GIÁO XỨ PƠNG DRANG


GIÁO XỨ PƠNG DRANG


GIÁO XỨ PƠNG DRANG
 
Thành lập ngày: 20.7.2019
Bổn mạng: Thánh Giuse Thợ
Địa chỉ: Xã Pơng Drang, huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk
Số Giáo dân: 2340
Số Gia đình: 502
(cập nhật ngày 31.12.2019)


Thông tin tháng 10/2019 của  VP.TGM
 
* Giáo xứ mới Pơng Drang:

Đức Giám mục Giáo phận đã thành lập Giáo xứ Pơng Drang (tách từ Giáo xứ Buôn Hô – hạt Buôn Hô), gồm 1.835 tín hữu thuộc các Pơng Drang, Ea Ngai và Tân Lập, huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk,

và bổ nhiệm Cha Antôn Phạm Quang Lâm (Phó xứ Vinh Quang) làm Quản xứ.


(theo Thông tin tháng 10/2019 của VP.TGM)

Lễ khánh thành Nhà thờ Giáo họ Pơng Drang


Nhân chuyến thăm mục vụ Giáo phận Banmêthuột từ ngày 27.11.2018 đến 29.11.2018, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski -Đại diện không thường trú của Toà Thánh Vatican tại Việt Nam- đã đến chủ sự Lễ khánh thành và cung hiến Nhà thờ Giáo họ Pơng Drang vào lúc 9g00 ngày 29.11.2018.
 
Đồng tế với Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski có Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám mục Giáo phận, Cha TĐD, Cha Chưởng Ấn, Quý Cha Hạt trưởng, Quý Cha TGM, Quý Cha bề trên, Quý Cha trong và ngoài Giáo phận.
 
Tham dự Thánh lễ hôm nay, có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý vị đại diện chính quyền các cấp, Quý Ân nhân, Quý Tân khách, cộng đoàn Giáo xứ mẹ Buôn Hô, cộng đoàn các giáo xứ bạn, cộng đoàn Giáo họ Pơng Drang và đông đảo bạn bè thân hữu gần xa,…
 
Pơng Drang một Giáo họ thuộc Giáo xứ Buôn Hô trên địa bàn xã Pơng Drang, huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk, được thành lập dưới sự bảo trợ của Thánh Giuse mừng bổn mạng vào ngày 01.5 hằng năm. Số giáo dân hiện nay vào khoảng hơn 2.500 người. Trải qua nhiều thăng trầm cuộc sống, cộng đoàn giáo dân Pơng Drang đã chung tay xây dựng hoàn thành Ngôi thánh đường nhỏ bé nhưng khá xinh xắn theo phong cách gô-tích rất ấn tượng.
 
Nhà thờ Giáo họ Pơng Drang là thành quả xứng đáng của những người nông dân chân lấm tay bùn, của những người tín hữu tin cậy vững vàng, nhiệt thành yêu mến Chúa. Thành quả đó là nhờ ân lộc Chúa ban, nhờ sự khởi xướng của Cha Cố Phêrô Trương Văn Khoa. Nhờ sự giúp đỡ của Cha quản xứ Buôn Hô, nhờ sự đồng hành sát  cánh của Cha quản nhiệm Phêrô Nguyễn Trọng Hiếu, SVD và Quý vị ân nhân góp công góp của.
 
Trong nghi thức cung hiến Bàn Thờ, Đức Tổng Giám mục nguyện xin Thiên Chúa cho Bàn Thờ trở nên nguồn hiệp nhất của Hội Thánh và nguồn đồng tâm giữa anh em để các tín hữu đến đây kín múc được tinh thần yêu thương nhau, để khi mọi người quy tụ trong Nhà thờ này thì trở nên một thân thể duy nhất trong Đức Kitô.
 
Sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski -Đại diện không thường trú của Toà Thánh Vatican tại Việt Nam- chủ sự Thánh lễ cung hiến Nhà thờ Giáo họ Pơng Drang hôm nay chính hồng ân lớn lao của Thiên Chúa dành cho Giáo họ Pơng Drang nói riêng và cho Giáo phận Banmêthuột nói chung. 
 
Nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục gia ân, để Nhà thờ Giáo họ Pơng Drang trở thành điểm hội tụ yêu thương, hiệp nhất, là điểm tựa trong công cuộc loan báo Tin Mừng, là nơi họp nhau cầu nguyện, tán tụng Thiên Chúa vì bao hồng ân của Người, nơi miền cao nguyên đất đỏ bazan màu mỡ này. Nhà thờ Giáo họ Pơng Drang chắc chắn sẽ trở thành trung tâm loan báo Tin Mừng của xã Pơng Drang và cánh đồng truyền giáo Ban Mê Thuột rộng lớn. Tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

 




























Vũ Đình Bình
Tân Giáo xứ Pơng Drang hân hoan đón nhận Cha Quản xứ tiên khởi

 
Giáo xứ Pơng Drang được tách từ Giáo xứ Buôn Hô – hạt Buôn Hô, gồm 1.835 tín hữu thuộc các xã Pơng Drang, Ea Ngai và Tân Lập, huyện Krông Buk, tỉnh Dak Lak, và Đức Giám mục bổ nhiệm Cha Antôn Phạm Quang Lâm làm Quản xứ tiên khởi.
 

