GIÁO XỨ PHÚ LỘC


GIÁO XỨ PHÚ LỘC
Thành lập ngày: 02.9.2005
Bổn mạng: Thánh Augustinô
Địa chỉ: Xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk
Số Giáo dân: 2232
Số Gia đình: 524


Giáo họ EA TÂN
Thành lập ngày: 2009
Bổn mạng: Thánh Anna
Địa chỉ: Xã Ea Tân, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk
Số Giáo dân: 587

Số Gia đình: 156

(cập nhật ngày 31.12.2019)




GIÁO XỨ PHÚ LỘC

GIÁO XỨ PHÚ LỘC
Năm thành lập: 02.09.2005
Bổn mạng Giáo xứ: Thánh Augustinô
Số Giáo dân: 2987
Giới thiệu: 
Năm 1977, bà con giáo dân Địa phận Thái Bình được nhà nước đưa vào xây dựng kinh tế mới, vào xã Phú Lộc, Huyện Krông Năng.
Từ năm 1977-1981 gồm có 70 gia đình được Cha Quản xứ Giáo xứ Buôn Hô là Cha Giuse Phạm Minh Đức cho gia nhập Giáo xứ Buôn Hô. Kể từ năm 1981, Cha Đức vào dâng Thánh Lễ mỗi khi có người qua đời (dâng Thánh Lễ tại nhà tang).
Đến năm 1986, thành lập ban Hội Hiếu, Xã cho phép làm căn nhà 03 gian rộng 28m2 để bộ đòn và tập trung cầu nguyện khi có người qua đời.
Năm 1987, được chính quyền cho phép thành lập Ban Hành Giáo.
Năm 1988, được phép chuyển nhà đòn sang nhà nguyện, được phép mời Cha xứ dâng Thánh Lễ mỗi khi người qua đời.
* Về Nhà thờ ban đầu:
- Năm 1986 nhà đòn với 3 gian tranh tre rộng 28m2.
- Năm 1987 nối thêm 02 gian.
- Năm 1988 nối thêm 02 gian nữa là 07 gian.
- Năm 1990 nối thêm 02 hiên, thời gian này được chính quyền địa phương công nhận là Giáo họ, được phép cử hành Thánh Lễ vào ngày Chúa Nhật.
- Tháng 10-1900, làm thủ tục xin làm Nhà thờ cấp 4 được chính quyền địa phương chấp thuận.
- Năm 1994, được chính quyền tỉnh cho phép làm Nhà thờ cấp 4, do cha Giuse Phạm Minh Đức xây dựng với diện tích 240m2.
- Trong thời gian 1989-1992, Đức Giám mục cử thầy giảng Giuse Trần Văn Roãn giúp xứ Buôn Hô ra vô thường xuyên vào ngày Chúa nhật và thứ năm hàng tuần.
- Ngày 04.10.1994, cha Giuse Phạm Minh Đức qua đời, Cha Phêrô Trương Văn Khoa tiếp tục phụ trách.
- Đến 08 - 1995 cùng với Cha Phêrô Trương Văn Khoa có Cha Phó Giuse Trần Văn Roãn coi sóc.
- Ngày 04- 07- 1999 được Đức Cha Giáo phận nâng lên hàng Giáo xứ cho đến ngày nay, do Cha Giuse Trần Văn Roãn làm Quản xứ.
BAN HÀNH GIÁO:
Năm 1987 – 2001
- Trưởng Ban: Ông Augustinô Phạm Văn Lại
- Phó Ban: Ông Augustinô Phạm Văn Hướng.
Sau đó thay đổi Phó Ban, ông Mathêô Nguyễn Văn Các, đầu tháng 05 – 2001
Bầu lại ban hành giáo.
Năm 2001 đến nay:
- Chủ tịch: ông Augustinô Phạm Văn Hướng.
- Phó Chủ Tịch: ông Augustinô Phạm Văn Thăng.
Từ năm: 2011
LM Chính xứ: Matthêu Nguyễn Quang Tuấn
Địa chỉ: xã Phú Lộc, Huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lak
 
