhập thêm hai giáo khu người Kinh với khoảng cách từ giáo khu đến Giáo xứ khoảng từ 8 đến 9 Km; bên cạnh đó, cũng tháp nhập thêm một giáo khu người Ê Đê…
Như đã nói ở trên, trước khi Giáo họ Kon Hring trở thành Giáo họ biệt lập, mọi sinh hoạt đều phải ra ngoài xứ mẹ. Nhưng sau khi Giáo họ được thiết lập từ 2008, thì các cha vào Giáo họ mỗi tuần một lần, rồi dần dần mỗi tuần hai lần. Đến năm 2012, Cha phó Giáo xứ Quảng Nhiêu Giuse Trịnh Văn Kính chính thức về Giáo họ; từ đây mỗi ngày đều có Thánh lễ, và cũng từ đây nhiều hội đoàn đã được hình thành. Tuy nhiên, đến ngày 27/06/2014, Cha phó Giuse thuyên chuyển, nên Giáo họ một lần nữa lại thiếu vắng linh mục. Cho dẫu không có Linh mục hiện diện trực tiếp với Giáo họ, nhưng các cha từ Giáo xứ thay phiên nhau vào dâng Thánh lễ hằng ngày hoặc buổi sáng hoặc buổi chiều.
Việc này kéo dài cho đến khi Giáo họ chính thức được nâng lên thành Giáo xứ vào ngày 30/09/2015, thì Đức Giám mục Giáo phận bổ nhiệm cha Anrê Trần Thế Minh về với Giáo xứ làm Quản xứ. Như vậy, từ đây Giáo xứ đã chính thức có Linh mục hiện diện. Ngay sau khi có bài sai nhận xứ mới cha Anrê đã bắt tay vào việc củng cố và xây dựng Giáo xứ… Tiên khởi, Giáo xứ Kon Hring là một Giáo họ toàn tòng là người Sê Đăng gồm có bốn giáo khu, nhưng sau khi được nâng lên Giáo xứ Kon Hring thì có thêm anh em người Kinh với hai giáo khu và người Ê Đê một giáo khu.
- Giáo xứ Kon Hring ngày nay vẫn trải rộng trên hai xã như trước đây là xã Ea H’Đing và Ea Tar.
- Ngày nay, Giáo xứ Kon Hring có số giáo khu, gia đình, và nhân danh như sau:


 
STT GIÁO KHU GIA ĐÌNH NHÂN DANH THÔN GHI CHÚ
1 Matthêu 80 452 Buôn Hring (Sê Đăng)  
2 Marcô 107 608    
3 Luca 100 555    
4 Gioan 87 482    
5 Phêrô 21 84 Buôn Drang (Ê Đê)  
6 Êa Tar - Êa H’Đing - Buôn Tơng 98 350 (người Kinh)  
7     2531    

Phần 3: DANH SÁCH LINH MỤC PHỤC VỤ TẠI GIÁO XỨ
Ở đây xin không liệt kê danh sách các Linh mục đã từng phục vụ tại Giáo họ Kon Hring trước khi Giáo họ chính thức được thiết lập trở thành Giáo xứ.

1. Anrê Trần Thế Minh.
- Sinh ngày: 08/02/1978, tại: Bà Rịa – Vũng.
- Thuộc Giáo xứ: Hữu Phước – Giáo hạt Bình Giã – Giáo phận Xuân Lộc.
- Năm 1987 nhập Giáo xứ Long Điền, Giáo phận: Ban Mê Thuột
- Học Đại chủng viện: Sao Biển Nha Trang
- Linh mục: 20/10/2010
- Mục vụ tại Giáo xứ: từ năm 2015
- Chức vụ: Quản xứ.


Thánh lễ tạ ơn thành lập Giáo xứ Kon H’ring
Ngày 30.9.2015, Giáo dân Kon H’ring hân hoan chào đón Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận về dâng Thánh lễ tạ ơn và chủ sự nghi thức thành lập Giáo xứ Kon H’ring, đồng thời bổ nhiệm Cha Anrê Trần Thế Minh làm Linh mục Quản xứ.
