GIÁO XỨ THUẬN HIẾU


GIÁO XỨ THUẬN HIẾU

Thành lập ngày: T6.1966
Bổn mạng: Thánh Phaolô
Địa chỉ: Thị trấn Phước An, huyện Krông Păk, tỉnh Đăk Lăk
Số Giáo dân: 3268
Số Gia đình: 770


Giáo họ THĂNG TIẾN
Thành lập ngày:
Bổn mạng:
Địa chỉ:
Số Giáo dân: 1020

Số Gia đình: 234
 
(cập nhật ngày 31.12.2019)

 
GIÁO XỨ THUẬN HIẾU
Năm thành lập: 6.1966
Bổn mạng giáo xứ: Thánh Phaolô
Phần I: Đặc điểm đặc trưng của giáo xứ.
Tên Giáo xứ: Giáo xứ Thuận Hiếu
Giáo hạt Chính Tòa
Bổn mạng, ngày kính: Ngày 29/06 hàng năm ngày kính Thánh Phaolô tông đồ.
Địa chỉ: Khối 12, Đường Trần Hưng Đạo, Thị trấn Phước An, Huyện Krông Păk, Tỉnh Đắk Lắk
Ngày thành lập giáo xứ: Ngày 27/11/1966 do Đức Cha Kim Giám mục Giáo phận Kon Tum quyết định thành lập Giáo xứ Thuận Hiếu II để phân biệt với Giáo xứ Thuận Hiếu I. Nay gọi là Giáo xứ Thuận Hiếu.
Ngày xây nhà thờ đầu tiên: Tháng 06 năm 1966, Đức Cha sai hai Cha đó là Cha Đa Minh Hà Duy Khâm và Cha Phaolô Võ Quốc Ngữ về xây Nhà Thờ. Nhà thờ được xây dựng bằng gỗ.
Số giáo dân Kinh, Sắc tộc: Giáo dân đa số là người miền trung Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định đi di dân lập nghiệp từ năm 1958, 1963 ở các dinh điền thuộc quận Phước An.
Linh mục sáng lập: Phaolô Võ Quốc Ngữ
Linh mục tiên khởi giáo xứ: Đa Minh Hà Duy Khâm
Giáo xứ hiện nay:
Xây mới, trùng tu: Tháng 06 năm 2015, Giáo xứ trùng tu lại toàn bộ từ trong ra ngoài. Do cha FX Trần Hồng Linh và giáo dân trùng tu và đã hoàn thành vào tháng 5 năm 2016. Mừng kỷ niệm 50 năm của Giáo xứ Thuận Hiếu 28/06/2016 vừa qua.
Số giáo dân Kinh, Sắc tộc: Giáo dân đa số là người miền trung, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định và có một số ít dân tộc Bà Ra (hay Văn Kiêu).
Linh mục quản xứ đương nhiệm: Cha FX Trần Hồng Linh.
Số người đi tu:
Linh mục: 03
Chủng sinh: 04
Tu sĩ: 22
Đệ tử: 12
Cơ sở đặc trưng: không
Tên và số Giáo họ biệt lập: Thăng Tiến, Thuận Tâm, Thuận Phúc, Phụ Bổn, Thọ Thành.
Phần 2: Lược sử hình thành và phát triển Giáo xứ:
Sự hình thành và phát triển của Giáo xứ qua các đời Linh Mục:
Linh mục Quản Xứ Tiên khởi Cha Đa Minh Hà Duy Khâm. Cha Phaolô Võ Quốc Ngữ. Cha Grê-Gô-Rio Đỗ Trúc Đường. Cha Giuse Nguyễn Văn Tháp, Cha Giuse Nguyễn Văn Nghĩa, cha FX Trần Hồng Linh và Cha Giuse Nguyễn Quốc Loan (Đương Nhiệm).
Phần 3: Danh sách Linh mục phục vụ tại Giáo Xứ
Cha Phaolô Nguyễn Thư Hùng 1997 – 1999
Cha Phaolô Nguyễn Thành Thiện
Cha Phaolô Nguyễn Hồng Tiến 2003 – 2007
Cha Phêrô Nguyễn Thái Hải 2009 đến nay
Cha Đa Minh Vũ Đức Văn 2013 – 2015
Cha GB Trần Vinh 2015 đến nay
* Các Thầy giúp xứ nay đã thụ phong Linh Mục:
Thầy Phêrô Hoàng Khắc Dũng 2006
Thầy Phêrô Trần Thanh Trực 2008
Thầy GB Trịnh Đình Thế 2011-2012
Thầy GB Nguyễn Văn Thiện 2012
Thầy Giuse Nguyễn Văn Hưng 2015
Thầy Giuse Nguyễn Đình Ngọc 2008
Sáu Thầy giúp Giáo xứ chúng con nay đã trở thành Cha Phó của các Giáo xứ trong Địa phận Ban Mê Thuột, đây là đặc điểm đặc trưng của Giáo xứ chúng con từ năm 1966 – 2016.