Đức Cha Vinh Sơn thăm mục vụ Giáo xứ Phú Lộc.
Những ngày mùa thu ở Tây nguyên thường có những trận mưa bất chợt khiến cho công việc mục vụ của Đức Cha Vinh Sơn – Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột thêm vất vả. Sáng ngày 21.06.2016, khi trời còn chưa sáng, Đức Cha đã phải lên đường đi kinh lý Giáo xứ Phú Lộc thuộc Giáo hạt Buôn Hô cách Tòa Giám mục khoảng 80km về hướng Đông Bắc.
Giáo xứ Phú Lộc nằm trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Vùng đất này xưa kia là rừng nguyên sinh bạt ngàn, có những cây cổ thụ bốn năm người ôm. Dân cư ở đây hầu như chỉ có một số ít buôn làng người dân tộc Ê Đê sinh sống bằng nghề săn bắt thú rừng và làm nương rẫy. Năm 1977, theo chương trình xây dựng vùng kinh tế mới của nhà nước, bà con ở khắp mọi miền đất nước qui tụ về đây lập nghiệp, trong đó có một số giáo dân Công giáo gốc Thừa Thiên – Huế thuộc Giáo xứ Phú Xuân, Phú Lộc. Lúc này đường sá ở đây rất là kém, mưa lầy, nắng bụi; phương tiện di chuyển chỉ là đôi chân hoặc xe đạp. Đến năm 1981- 1983, thêm một số bà con giáo dân Giáo xứ Văn Lãng thuộc Giáo phận Thái Bình di dân vào chọn vùng đất này làm quê hương thứ hai của mình. Tiếp đó lại có một số bà con chừng 50 hộ giáo dân thuộc Giáo xứ Vĩnh Phước, Giáo phận Vinh cùng qui tụ về nơi đây và đời sống cộng đoàn Công giáo được hình thành.
Thời gian đầu, đời sống đức tin chỉ là những buổi kinh nguyện tự phát trong các gia đình có mối quan hệ dòng tộc với nhau khi có người thân đau ốm hoặc qua đời. Sau đó, hạt giống đức tin nảy nở dần dần lớn mạnh cùng với những buổi kinh nguyện liên xóm vào tháng Đức Mẹ, rồi ngắm mùa chay v.v…
Đến năm 1984, Giáo xứ Buôn Hô lúc đó do Cha Giuse Phạm Minh Đức (Rip) làm Quản xứ, Ngài cố gắng tìm đến mục vụ đoàn chiên, ban các bí tích cần thiết khi điều kiện cho phép. Cha cũng hướng dẫn cho những người có lòng nhiệt thành, có uy tín trong cộng đoàn để họ cộng tác với Ngài chăm lo đời sống thiêng liêng cho giáo hữu. Sau ngày Cha Giuse Phạm Minh Đức qua đời, Cha Phêrô Trương Văn Khoa được bổ nhiệm Quản xứ Giáo xứ Buôn Hô, ngài cũng rất quan tâm đến đoàn chiên nơi đây. Nhờ chính sách đổi mới của Chính phủ, đời sống kinh tế người dân Krông Năng ngày càng đi lên, đời sống đạo đức của bà con Công giáo cũng có phần khởi sắc hơn. Số giáo dân ngày càng tăng.
Ngày 04.07.1999, Giáo họ Phú Lộc hình thành và được nhà nước cho phép các Cha ở Giáo xứ Buôn Hô vào cử hành các Thánh lễ theo lịch phụng vụ. Đến năm 2005, Giáo họ Phú Lộc được Đức Giám mục Giáo phận nâng lên hàng Giáo xứ. Cha Giuse Trần Văn Roãn đang là Cha phó ở Giáo xứ Buôn Hô được bổ nhiệm làm Cha Quản xứ tiên khởi. Hiện nay, Giáo xứ Phú Lộc do cha Matthêu Nguyễn Quang Tuấn làm Quản xứ. Có hai Giáo họ biệt lập là Phú Xuân do Cha Phaolô Dương Anh Thơ quản nhiệm và Giáo họ Ea Tân do Cha Đa Minh Nguyễn Đức Duy (Dòng Hiến sĩ Vô nhiễm) quản nhiệm. Ngoài ra còn có 11 Giáo điểm và Giáo xóm sống đạo mạnh mẽ.
Khoảng hơn 07 giờ sáng, Đức Cha đã đến cổng Nhà thờ Giáo xứ Phú Lộc trong tiếng vỗ tay chào đón của cộng đoàn và trong tiếng kèn tưng bừng vang dội của đội kèn Giáo xứ (gồm 50 nhạc công trong đó có 23 nhạc công là phụ nữ). Tại đây, Đức Giám mục đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Thánh Augustino bổn mạng Giáo xứ và ban bí tích Thêm sức cho hơn 130 em thiếu nhi.
Sau Thánh lễ, Đức Cha dùng bữa cơm thân mật được tổ chức trong khuôn viên thánh đường nói lên sự hiệp thông, chia sẻ của cộng đoàn dân Chúa với nhau và với chủ chăn.
14g30, Đức Giám mục lại tiếp tục đi đến Giáo họ Phú Xuân cách đó khoảng 10 cây số để cử hành bí tích Thêm sức cho gần 100 em thiếu nhi trong đó có 21 em dân tộc Hmông. Đối với Giáo họ Phú Xuân đây là một dịp vui mừng trọng đại vì từ khi vào định cư ở vùng đất mới này thì đây là lần đầu tiên được Vị chủ chăn Giáo phận đến viếng thăm cách chính thức.
17g30, Đức Cha từ giã cộng đoàn Giáo họ Phú Xuân lên đường trở về Tòa Giám mục để tiếp tục sứ vụ mà Thiên Chúa giao phó. Mỗi khi Đức Cha đi thăm giáo dân và cử hành bí tích Thêm sức, Ngài vui mừng vì thấy được sự trưởng thành đức tin của người Kitô hữu nơi các cộng đoàn giáo dân. Ngài nói đó là những hạt giống quý báu cho công việc truyền giáo của Giáo phận mai này.
 
Clip Đức Giám mục Vinh Sơn Thăm Mục vụ Giáo xứ Phú Lộc và Giáo họ Phú Xuân - Hạt Buôn Hô https://youtu.be/8fmTdND8vO0


Thông tin bổ sung:
* Thuyên chuyển Linh mục:
- Cha Matthêu Nguyễn Quang Tuấn (Quản xứ Giáo xứ Phú Lộc - hạt Buôn Hô) làm Quản xứ Buôn Hô, Giáo hạt Buôn Hô.
- Cha An-tôn Lê Anh Tuấn (Quản xứ Quỳnh Ngọc - hạt Mẫu Tâm) làm Quản xứ Phú Lộc, Giáo hạt Buôn Hô.


(theo Thông Tin tháng 10-2020 của VP. TGM) 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...