Kon H’ring là một Giáo họ người Sê-đăng thuộc Giáo xứ Quảng Nhiêu, Giáo phận Ban Mê Thuột. Kon H’ring có nguồn gốc từ làng Kon Hring (Đăk Tô, Tân Cảnh) tỉnh Kon Tum; Ở đây họ đã được đón nhận ánh sáng Tin Mừng vào năm 1891 do Đức Cha Jean Bonnal (Cha Bổn). Kon H’ring là một cộng đoàn Kitô hữu có truyền thống sống đạo và giữ đạo kiên trung. Năm 1972, chiến sự ác liệt xảy ra tại Đăk Tô, Tân Cảnh, Nhà thờ, làng mạc bị bom đạn phá hủy thành bình địa. Người dân tản mác khắp nơi; một số ít chạy về Hòa Đông, Buôn Ma Thuột. Năm 1973, chuyển đến sống tại Buôn Hằng, Krông Păk, Đăk Lăk. Đến năm 1988, mới về định cư tại miền đất này (xã Ea Đing, huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk) lập thành Giáo họ Kon H’ring.
Thời gian ấy, trải qua bao gian khổ, đường sá đi lại khó khăn, phương tiện không có, nhà nguyện không có, thiếu vắng chủ chăn nhưng hạt giống đức tin nơi đây vẫn âm thầm sinh sôi nẩy nở. Hiện nay, Kon H’ring có 354 gia đình Công giáo với 2020 giáo dân, (50 gia đình người Kinh, 198 nhân danh). Ngày 19.6.2013, Cha Quản xứ Gioan Nguyễn Sơn và giáo dân cùng bắt tay khởi công xây dựng Nhà thờ, mặc dù kinh phí ít ỏi nhưng nhờ ơn Chúa, công trình đã hoàn thành tốt đẹp vào cuối năm 2014.
Như vậy, hôm nay quả là hồng ân to lớn mà Thiên Chúa ban cho cộng đoàn Kon H’ring: mừng Nhà thờ mới, mừng Giáo xứ mới, mừng Cha Quản xứ mới.
Đúng 8g30, Đoàn xe đón Đức Giám mục, và Cha Tân Quản xứ đã về đến đầu làng. Cha Quản xứ Quảng Nhiêu, GB Nguyễn Đình Lượng và giáo dân Kon H’ring nồng nhiệt chào mừng phái đoàn ngay từ ngoài cổng Buôn. Đức Cha xuống xe ban phép lành trên mảnh đất đã nuôi sống người dân Kon H’ring bao năm nay. Thánh giá nến cao, Đội cồng chiêng, Đội múa, hai hàng môtô long trọng rước Đức Cha vào tiền sảnh Nhà thờ trong tiếng chuông ngân thánh thoát, tiếng cồng chiêng râm ran, tiếng vỗ tay vang dội của giáo dân đứng dọc hai bên đường.
Tại tiền sảnh Nhà thờ, Đức Giám mục giới thiệu với cộng đoàn về quý Cha nguyên Quản xứ Quảng Nhiêu, những người đã có thời gian từng đồng hành, chăm sóc và gắn bó với cộng đoàn Kon H’ring. Đồng thời, ngài giới thiệu Cha Anrê Trần Thế Minh, được ngài bổ nhiệm làm Linh mục Quản xứ tiên khởi của Giáo xứ Kon H’ring, là chủ chăn chăm lo đời sống đức tin của giáo dân trước mặt Thiên Chúa và trước mặt Giám mục Giáo phận. Đức Cha trao chìa khóa Nhà thờ cho Cha tân Quản xứ tiến đến mở cửa Nhà thờ đón đoàn rước vào viếng Thánh Thể.
Thánh lễ kính thánh Barnaba, bổn mạng Giáo xứ, do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ tế bắt đầu vào lúc 9g30. Đồng tế với ngài, có Đức Ông Đa Minh, Cha Chưởng ấn, Cha Quản lý, Quý Cha Quản hạt, Quý Cha Quản xứ, phó xứ Giáo xứ Quảng Nhiêu, Giáo xứ Châu Sơn, Quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Về tham dự Thánh lễ và chia sẻ niềm vui với Tân Giáo xứ Kon H’ring, có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý chức HĐGX Quảng Nhiêu, Quý chức HĐGX Châu Sơn, Quý vị đại diện chính quyền các cấp, Quý Ân nhân, Quý Thân nhân và Quý Khách.
Trước Thánh lễ, ông Chủ tịch HĐGX Quảng Nhiêu đọc diễn văn chào mừng. Sau đó, Đức Giám mục chủ sự nghi thức Thành lập Giáo xứ. Ngài ban huấn từ và trao sắc lệnh Thành lập Giáo xứ Kon H’ring cho Cha Quản xứ Quảng Nhiêu công bố trước cộng đoàn, nhận Thánh Barnaba Tông Đồ làm bổn mạng. Cộng đoàn vỗ tay vui mừng, tiếng cồng chiêng vang vọng biểu lộ niềm hân hoan, Ông chủ tịch HĐGX Kon H’ring dâng lời cảm tạ Đức Giám mục.