 
LỊCH SỬ GIÁO XỨ THUẬN HIẾU
1966 - 2016
 
A. HOÀN CẢNH HÌNH THÀNH GIÁO XỨ THUẬN HIẾU (1960 – 1965)
Vào những năm 1958 – 1963 một số bà con đồng bào miền Trung (Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định) đã phải gạt lệ, từ giã miền đất mẹ để ra đi tìm kế sinh nhai giữa núi rừng Tây Nguyên bạt ngàn, bà con đã chọn vùng đất Phước An, Ban Mê Thuột để an cư lạc nghiệp. Bà con sống theo từng khu vực được gọi là Dinh Điền. Các dinh điền thuộc quận Phước An lúc bấy giờ gồm có: Vụ Bổn, Ích Thiện, Quảng Cư, Thăng Quý, Thăng Tiến, Thiện Hạnh, Thuận Hiếu I, Thăng Thạnh, Thăng Trị, Thăng Quý, Khuê Ngọc Điền, Lễ Giáo, Phước Trạch. Được sự quan tâm của Giáo Hội, Đức Cha Paul Léon Seitz hay còn gọi là Đức Cha Phaolô Kim thuộc Giáo phận Kon Tum đã cử Cha Phêrô Nguyễn Văn Hóa về dinh điền Thiện Hạnh (vùng phía Bắc xã Ea Knuếch) để coi sóc giáo dân ở tất cả các Dinh Điền. Nhận thấy địa bàn truyền Giáo mênh mông bát ngát, giáo dân xin theo Đạo ngày một đông, vào năm 1960, Đức Cha Phaolô Kim cử thêm nhiều Linh mục khác về lập các Giáo xứ, Giáo họ và Giáo điểm tại vùng quận lỵ Phước An.

B. THỜI KỲ HÌNH THÀNH GIÁO XỨ THUẬN HIẾU (1966 – 1974)
Năm 1965 - 1966, chiến tranh khốc liệt xảy ra, giáo dân ở các dinh điền một lần nữa lại phải bỏ tất cả nhà cửa, ruộng vườn, của cải vật chất để ra đi tìm con đường sống. Họ đã chọn trung tâm tỵ nạn Thuận Hiếu II (nay là Giáo xứ Thuận Hiếu) để tá túc và tái định cư. Lúc này các nhà thờ, nhà nguyện ở các dinh điền đều bị tàn phá, chỉ còn lại Nhà Thờ Thuận Hiếu I (nay là Giáo xứ Thuận Hòa), các Linh mục coi sóc các dinh điền và các Giáo xứ đều phải quay về Giáo phận Kon Tum để tránh bom đạn.
Tháng 06 năm 1966, Đức Cha Phaolô Kim đã bổ nhiệm hai cha: Cha Phaolô Võ Quốc Ngữ và Cha Đaminh Hà Duy Khâm về coi sóc giáo dân thuộc trung tâm tỵ nạn Thuận Hiếu II, và Giáo xứ Thuận Hiếu II bắt đầu được hình thành từ đây.
Cha Đa Minh Hà Duy Khâm đã mời gọi các ông: ông Lê Sỏ, ông Dương Sen, ông Lê Tư, làm Ban Đại Diện. Cha Đa Minh cùng với Ban Đại Diện và bà con giáo dân dinh điền Thăng Tiến đã xin đất để làm Nhà Thờ, một ngôi nhà nguyện nhỏ đã được dựng lên để cử hành Thánh Lễ hằng ngày cho giáo dân. Sau đó với sự giúp đỡ của Đan viện Thiên Hòa, một ngôi Nhà Thờ bằng gỗ được dựng lên với diện tích 140m2. Đầu tháng 11 năm 1966 Cha Phaolô Võ Quốc Ngữ được chuyển đi phục vụ nơi khác.
Vào ngày 27 tháng 11 năm 1966, Đức Cha Phaolô Kim quyết định Thành lập Giáo xứ Thuận Hiếu II và bổ nhiệm Cha Đaminh Hà Duy Khâm làm Quản xứ tiên khởi, số giáo dân Giáo xứ Thuận Hiếu II lúc này có khoảng 1.000 giáo dân. Ban đại diện gồm có các ông:
1. Ông Phêrô Đặng Viết Thẩm: Trưởng Ban
2. Ông Phêrô Lê Sỏ: Phó ban, kiêm thủ quỹ
3. Ông Antôn Huỳnh Nệ: Thư ký
Năm 1967, Giáo phận Ban Mê Thuột được thành lập và tách khỏi Giáo phận Kon Tum. Năm 1969, Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột đã bổ nhiệm Cha Grêgôriô Đỗ Trúc Đường về làm Quản xứ Giáo xứ Thuận Hiếu II, và Cha Đaminh Hà Duy Khâm được thuyên chuyển về quản xứ Giáo xứ Thuận Hiếu I, phụ trách công việc truyền giáo cho đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người dân tộc Ê-đê, cho đến năm 1974, Cha Đa Minh Hà Duy Khâm được thuyên chuyển về làm Quản xứ Giáo xứ Vinh Hòa. Cha Grêgôriô Đỗ Trúc Đường quản nhiệm luôn Giáo xứ Thuận Hiếu I.
Cũng trong năm 1969, giáo dân Thăng Tiến thấy tình hình chiến tranh giảm bớt, cuộc sống tạm ổn định, nên đã trở về lại dinh điền Thăng Tiến để làm ăn sinh sống, cũng trong năm 1969, Cha Grêgôriô Đỗ Trúc Đường đã tái thành lập chi họ Thăng Tiến.
