GIÁO XỨ NGHI TRUNG


GIÁO XỨ NGHI TRUNG

Thành lập ngày: 02.3.2010
Bổn mạng: Thánh Antôn
Địa chỉ: Xã Đăk N'drung, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông
Số Giáo dân: 3489
Số Gia đình: 575

(cập nhật ngày 31.12.2019)


GIÁO XỨ NGHI TRUNG
Năm thành lập: 25.01.2005
Bổn mạng Giáo xứ: Thánh Antôn
Số Giáo dân: 3000
Giới thiệu: 
Hình thành năm 1976, do một số giáo dân từ Hương Nguyên, Nghệ An đến lập nghiệp và dựng lên ngôi nhà nguyện vách ván, lợp tranh.
Năm 1977, Nhà nguyện được lợp ngói.
Năm 2000, tráng nền xi măng.
Năm 2001, được thành lập Giáo họ Nghi Trung, do Cha Giuse Trần Ngọc Cầu coi sóc.
Ngày 25.01.2005, TGM-BMT nâng lên hàng Giáo xứ.
Năm 2006, Cha Antôn Hồ Quang Hải quản nhiệm Giáo xứ.
Năm 2008, Cha Giuse Trần Ngọc Đại quản nhiệm Giáo xứ.
Ngày 24.3.2010, TGM-BMT bổ nhiệm Cha Phêrô Nguyễn Minh Huân làm Quản xứ.
Số giáo dân hiện nay: 3.055 nhân danh.

(Theo Lịch Công giáo GP.BMT 2015-2016)
Từ năm: 2010
LM Chính xứ: Phêrô Nguyễn Minh Huân
Địa chỉ: Xã Đăk N’Drung, H. Đăk Song, Đăk Nông

Lược sử Giáo xứ Nghi Trung
Giáo xứ Nghi Trung được hình thành từ năm 1995, khi Chính quyền tỉnh Nghệ An đưa 42 gia đình giáo dân thuộc xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đi xây dựng kinh tế tại địa bàn xã Đăk N’drung, nay là xã Đăk N’drung, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông. Sau một thời gian sinh sống, trước cảnh rừng thiêng, nước lạ, một số bà con đã chuyển đi nơi khác lập nghiệp.
Năm 1996, có thêm 17 gia đình giáo dân từ huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vào lập nghiệp, thế là Giáo họ Nghi Trung được hình thành. Bà con đặt tên Giáo họ là Nghi Trung là do ghép 2 cụm từ Nghi Lộc và Hưng Trung để nhớ về quê Mẹ ở Nghệ An, Giáo phận VINH. Giáo họ chọn Thánh ANTÔN làm bổn mạng.
Để có người điều hành công việc của giáo họ, bà con đã bầu ban đại diện gồm có 3 người:
- Ông J.B. Nguyễn Trọng Thanh: Trưởng ban 
- Ông JOS. Trịnh Xuân Sỹ: Phó Trưởng ban 
- Ông J.B. Trịnh Xuân Lợi: Uỷ viên
Tháng 01 năm 1998, một số bà con từ Bông Trang, huyện Xuyên Mộc và một số từ các tỉnh khác kéo về lập nghiệp, nên dân số Nghi Trung lúc này tăng lên đến 97 gia đình, với 397 nhân danh.
Được sự quan tâm của Chính quyền huyện Đăk Song và sự hướng dẫn của các Linh mục, nhờ đất bazan phì nhiêu màu mỡ, thời tiết thuận lợi phù hợp cho các loại cây trồng, nhất là cây Cà phê, cây hồ tiêu, cùng với sự chăm chỉ cần cù lao động, nên cuộc sống của bà con giáo dân ngày càng được nâng cao, kinh tế ngày càng phát triển. 
Song song với việc phát triển kinh tế, bà con cũng luôn luôn quan tâm đến đời sống tâm linh, nên đã xây dựng một ngôi Nhà Nguyện có diện tích 60m2 để có nơi sớm, hôm kinh nguyện.
Từ khi có ngôi Nhà Nguyện, mặc dù công việc bộn bề, vất vả, nhưng sớm, hôm vẫn vang tiếng cầu kinh và chính Ngôi Nhà Nguyện là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất để bà con giáo dân tin tưởng mà tiếp tục cuộc hành trình còn nhiều khó khăn, gian khổ, vì từ lối sống cho đến các tập quán canh tác đối với bà con, mọi thứ đều mới lạ,
Để đáp ứng nhu cầu mục vụ cho giáo dân, năm 1998, Đức Cha Giuse Trịnh Chính Trực - Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột - đã bổ nhiệm Linh mục Giuse Trần Ngọc Cầu - Quản xứ Đức Hạnh, kiêm quản nhiệm Giáo họ Nghi Trung.
Ngày 16/5/2006, do nhu cầu mục vụ, Đức Cha Giuse Nguyễn Tích Đức đã bổ nhiệm Cha Phaolô Nguyễn Thư Hùng, Quản xứ Đức Hạnh, kiêm quản nhiệm Giáo họ Nghi Trung.
Tháng 4 năm 2008, Cha Hồ Quang Hải, Quản xứ Hòa An được bổ nhiệm Quản Nhiệm Nghi Trung.
Ngày 15/8/2008, sau khi về Quản xứ Nghi Xuân, Linh mục Giuse Trần Ngọc Đại được bổ nhiệm, Quản Nhiệm Nghi Trung.
Ngày 5/2/2010, UBND Tỉnh Đăk Nông ký quyết định 251/QĐ-UBND cho phép thành lập Giáo xứ Nghi Trung.
Ngày 19/3/2010, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám Mục Giáo phận Ban Mê Thuột bổ nhiệm Cha Phêrô Nguyễn Minh Huân - Phó Xứ Giáo xứ Vinh An - làm Quản xứ tiên khởi Giáo xứ Nghi Trung.
Linh mục Phêrô Nguyễn Minh Huân sinh ngày 5/4/1970, thụ phong Linh mục ngày 26/7/2005, Phó xứ Vinh An, đến ngày 24/3/2010, được bổ nhiệm làm Quản xứ Tiên khởi Giáo xứ Nghi Trung.
Qua 15 năm sinh hoạt, với 4 đời Linh mục quản nhiệm, 6 nhiệm kỳ Ban Hành Giáo, từ con số giáo dân ban đầu chỉ xấp xỉ 200 nhân danh, đến nay Giáo xứ Nghi Trung đã có hơn 3000 giáo dân. Từ ngôi nhà nguyện 60m2 vách ván mái lợp tôn, nền đất, đến nay sau nhiều lần tu sửa và xây dựng thêm, Nghi Trung đã có Ngôi Nhà Thờ 350m2 tường gạch, mái lợp ngói, nền láng ximăng với đầy đủ các trang thiết bị. Ngoài ra Nghi Trung còn có cả một vườn cây bao quanh Nhà thờ thật tuyệt vời.
Giáo xứ có Ban Thường vụ Hội đồng Giáo xứ, gồm 5 người cùng cộng tác và giúp Linh mục Quản xứ điều hành Giáo xứ, ông Phêrô Nguyễn Văn Phú làm trưởng ban. Ngoài hội Hiền Mẫu, Ca Đoàn và Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Giáo xứ còn có 3 nữ tu thuộc cộng đoàn Dòng MTG Bà Riạ Vũng Tàu giúp Giáo xứ về công tác giáo dục thiếu nhi.
Sau 15 năm đợi chờ, giáo dân Nghi Trung vui mừng, phấn khởi vì hôm nay Giáo họ Nghi Trung đã trở thành Giáo xứ và có Linh mục Quản xứ Tiên Khởi.
* Nguồn: Trang Web Giáo phận Ban Mê Thuột