Thánh lễ Tạ ơn: “TẤT CẢ LÀ HỒNG ÂN”
 
Giê su đó! Vẫn yêu, gọi mời
Bạn và tôi đi về muôn nơi
Thắp sáng lên lửa hồng YÊU MẾN
Nối vòng tay nồng ấm TÌNH NGƯỜI…
 
Trong niềm vui ngày Giáo xứ được thành lập, vào lúc 08 giờ sáng ngày 17/10/2019, cộng đoàn Giáo xứ Pơng Drang hân hoan chào đón Cha Antôn Phạm Quang Lâm về nhậm chức Linh mục Quản xứ tiên khởi Giáo xứ Pơng Drang.
 
Đi giữa hàng rào danh dự, Cha Tân Quản xứ và HĐGX tiến vào thánh đường. Sau giây phút thinh lặng cầu nguyện trước Thánh Thể, Cha Antôn tiến về nhà xứ chuẩn bị chào đón Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, về chủ sự Thánh lễ tạ ơn.
 
8 giờ 30, đoàn xe đón Đức Cha từ Tòa Giám mục đã về đến Giáo xứ và dừng trước cổng thánh đường. Đón Đức Cha có Cha Antôn tân quản xứ, Cha quản xứ Buôn Hô, Ban Thường vụ HĐGX, và đông đảo cộng đoàn cùng những tràng pháo tay rộn rã và tiếng kèn vang dội của đội kèn Giáo xứ Buôn Hô.

Đức Cha Vinh Sơn tiến lên cung thánh, quỳ gối cầu nguyện. Sau đó Đức Cha ân cần gặp gỡ, bắt tay và trao những nụ cười thân thiện với quý khách và cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Pơng Drang.

Đúng 09 giờ, đoàn rước từ nhà xứ long trọng tiến vào thánh đường để cử hành Thánh lễ. Đồng tế với Đức Giám mục có Cha Quản hạt Buôn Hô, Cha Quản xứ, phó xứ Giáo xứ Buôn Hô, Cha quản xứ Giáo xứ Vinh Quang cùng với 40 Cha trong Giáo phận.

Tham dự Thánh lễ, có quý Tu sỹ nam nữ, quý chức HĐGX, quý cấp chính quyền, quý vị đại diện Tôn giáo bạn, quý khách và cộng đoàn tín hữu Giáo xứ Buôn Hô, Giáo xứ Vinh Quang cũng như các Giáo xứ lân cận.

Trước thánh lễ, đại diện HĐGX đọc lược sử của Giáo xứ Pơng Drang qua các thời kỳ hình thành và phát triển, nhờ đó mọi người hiểu rõ hơn và nhận thấy “TẤT CẢ LÀ HỒNG ÂN” mà Thiên Chúa đã tặng ban cho nhân loại nói chung, cách riêng cho cộng đoàn Giáo xứ Pơng Drang.

Sau bài ca nhập lễ, Đức Giám mục chia sẻ: “Hôm nay, Giáo xứ chúng ta long trọng cử hành Thánh lễ đón nhận linh mục tân quản xứ tiên khởi của Giáo xứ Pơng Drang. Anh chị em hiểu trong tổ chức, sinh hoạt của Giáo hội, thì Giáo xứ là đơn vị căn bản ở trong Giáo hội, và vì thế, cộng đồng dân Chúa dưới sự hướng dẫn của Cha quản xứ làm nên một cộng đồng dân Chúa trong Giáo hội.

Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu xin Thiên Chúa ban cho anh chị em tín hữu Giáo xứ Pơng Drang. Sau bao nhiêu năm chuẩn bị, chờ đợi, hôm nay có được Cha quản xứ tiên khởi nên phải biết luôn luôn hiệp thông với nhau trong đức tin, biết đón nhận Ngài trong lòng yêu mến, để cùng với Ngài xây dựng Giáo xứ mình là thân mình của Chúa Kytô ngày càng lớn mạnh. Chúng ta cũng cầu xin Chúa cho Cha Antôn lần đầu tiên được làm quản xứ, xin cho Ngài có trái tim của người mục tử, bám víu theo gương của Chúa Giê su để yêu thương từng người tín hữu được trao phó cho mình, với trách nhiệm lương tâm của một linh mục. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho quý vị ân nhân đã góp công, góp sức trong việc xây dựng hình thành và phát triển Giáo xứ này.