Năm 1969, Giáo phận Ban Mê Thuật áp dụng Quy Chế Hội Đồng Giáo xứ theo tinh thần Công Đồng Vatican II, Cha Quản xứ đã cho bầu lại Hội Đồng Giáo xứ nhiệm kỳ 1970 - 1974. Ngày 08 tháng 7 năm 1970, Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai đã ra văn thư bổ nhiệm Hội Đồng Giáo xứ Thuận Hiếu II gồm có:
- Ông Phêrô Đặng Viết Thẩm: Chủ Tịch.
- Ông Antôn Phan Văn Cửu: Phó chủ tịch I.
- Ông Phêrô Lê Sang: Phó chủ tịch II.
- Ông Antôn Huỳnh Nệ: Thư Ký.
- Ông Anrê Lê Văn Mai: Ủy Viên Tài chính.
- Ông Phêrô Lê Sỏ: Thủ quỹ.
Đến ngày 01.12.1974, đại hội giáo dân lần thư hai bầu lại Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo xứ. Tất cả các vị trong Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo xứ cũ lại được tái ứng cử và đã được Đức Cha ra văn thư bổ nhiệm ngày 15.1.1975.
Các Ban chi họ cũng đã được thành lập từ đây, gồm có các chi họ sau: chi họ Vụ Bổn, chi họ Khuê Điền, chi họ Thăng Tiến, chi họ Thiên Hòa.
Trong thời điểm này cha Quản xứ và Hội Đồng Giáo xứ đã thành lập các đoàn thể như sau: đoàn Hùng Tâm Dũng Chí, Đoàn Chiến Sĩ Phúc Âm và các Ca Đoàn.
Tài sản Giáo xứ gồm có: Tại Giáo xứ có Nhà Thờ, Nhà xứ, Trường Thánh Mẫu Thiên Hòa, Nhà Thờ chi họ Thiên Hòa, cũng được xây dựng năm 1974 ở Ngã Ba Phước An. Cơ sở dòng nữ Phan Sinh gồm có: 1 dãy nhà ở, 1 nhà nguyện, 1 nhà bếp (phía đối diện nhà thờ), và có thêm nhà trường và nhà dạy nghề nằm trong khuôn viên nhà thờ xứ Giáo xứ Thuận Hiếu II.
C. THỜI KỲ BIẾN ĐỘNG (1975 - 1990)
Sau ngày 30.4.1975, toàn vùng Phước An chỉ còn lại một Giáo xứ duy nhất là Giáo xứ Thuận Hiếu II, do cha Grêgôriô Đỗ Trúc Đường coi sóc. Giáo dân từ các nơi đều phải tập trung về Giáo xứ để sinh hoạt tôn giáo và lãnh nhận các bí tích.
Về cơ sở vật chất, ngoài Nhà thờ Giáo xứ Thuận Hiếu II, chỉ còn lại nhà thờ Thuận Hiếu I và nhà thờ Thăng Tiến, còn các nhà thờ như ở Giáo xứ Buôn Cư Păm, Buôn Hằng, Buôn Zắt đã bị nhà nước trưng dụng làm các cơ sở của nhà nước.
Các cộng đoàn dòng nữ Phan Sinh, Vinh Sơn phải trở về Dòng mẹ, các cơ sở của nhà Dòng cũng bị nhà nước trưng dụng.
Năm 1978, nhà nước trưng dụng nhà cửa, đất đai của Đan viện Thiên Hòa và buộc Đan viện Thiên Hòa phải tạm trú tại nhà thờ Thuận Hiếu I.
Để thống nhất và thuận lợi hơn trong các sinh hoạt tôn giáo, trên toàn địa bàn rộng lớn trải dài trên 4 huyện: Krông Păk, Krông Bông, Ea Kar và M’Drăc, Cha Grêgôriô Đỗ Trúc Đường đã xin phép Đức Giám mục Giáo phận đổi tên là Giáo xứ Thuận Hiếu cho toàn vùng.
Tình hình sinh hoạt tôn giáo rất khó khăn, nhưng giáo dân ngày một gia tăng do đồng bào đi kinh tế mới từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, và các nơi về làm ăn sinh sống trên địa bàn Giáo xứ, vì thế số giáo dân thuộc Giáo xứ Thuận Hiếu thời điểm năm 1990 tăng lên đến 12.000 (mười hai ngàn) giáo dân.
Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo xứ từ năm 1985 -1990, vì lý do có một số vị, phần vì già yếu, phần vì chuyển đi nơi khác làm ăn sinh sống nên cha Quản xứ đã thay đổi và bổ sung như sau:
- Ông Phêrô Đặng Viết Thẩm: Chủ tịch
- Ông Phêrô Lê Sang: Phó chủ tịch I
- Ông Phaolô Hoàng Kim Nhạn và ông Phêrô Nguyễn Đức Đạo: Phó chủ tịch II
- Ông Antôn Huỳnh Nệ: Ủy Viên Tài chính kiêm thủ quỹ
- Ông Phêrô Phạm Thế Hùng: Thư Ký.
D. THỜI KỲ SINH HOẠT TRỞ LẠI (1990 - 2000).
Nhận thấy địa bàn Giáo xứ rộng lớn, số giáo dân ngày một tăng, nên năm 1991, Đức cha Giuse Trịnh Chính Trực đã cử cha Giuse Đỗ Văn Tháp về phụ tá cho cha Grêgôriô Đỗ Trúc Đường, các sinh hoạt tôn giáo được dễ dàng hơn. Các Giáo họ, Giáo điểm được các cha quan tâm hơn, các cha đến thăm viếng, ban các bí tích, dâng thánh lễ các ngày đại lễ, nâng đỡ cả về đời sống tinh thần lẫn vật chất, giúp các Giáo họ, các giáo điểm sinh hoạt tôn giáo trở lại.