Thánh lễ đặt Viên Đá Góc xây dựng Nhà thờ Giáo xứ Nghi Trung
Sáng ngày 05. 01. 2017, là một ngày đáng ghi nhớ với Giáo xứ Nghi Trung thuộc xã Đăk N’Drung, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông, bởi hôm nay Tòan thể cộng đoàn Giáo xứ hân hoan đón chào Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận Ban Mê Thuột, quý tu sỹ nam nữ, quý Chủng sinh, đại diện các cấp chính quyền tỉnh Đăk Nông và huyện Đăk Song; quý tôn giáo bạn; quý ân nhân và đông đảo bà con giáo dân xa gần về hiệp dâng thánh lễ đặt Viên Đá Góc xây dựng thánh đường Giáo xứ.
Đúng 09g00, ban kèn đồng Giáo xứ trổi khúc nhạc hân hoan dẫn đầu cuộc rước đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến về lễ đài - một “lều tạm”, được dựng trên mô đất cao được san phẳng ngay phía trước công trình đang thực hiện dang dở.
ĐGM bày tỏ niềm vui cùng cộng đoàn và cảm ơn tất cả mọi người trong và ngoài Giáo xứ đã cộng tác với cha Quản xứ để xây dựng ngôi Thánh đường này, nơi quy tụ mọi thành phần dân Chúa đến nghe Lời Chúa, lãnh nhận các bí tích và chia sẻ tình thương yêu. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo xứ sau những năm tháng mong mỏi, đợi chờ có một nơi xứng đáng để thờ phượng Thiên Chúa, nay đã thành hiện thực.
ĐGM giáo phận long trọng đồng tế thánh lễ tạ ơn, chủ sự nghi thức rảy nước phép trên diện tích đất làm nhà thờ và đặt Viên Đá Góc xây dựng ngôi thánh đường Giáo xứ Nghi Trung. Ngài cầu xin Thiên Chúa đổ tràn sự thánh thiện trên ngôi thánh đường này, để danh Chúa được rạng ngời khắp nơi. Đồng thời mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện cho công trình xây dựng được diễn ra tốt đẹp trong sự quan phòng của Chúa.
Trong phần giảng lễ, ĐGM nhấn mạnh đến sự hiệp nhất giữa cha Quản xứ và giáo dân, trong tinh thần lắng nghe và phục vụ liên đới… Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g00 trong bầu khí trang nghiêm, thân thương và sốt sắng.

Hình ảnh Thánh lễ đặt Viên Đá Góc xây dựng Nhà thờ Giáo xứ Nghi Trung (5/1/2017) - Video
Nguồn: Website GP Ban Mê Thuột

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...