Hôm nay, chúng ta cùng mừng lễ Thánh Giu se Thợ, bổn mạng Giáo xứ. Và giờ đây chúng ta bắt đầu nghi thức nhậm chức của Cha tân quản xứ, nghi thức công bố thành lập giáo xứ và bổ nhiệm Cha Quản xứ tiên khởi”.

Sau chia sẻ của Đức Giám mục, Cha nguyên quản hạt Buôn Hô long trọng công bố Văn thư quyết định thành lập Giáo xứ Pơng Drang của Giám Mục Giáo Phận.

Tiếp theo sau đó, Cha tân quản xứ Antôn trình Văn thư bổ nhiệm quản xứ tiên khởi của Giám Mục Giáo Phận cho Cha quản hạt Buôn Hô để Ngài công bố trước cộng đoàn.

Trước mặt Đức Giám mục Giáo phận và cộng đoàn, Cha tân quản xứ Antôn Phạm Quang Lâm lặp lại lời tuyên hứa khi chịu chức linh mục, tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành, chu toàn các trách vụ được giao phó.

Kế đến, Cha quản hạt Buôn Hô dẫn Cha tân quản xứ ngồi vào ghế chủ tọa. Cha tân quản xứ nhận chìa khóa nhà tạm, tiến về nhà tạm mở cửa, xông hương Thánh Thể Chúa. Sau đó, Cha Quản hạt dẫn Cha tân quản xứ đến tòa giải tội và tiến về tháp chuông kéo hồi chuông trong cương vị chủ chăn.

Kết thúc nghi thức công bố thành lập Giáo xứ và nhậm chức của Cha tân quản xứ trong tràng pháo tay hân hoan vui mừng của toàn thể cộng đoàn hiện diện. Thánh lễ tiếp tục với sự hiệp dâng sốt sáng của toàn thể cộng đoàn.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Antôn dâng tâm tình cảm ơn đến Đức Giám mục, quý Cha Quản hạt, quý Cha đồng tế, quý Tu sĩ nam nữ, quý cấp chính quyền, quý giới chức, quý khách và cộng đoàn dân Chúa. Cha nói: “Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng, qua muôn ngàn thế hệ miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài” (Tv 88,2).

Trước hết, con xin tạ ơn Chúa vì muôn vàn ân huệ con đã lãnh nhận từ tình yêu nhưng không của Chúa: ân huệ làm người, làm con Chúa, sống đời tu, làm linh mục và nhất là hôm nay được trao phó làm mục tử dẫn dắt đoàn chiên Giáo xứ Pơng Drang.

Con xin hết lòng tri ân Đức Cha Vinh Sơn vì Đức Cha đã tin tưởng bổ nhiệm con làm quản xứ Giáo xứ Pơng Drang. Đặc biệt, hôm nay chính Đức Cha đã đưa con đi xứ, chủ tế Thánh lễ, chia sẻ Lời Chúa và nhất là cho con những lời chỉ bảo ân cần và đầy tình nghĩa của một người Cha rất mực yêu thương.

Con xin chân thành cảm ơn quý Cha Quản hạt, Cha nghĩa phụ, quý Cha đồng tế. Vì tình thương mến, quý Cha đã không ngại vất vả, đường xá xa xôi đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho con được khôn ngoan và trung thành với sứ mạng mới, sứ vụ làm mục tử của đoàn chiên Giáo xứ mà hôm nay Chúa đã trao phó cho con”.

Sau phép lành và chúc bình an của Đức Cha Vinh Sơn cuối lễ, Cộng đoàn cùng chung tâm tình trong ca khúc “Tán Tụng Hồng Ân” là tất cả tấm lòng tri ân và cảm tạ dâng lên Thiên Chúa trước khi ra về.

 

Cha Antôn Phạm Quang Lâm cầu nguyện trước Thánh Thể


Đại diện HĐGX đọc lược sử của Giáo xứ Pơng Drang


Cha Antôn Phạm Quang Lâm tuyên xưng đức tin


Cha Antôn Phạm Quang Lâm ngồi ghế chủ tọa


Cha Antôn Phạm Quang Lâm mở cửa Nhà Tạm


Cha Antôn Phạm Quang Lâm ngồi Tòa Giải tội


ĐGM chủ sự Thánh lễ Tạ Ơn


Tâm tình cảm tạ của Cha Antôn Phạm Quang Lâm


Chụp hình lưu niệm
Ban Truyền thông Giáo hạt Buôn Hô
 
HÌNH ẢNH
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...