Ngày 27.11.1991, Giáo xứ Thuận Hiếu hân hoan mừng kỷ niệm 25 năm thành lập Giáo xứ và được Đức cha Giuse Trịnh Chính Trực về dâng thánh lễ tạ ơn cùng với Giáo xứ.
Trong thời gian này có thêm các Giáo họ được thành lập đó là:
1. Giáo họ Eaphê.
2. Giáo họ Vụ Bổn.
3. Giáo họ Thành Tâm.
4. Giáo họ Ea Kar và MĐrăk.
5. Giáo họ Hòa Thành thuộc Huyện Krông Bông.
6. Giáo họ Buôn Hằng I và Buôn Hằng II.
Vào tháng 5 năm 1993, Đức cha Giuse Trịnh chính Trực đã ra văn thư bổ nhiệm Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo xứ nhiệm kỳ 1993 - 1997 gồm các ông:
- Ông Phêrô Lê Sang: Chủ Tịch.
- Ông Đa Minh Đinh Minh Suy: Phó chủ tịch I.
- Ông Phêrô Nguyễn Hoài Tâm: Phó chủ tịch II.
- Ông Phêrô Phạm Thế Hùng: Thư Ký.
- Ông Phêrô Đặng Viết Lượng: Thủ quỹ.
Được sự chấp thuận của Đức Cha Giuse Trịnh Chính Trực, cha Grêgôriô Đỗ Trúc Đường cùng Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo xứ đã làm thủ tục xin xây dựng nhà thờ và ngày 22.9.1993, UBND tỉnh Đăk Lăk chấp thuận cấp phép xây dựng nhà thờ, ngày 22.2.1994 Giáo xứ chính thức khởi công xây dựng nhà thờ mới và công ty Đại Nam đã nhận công trình xây dựng. Ngày 29.9.1994, Đức cha Giuse Trịnh Chính Trực về dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới.
Ngày 10.10.1996, sau cơn bạo bệnh, hơn nữa, do tuổi già sức yếu, cha Grêgôriô Đỗ Trúc Đường đã an nghỉ trong Chúa sau hơn 27 năm làm Quản xứ Giáo xứ Thuận Hiếu. Sau khi cha Grêgôriô qua đời, Đức Cha Giuse Trịnh Chính Trực đã bổ nhiệm cha Giuse Đỗ Văn Tháp làm quản xứ Thuận Hiếu.
Ngày 19.9.1997, thầy Phaolô Nguyễn Thư Hùng được sai về làm thầy giúp xứ Giáo xứ Thuận Hiếu, ngày 12.3.1998 thầy được chịu chức Linh mục và được bổ nhiệm làm cha phó Giáo Thuận Hiếu cho đến ngày 21.8.1999.
Ngày 17.11.1999, thầy Phêrô Nguyễn Thành Thiện được sai về giúp xứ Thuận Hiếu, ngày 1.3.2000 thầy được chịu chức Linh mục và được bổ nhiệm làm cha phó Giáo xứ Thuận Hiếu cho đến năm 2002.
Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo xứ nhiệm kỳ 1999-2003, được Đức Cha bổ nhiệm ngày 11.6.1999 bao gồm các vị:
- Ông Matthêu Trương Hữu Hài: Chủ tịch.
- Ông Phêrô Nguyễn Hoài Tâm: Phó chủ tịch I.
- Ông Gioan Ngô Khắc Tiến: Phó chủ tịch II.
- Ông Phêrô Phạm Thế Hùng: Thư ký.
- Ông Giuse Giang Văn Đào: Ủy viên tài chính.
- Bà Luxia Nguyễn Thị Nụ: Thủ quỹ.
E. THỜI KỲ ỔN ĐỊNH VÀ PHÁT TRIỂN (2000 - 2016)
Ngày 21.12.1999, cha Giuse Đỗ Văn Tháp về nghỉ hưu tại Tòa Giám mục Ban Mê Thuột, Đức Giám mục Giáo phận đã bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Văn Nghĩa về làm quản xứ Giáo xứ Thuận Hiếu. Ngày 22. 12. 1999 cha Giuse Nguyễn Văn Nghĩa bắt đầu dẫn dắt Giáo xứ.
Đây là thời kỳ Giáo xứ Thuận Hiếu hồi sinh và phát triển về mọi mặt từ đời sống đức tin, đời sống hiệp nhất trong cộng đoàn. Cũng giai đoạn này các hội đoàn bắt đầu được thành lập, gồm có: Đoàn phụ lão, Đoàn gia trưởng, Đoàn hiền mẫu, Đoàn thanh niên, Đoàn thiếu nhi, các Giáo lý viên, hội Legio và có 3 ca đoàn: Ca đoàn Hiền mẫu, ca đoàn Thanh niên và ca đoàn Thiếu nhi… Các Giáo họ biệt lập đều được dâng thánh lễ thường xuyên vào các ngày Chúa Nhật và lễ trọng.
Cũng trong giai đoạn này, cha Giuse Nguyễn Văn Nghĩa đã hoàn thành ngôi Nhà thờ Giáo xứ đang được xây dựng dở dang, cha cho xây dựng nhà Giáo lý mới, nhà lưu trú cho các em dân tộc. Các Nhà thờ: Buôn Hằng, Thuận Hòa, Thăng Tiến, Thuận Phúc, Thuận Tâm đều được xây dựng mới.