Tiếp đến, Đức Giám mục trao văn thư bổ nhiệm Cha Anrê Trần Thế Minh làm Linh mục Quản xứ Giáo xứ Kon H’ring cho Cha Chưởng ấn FX Nguyễn Kim Long công bố trước cộng đoàn. Cha Anrê Trần Thế Minh quỳ trước Bàn thờ, tuyên xưng Đức tin, lập lại Lời hứa khi chịu chức Linh mục trước mặt Đức Giám mục và cộng đoàn.
Sau khi Đức Giám mục trao hôn bình an, Cha Chưởng ấn thay mặt Đức Giám mục hướng dẫn Linh mục tân Quản xứ ngồi vào ghế chủ tọa, nhận nhiệm vụ dẫn dắt cộng đoàn Giáo xứ.
Cha Chưởng ấn trao chìa khóa Nhà Tạm cho Linh mục tân Quản xứ, Cha Quản xứ mở cửa Nhà Tạm, quỳ gối cung kính xông hương Mình Thánh Chúa để tỏ lòng tôn thờ và quy phục Đức Kitô.
Cha Chưởng ấn hướng dẫn Linh mục tân Quản xứ ngồi vào Tòa giải tội như là hiện thân của Lòng thương xót Chúa, thực hiện sứ mạng hòa giải hối nhân với Thiên Chúa.
Trong bài giảng lễ, Đức Cha Vinh Sơn diễn giải rõ hơn về thánh Barnaba tông đồ, bổn mạng của Giáo xứ Kon H’ring:
Thánh Barnaba tông đồ là một người Do Thái sinh trưởng tại đảo Sýp vào thời khởi đầu của đạo Kitô, Barnaba có tên là Giuse, thuộc dòng tộc Lêvi. Vì lòng nhiệt tình và sự thành công trong công việc rao giảng Tin Mừng, nên thánh nhân được các thánh tông đồ tặng cho biệt hiệu là Barnaba, nghĩa là “người con có biệt tài khuyên nhủ hay an ủi”.
Thánh Barnaba và thánh Phaolô đã cùng sát cánh bên nhau trên cánh đồng truyền giáo cho dân ngoại tại Antiokia và vùng Tiểu Á. Các ngài đã tranh đấu và cuối cùng đã tìm được giải pháp trong Công nghị đầu tiên tại Giêrusalem xoay quanh về việc dân ngoại sau khi trở thành Kitô hữu có phải chịu phép cắt bì và tuân theo lề luật Do Thái hay không.
Thánh Barnaba Tông đồ là người được mến chuộng nhất trong thế hệ Kitô đầu tiên. Trong sách Tông Ðồ Công Vụ, thánh sử Luca gọi ngài là một con người tốt, đầy tràn Chúa Thánh Thần và là người có một trái tim nhân hậu và đại lượng.
Qua đó, Đức Cha nhắn nhủ cộng đoàn Giáo xứ Kon H’ring hiệp nhất với nhau, giữa người Sê-đăng với người Kinh, giữa người trong xã Ea Đinh với người ở xã Ea Tar trong tình yêu Thiên Chúa cùng với Cha Quản xứ xây dựng đời sống đức tin Giáo xứ ngày một thăng tiến. (Mời nghe BÀI GIẢNG).
Sau bài ca hiệp lễ, Đức Giám mục xướng kinh Te Deum bằng tiếng Latin: “Lạy Thiên Chúa, chúng con xin ca ngợi hát mừng, tuyên xưng Ngài là Ðức Chúa”.
Kết thúc kinh Te Deum, ông Chủ tịch HĐGX Kon H’ring đọc diễn văn cám ơn. Sau đó, Cha Tân Quản xứ bày tỏ tâm tình kính yêu, vâng phục Đức Cha, tạ ơn Đức Cha, Đức Ông, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ và Quý Khách.
Đức Giám mục ban huấn từ và phép lành kết lễ.
Cầu mong Giáo xứ Kon H’ring sẽ phát triển mạnh mẽ và trở thành Trung tâm Loan báo Tin Mừng cho anh em sắc tộc trên cánh đồng truyền giáo bao la của Giáo phận Ban Mê Thuột.
Hình Ảnh
Vũ Đình Bình
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...