Ngày 9.3.2003, Đức cha Giuse Nguyễn Tích Đức đã sai thầy Phêrô Nguyễn Hùng Tiến về giúp xứ Thuận Hiếu. Ngày 26.7.2005, thầy được chịu chức Linh mục và được bổ nhiệm làm cha phó Giáo xứ Thuận Hiếu cho đến ngày 23.12.2007 cha được bổ nhiệm làm quản xứ Giáo xứ Buôn Hằng và Giáo xứ Thuận Hòa.
Ngày 8.9.2003, các Nữ Tu Dòng Đa Minh Thánh Tâm thuộc Giáo phận Xuân Lộc đáp lời mời gọi của cha Giuse Nguyễn Văn Nghĩa đã đến và hiện diện tại Giáo xứ Thuận Hiếu với tên gọi Cộng Đoàn Sinh Nhật Đức Maria.
Với gần 13 năm sống và hiện diện tại Giáo xứ thuận Hiếu, quý nữ tu đã thi hành sứ vụ theo linh đạo của Hội Dòng, tích cực phục vụ Giáo xứ và xã hội qua các lãnh vực: Về lãnh vực truyền giáo: các Nữ tu tham gia việc dạy giáo lý, trao ban của ăn đàng, thăm viếng mục vụ trong địa bàn Giáo xứ. Về lãnh vực bác ái xã hội: các nữ tu đã tham gia nồi cháo tình thương, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Về lãnh vực Giáo dục: các nữ tu đã quan tâm đặc biệt đến các em thiếu nhi người dân tộc thiểu số.
Ngày 25.8.2009, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản Bổ nhiệm Cha Phêrô Nguyễn Thái Hải về làm Cha Phó Giáo xứ Thuận Hiếu cho đến ngày 04.12.2010 Cha GiuSe Nguyễn Văn Nghĩa đã đặc trách Cha phó Phêrô đến Giáo họ Thuận Tâm cho đến nay.
Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo xứ nhiệm kỳ 2003-2011 gồm có:
- Ông Phêrô Phạm Thế Hùng: Chủ tịch.
- Ông Matthêu Trương Hữu Hài: Phó chủ tịch I.
- Bà Luxia Nguyễn Thị Nụ: Phó chủ tịch II.
- Bà Rosa Đặng Thị Tuyết Nhung: Thủ quỹ.
- Ông Giuse Nguyễn Thanh Truyền: Thư ký.
- Ông Giuse Giang Văn Đào: Ủy viên.
- Ông Phanxicô Đặng Minh Chung: Ủy Viên.
Ban thường vụ Hội Đồng Giáo xứ nhiệm kỳ 2007-2011 gồm có:
- Ông Phêrô Phạm Thế Hùng: Chủ tịch.
- Ông Matthêu Trương Hữu Hài: Phó chủ tịch I.
- Bà Luxia Nguyễn Thị Nụ: Phó chủ tịch II.
- Bà Rosa Đặng Thị Tuyết Nhung: Thủ quỹ.
- Giacôbê Lê Văn Tuyên: Thư ký
- Ông Phanxicô Xaviê Đặng Minh Chung: Ủy Viên.
Đầu năm 2011, ông Phêrô Phạm Thế Hùng vì lý do sức khỏe nên cha Giuse Nguyễn Văn Nghĩa đã bổ nhiệm ông Phêrô Nguyễn Hoài Tâm làm chủ tịch Hội Đồng Giáo xứ thay cho ông Phêrô Phạm Thế Hùng.
Ngày 20.06.2011, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Văn Nghĩa làm Quản xứ Giáo xứ Phúc Lộc, Hạt Đăk Mil, thuộc tỉnh Đăk Nông.
Ngày 26.6.2011, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản bổ nhiệm Cha FX. Trần Hồng Linh làm Quản xứ Thuận Hiếu.
Khi về nhận Giáo xứ Thuận Hiếu, Cha FX. Trần Hồng Linh cùng với Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo xứ và Ban Đại Diện các Giáo họ đã cùng nhau xây dựng Giáo xứ, các Giáo họ ngày một phát triển về mọi mặt.
Trong giai đoạn này, ngoài việc xây dựng Giáo xứ sống theo tinh thần gia đình, Cha đã bắt tay vào việc xây dựng nhà sinh hoạt và nhà Giáo lý của Giáo họ Thăng Tiến, đồng thời cha đã cho sơn sửa lại Nhà thờ, nhà xứ, nhà Giáo lý, tháp chuông và khuôn viên sạch sạch đẹp, trang nghiêm.
Vì nhu cầu sinh hoạt của Giáo xứ, Cha đã cho xây dựng một nhà tiền chế rộng hơn 300m2 nhằm phục vụ cho các sinh hoạt trong Giáo xứ như: tiệc mừng trong các dịp lễ trọng đại của Giáo xứ, làm nơi vui chơi giải trí cho bà con giáo dân.
Để bà con giáo dân sống đức tin một cách thiết thực hơn, cha Quản xứ đã kêu gọi giáo dân sống tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, qua việc xây dựng các nhà tình thương cho những người nghèo khổ, cô thế cô thân.
Tháng 5.2012, được Đức Giám mục Giáo phận sai thầy Phó tế GB. Trịnh Đình Thế về giúp xứ Thuận Hiếu. Tháng 4.2013, Thầy được thụ phong Linh mục và được bổ nhiệm làm cha phó Giáo xứ Giang Sơn.
Cùng thời gian này, tháng 4.2013, cha Đa Minh Vũ Đức Văn đã được Đức Giám mục Giáo phận bổ nhiệm làm phó xứ Thuận Hiếu cho đến tháng 8 năm 2015.
Ngày 8.9.2015 cha GB. Trần Vinh được Đức Giám mục Giáo phận bổ nhiệm làm phó xứ Thuận Hiếu.
Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo xứ nhiệm kỳ 2012 – 2016 đã được Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản ra văn thư bổ nhiệm ngày 5.2.2012 gồm các vị:
- Ông Phaolô Trần Hữu Nghĩa: Chủ Tịch
- Ông Phanxicô Xaviê Đặng Minh Chung: Phó Chủ Tịch I
- Ông Phêrô Nguyễn Tiến Vượng: Phó chủ tịch II
- Giacôbê Lê Văn Tuyên: Thư ký
- Ông Phaolô Đỗ Văn Từ: Ủy Viên Phụng Vụ I
- Ông Giacôbê Nguyễn Văn Thanh: Ủy Viên Phụng Vụ II
- Bà Rosa Đặng Thị Tuyết Nhung: Thủ quỹ.
Có vài lý do cá nhân trùng hợp, nên có sự thay đổi Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo xứ nhiệm kỳ 2012 – 2016 như sau:
Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo xứ Thuận Hiếu nhiệm kỳ 2013-2016
- Ông Giuse Nguyễn Quốc Ân: Chủ tịch
- Ông Giuse Nguyễn Ngọc Cao: Phó chủ tịch I
- Ông Phêrô Nguyễn Tiến Vượng: Phó chủ tịch II
- Ông Micae Nguyễn Hiệp: Thư ký
- Bà Luxia Nguyễn Thị Nụ: Thủ quỹ
- Ông Phaolô Đỗ Văn Từ: Ủy Viên Phụng Vụ I.
Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo xứ nhiệm kỳ 2016 - 2020 gồm có:
- Ông Giuse Nguyễn Ngọc Hậu: Chủ Tịch
- Ông Tôma Phan Thanh Tùng: Phó chủ tịch đối nội
- Bà Luxia Nguyễn Thị Nụ: Phó chủ tịch đối ngoại
- Ông Gioan Giang Văn Quang: Thư ký
- Ông Giuse Lê Minh Hiếu: Tài chánh kiêm thủ quỹ
- Ông Phêrô Nguyễn Tiến Vượng: Ủy Viên Phụng Vụ
KẾT QUẢ 50 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
Giáo xứ Thuận Hiếu nhận Thánh Phaolô Tông Đồ làm Bổn mạng, được mừng kính vào ngày 29.6 hằng năm.
Kim Khánh 50 năm hình thành và phát triển, Giáo xứ Thuận Hiếu đã có những thành quả như sau: Có 12 Giáo họ, tổng số giáo dân là: 2.717 gia đình với 11.942 nhân danh, có 3 linh mục; 4 thầy đại chủng viện và 13 nữ tu xuất thân từ Giáo xứ.
H. TẠM KẾT
Trải qua 50 năm hình thành và phát triển của Giáo xứ Thuận Hiếu, xin cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa, Mẹ Maria, Thánh cả Giuse và Thánh Phaolô Tông Đồ – Bổn mạng của Giáo xứ. Xin tri ân quý Đức Cha, cha Quản xứ, cha phó, các cha nguyên quản xứ, các cha nguyên phó xứ, quý cha Đan viện Thiên Hòa, quý Thầy, quý Nữ tu, quý chức qua các thời kỳ, quý ân nhân, thân nhân, quý cộng đoàn dân Chúa đã luôn đồng hành, nâng đỡ và cầu nguyện cho Giáo xứ trong suốt 50 năm đã qua với niềm tin tuyệt đối vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa.
Chúng con cũng xin mượn giây phút này để cám ơn cách đặc biệt đối Đan viện Thiên Hòa. Từ khi thành lập Giáo xứ Thuận Hiếu cho đến năm 2000, Đan viện đã giúp đỡ Giáo xứ chúng con rất nhiều về mọi mặt vật chất cũng như tinh thần. Chúng con cũng xin chân thành cám ơn ông Phaolô Đỗ Văn Từ. Suốt 34 năm qua (từ năm 1982 - 2016) đã sát cánh với các cha Quản xứ, đã giúp đỡ Giáo xứ Thuận Hiếu trong việc giật chuông, mở cửa nhà thờ, lo lắng mọi mặt về vấn đề Phụng Vụ, làm cho Thánh Lễ thêm phần long trọng và sốt sắng hơn.
Cầu chúc Giáo xứ Thuận Hiếu thân yêu ngày một thăng tiến hơn về mọi mặt xứng với tuổi 50.
Xin chúc mừng!
Linh mục quản xứ đương nhiệm: Giuse Nguyễn Quốc Loan
 
NHẬT KÝ GIÁO XỨ THUẬN HIẾU NHIỆM KỲ 2012 – 2016
I. CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO XỨ
1. Danh sách các Giáo chức Giáo xứ Thuận Hiếu.
2. Tổ chức các ngày lễ
- 20/09/2012: Thầy phó tế J.B Trịnh Đình Thế về giúp Giáo xứ Thuận Hiếu.
- 17/03/2013: Giáo xứ đón Đức Cha, ban Giám đốc cùng 200 Thầy Đại chủng viện Sao Biển Nha Trang về thăm và chầu Thánh Thể tại Giáo xứ.
- 11/04/2013: Lễ thụ phong Linh mục Cha J.B Trịnh Đình Thế.
- 13/04/2013: Bầu bổ sung các ứng viên vào BTV/HĐGIÁO XỨ.
- 15/04/2013: Thánh lễ tạ ơn và tiệc mừng tân Linh mục J.B Trịnh Đình Thế.
- 11/05/2013: Cha phó Đa minh Vũ Đức Văn về nhận xứ Thuận Hiếu.
- 26/05/2013: Tổng kết Giáo lý năm học 2012-2013.
- 10/06/2013: Tổ chức trại hè thiếu nhi toàn xứ.
- 27/06/2013: Thành lập ban Loan báo Tin Mừng Giáo xứ.
- 29/06/2013: Tổ chức lễ bổn mạng và tiệc mừng Giáo xứ.
- 29/07/2013: Tổ chức Chầu lượt tại Giáo xứ.
- 22/09/2013: Đức Cha Vinh Sơn về ban bí tích Thêm Sức tại Giáo xứ.
- Từ 08/01 đến ngày 17/01/ 2014: Họp tổng kết năm 2013 tại các Giáo họ.
- 29/06/2014: Tổ chức lễ bổn mạng Giáo xứ.
- 17/08/2014: Đón Đức Cha Vinh Sơn về ban bí tích Thêm sức tại Giáo xứ
- 03/08/2014: Tổ chức Chầu lượt tại Giáo xứ.
- 01/09/2014:Tổ chức Thánh lễ tạ ơn và tiệc mừng Tân Linh mục Phêrô Nguyễn Quân.
- Từ ngày 07/01 đến 28/01/2015: Tổ chức họp tổng kết năm 2014 tại các Giáo họ.
- 26/06/2015: Tổ chức thánh lễ tạ ơn và tiệc mừng bổn mạng Giáo xứ và tĩnh huấn cho giáo dân và quý chức.
- 09/07/2015: Tổ chức quyên góp giúp Giáo xứ Mẫu Tâm xây dựng nhà thờ
- 16/09/2015: Tổ chức quyên góp giúp Giáo xứ Dũng Lạc xây nhà thờ.
- Tổ chức quyên góp giúp Giáo họ Ea Uy xây nhà thờ.
- 25/01/2016: Tổ chức đại hội tổng kết và bầu BTV/HĐGX nhiệm kì 2016-2020.
- 12/01/2016: Đón quý Cha Giáo hạt chính tòa và dự tĩnh huấn và chầu thánh thể.
II. CÔNG TÁC XÂY DỰNG NĂM 2012 – 2015
 - Sơn sửa lại nhà xứ.
 - Xây dựng khu vệ sinh công cộng.
 - Tráng sân xung quanh nhà xứ.
 - Lát nền trước nhà xứ
 - Xây nhà để xe 860m2.
 - Sửa sang lại cung thánh và tam cấp trước tiền đường.
 - Lắp màn hình chiếu trong nhà thờ.
 - Thay cổng chính nhà thờ. Xây và sơn sửa lại tường rào trước nhà thờ.
 - Xây lại bồn hoa xung quanh nhà thờ và các việc khác.
 - Giáo họ Khuê Điền xây dựng tượng đài Lê Bảo Tịnh.
 - Sửa chữa lại bàn ghế và phòng học Giáo lý.
III. SINH HOẠT ĐỨC TIN
 - Được tham dự thánh lễ ngày thường, ngày Chủ Nhật và các ngày lễ trọng.
 - Thiếu nhi được học Giáo lý đầy đủ hàng tuần
 - Được lãnh nhận bí tích hòa giải.
 - Được lãnh nhận bí tích Xưng tội rước lễ lần đầu hàng năm.
 - Được lãnh nhận bí tích Thêm sức hàng năm.
 - Người già yếu và bệnh tật được trao Mình Thánh Chúa tại nhà.
 - Thiếu nhi được lãnh nhận nghi thức lên đường.
 - BTV/HĐGX và các ban ngành đoàn thể đều được dự khóa tĩnh huấn của Giáo phận.
IV. CÁC BÍ TÍCH CỘNG ĐOÀN ĐƯỢC LÃNH NHẬN
 - Rửa tội: 309 người.
 - Thêm sức: 275 người
 - Hôn Phối: 146 đôi
V. CỘNG ĐOÀN GIÁO DÂN GIÁO XỨ NĂM 2015
 - Tổng số gia đình 7 Giáo họ là 685 hộ (có 65 gia đình đồng bào dân tộc)
 - Tổng số nhân danh: 2962 nhân danh.
 - Số gia đình nghèo khó khăn: 63 gia đình
 * Cộng đoàn giáo dân thuộc Giáo họ Giuse
 - Có 3 xóm giáo: 1) Xóm Mông Triệu; 2) Xóm Têrêxa; 3) Xóm Giuse
 - Tổng số gia đình: 79 gia đình; Tổng số nhân danh 338 nhân danh.
 * Cộng đoàn giáo dân thuộc Giáo họ Tân Hiệp
 - Có 3 xóm giáo: 1) Xóm Philipphê; 2) Xóm Giuse; 3) Xóm Antôn
 - Tổng số gia đình: 90 gia đình; Tổng số nhân danh 405 nhân danh.
 * Cộng đoàn giáo dân Giáo họ Anrê Dũng Lạc
 - Có 3 xóm giáo: 1) Xóm Phanxicô; 2) Xóm Phêrô; 3) Xóm Đức bà phù hộ
 - Tổng số gia đình: 91 gia đình; Tổng số nhân danh 404 nhân danh.
*Cộng đoàn giáo dân Giáo họ Giuse
 - Có 4 xóm giáo: 1) Xóm Gioan Baotixita; 2) Xóm Giacôbê; 3) Xóm Trinh Nữ Vương; 4) Xóm Tôma
 - Tổng số gia đình: 133 gia đình; Tổng số nhân danh 566 nhân danh.
* Cộng đoàn giáo dân Giáo họ Thiên Hòa
 - Có 5 xóm giáo: 1) Xóm Antôn; 2) Xóm Anrê; 3) Xóm Phêrô; 4)Xóm Giuse; 5)Xóm Têrêxa.
 - Tổng số gia đình: 111 gia đình; Tổng số nhân danh 502 nhân danh.
* Cộng đoàn giáo dân Giáo họ Khuê Điền
 - Có 3 xóm giáo: 1) Xóm Giáo I; 2) Xóm Giáo II; 3)Xóm Giáo III
 - Tổng số gia đình: 105 hộ; Tổng số nhân danh 428 nhân danh.
* Cộng đoàn giáo dân Giáo họ Buôn Zách
 - Có 3 xóm giáo: 1) Xóm Giáo I; 2) Xóm Giáo II; 3) Xóm Giáo III
 - Tổng số gia đình: 75 gia đình; Có 65 gia đình đồng bào dân tộc với 295 nhân danh.
VI. ƠN GỌI TẠI GIÁO XỨ TỪ NGÀY THÀNH LẬP ĐẾN HẾT NĂM 2015
Gồm có:
 + Linh mục: 03
 + Thầy đang học tại Đại chủng viên: 03
 + Dự tu: 11
 + Khấn trọn đời: 08
 + Nữ tu: 06
VII. NHỮNG NGÀY KỶ NIỆM ĐÁNG NHỚ.
* Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản:
 + 27/09: Bổn mạng Đức Cha Vinh Sơn.
 + 20/09/1983: Ngày thụ phong linh mục Đức Cha.
* Đức ông Đa Minh Hà Duy Khâm
 + 8/8: Bổn mạng Đức ông.
*Cha quản xứ FX. Trần Hồng Linh
 + 03/12: Bổn mạng Cha quản xứ FX. Trần Hồng Linh
 + 26/07/2005: Kỷ niệm ngày thụ phong Linh mục Cha xứ FX.
 + 26/06/2011: Cha FX. về nhận xứ Thuận Hiếu.
* Cha phó xứ J.B Trần Vinh
 + 24/06 Bổn mạng cha phó J.B Trần Vinh
 + 25/9/2014: Kỷ niệm ngày thụ phong Linh mục cha J.B
 + 18/09/2015: Kỷ niệm cha phó J.B về nhận xứ.
* Cha phó Đa minh Vũ Đức Văn
 + 8/8: Bổn mạng Cha Đa Minh
 + 11/04/2013: Kỷ niệm ngày thụ phong Linh mục cha phó Đa Minh
 + 8/5/2013: Cha phó Đa Minh về nhận xứ.
 + 15/09/2015: Cha phó chuyển xứ về Giáo xứ Châu Sơn.
* Ngày giỗ của quý Cha nguyên quản xứ
 + 11/10: Cha cố Giêgôrio Đỗ Trúc Đường
 + 18/12: Cha cố Giuse Đỗ Văn Tháp.
VIII. KỶ NIỆM NGÀY BỔN MẠNG GIÁO XỨ, GIÁO HỌ VÀ CÁC BAN NGÀNH ĐOÀN THỂ
 - 29/06 Bổn mạng Giáo xứ (lễ Phêrô Phaolô Tông Đồ)
 - 12/06 Bổn mạng Giáo họ Thánh Tâm (Lễ Thánh Tâm Chúa Giê Su)
 - 3/11 Bổn mạng Giáo họ Tân Hiệp (lễ Thánh Mac-ti-nô)
 - 19/03 Bổn mạng Giáo họ Giuse (Lễ thánh Giuse)
 - 24/11 Bổn mạng Giáo họ Anrê Dũng Lạc (Lễ Các Thánh Tử Đạo)
 - 15/08 Bổn mạng Giáo họ Thiên Hòa (Lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời)
 - 6/4 Bổn mạng Giáo họ Khuê Điền (Lễ Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh)
 - 25/1 Bổn mạng Giáo họ Buôn Zách (Lễ Phaolô tông đồ trở lại)
 - 26/07 Bổn mạng đoàn Phụ lão (Lễ Thánh Gioakim và Anna)
 - 1/5 Bổn mạng đoàn Gia Trưởng (Lễ Thánh Giuse thợ)
 - 1/1 Bổn mạng Đoàn hiền mẫu (Lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa)
 - 25/3 Bổn mạng ca đoàn Truyền Tin (Lễ Truyền Tin)
 - 29/9 Bổn mạng lễ sinh và ca đoàn Thiếu Nhi (Lễ Các Tổng Lãnh Thiên Thần).
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...