GIÁO XỨ THIÊN PHƯỚC


GIÁO XỨ THIÊN PHƯỚC

Thành lập ngày: 16.01.2014
Bổn mạng: Thánh Anrê Tông đồ
Địa chỉ: Xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông
Số Giáo dân: 4137
Số Gia đình: 876

Giáo họ PHÚC LÂM
Thành lập ngày: 20.9.2009
Bổn mạng: Thánh Phanxicô Xaviê
Địa chỉ: Xã Đăk Ha, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông

Số Giáo dân: 2087
Số Gia đình: 429

Giáo họ KIM NGỌC
Thành lập ngày: 06.3.2015
Bổn mạng: Thánh Tâm Chúa Giêsu
Địa chỉ: Xã Đăk Ha, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông
Số Giáo dân: 951
Số Gia đình: 218

(cập nhật ngày 31.12.2019)



* Bổ nhiệm:             

Đức Cha Giáo Phận đã bổ nhiệm:          

- Cha Fx. Vũ Văn Luân làm phó xứ Thiên Phước – Giáo hạt Gia Nghĩa   

 
(theo Thông Tin tháng 7-2020 của VP. TGM) 

GIÁO XỨ THIÊN PHƯỚC
Năm thành lập: 2016
Số Giáo dân: 5906
Phần 1: ĐẶC ĐIỂM GIÁO XỨ

1. Tên Giáo xứ/ Giáo hạt: Giáo xứ Thiên Phước, Giáo hạt Gia Nghĩa
 Bổn mạng, ngày kính: Thánh Andrê Tông Đồ, kính ngày 30/11
 Địa chỉ: Bon N’Ting, xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông
2. Ngày thành lập Giáo xứ: 16/11/2014
 Số giáo dân Kinh/ Sắc tộc:
3. Tiên khởi Giáo xứ: Phêrô Nguyễn Minh Hiển
4. Giáo xứ hiện nay
 - Linh mục Quản xứ đương nhiệm: Phêrô Nguyễn Minh Hiển
 - Số người đi tu: Linh mục, Đại Chủng sinh, Tu sỹ nam nữ: chưa có
6. Giáo họ biệt lập: Giáo họ Phúc Lâm, và Giáo họ Kim Ngọc

Phần 2: LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
GIÁO XỨ THIÊN PHƯỚC
Khởi đầu từ năm 1960, Cha Gioan Môrisô thuộc hội Thừa Sai Paris (Pháp) thường trú tại xã Bích Khê quận Di Linh tỉnh Lâm Đồng, đã đến truyền giáo tại Bon K’Nur và Bon Phimur. Sau đó, đến truyền giáo tại xã Bích Sơn (thuộc xã Quảng Sơn hiện nay).
Năm 1965, phần lớn dân làng được di tản về Bon BuKol ngoại ô thị xã Gia Nghĩa.
Năm 1970, Cha Gioan Môrisô đến truyền giáo tại ấp Khiêm Bình xã Bích Sơn, quận Khiêm Đức, tỉnh Quảng Đức (nay là xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông), khi đó chỉ mới có 60 gia đình gia đình theo đạo.
Sau năm 1975, nhiều giáo dân ấp Khiêm Bình được di dời trở về làng cũ; giáo dân lúc này lên đến khoảng 200 người; trong thời gian đó, không có nhà thờ nên giáo dân đã tập trung cầu nguyện tại tư gia vào các buổi sáng và tối Chúa nhật:
Thôn 2: Nhà ông K’Kril (bặp Mông)
Thôn 3A: Nhà ông Y’Krông (bặp Bôm)
Thôn 3B: Nhà ông K’Sát (bặp Lan)
Từ năm 1990 đến năm 1994, có thầy Đaminh Trần Văn Tân – Dòng Tên, với sự cộng tác của Soeur Têrêxa Nguyễn Thị Hai (còn gọi là Mẹ Hai) thuộc tổ ấm dân tộc Lái Thiêu dòng Phaolô Sài Gòn; đến truyền giáo tại xã Quảng Sơn, xã Đăk Ha và Đăk Rmăng. Kể từ đó bà con trở lại đạo rất đông.
Từ năm 1992 đến năm 2004, tại Gia Nghĩa có các cha Cha Isôđô Lê Hướng (phó xứ Vinh Hương) rồi đến cha Đaminh Phạm Sỹ Hiện (phó xứ Vinh An) về dâng Thánh lễ vào dịp Lễ Giáng Sinh và Phục Sinh, với lòng khao khát mãnh liệt, giáo dân nô nức vượt chặng đường dài 40 km để được tham dự Thánh lễ và lãnh nhận các Bí tích; lúc này số giáo dân ở Quảng Sơn khoảng 800 người.
Năm 2005, Giáo xứ Gia Nghĩa được tái thành lập, Cha Giuse Nguyễn Văn Khánh làm Quản xứ; Quảng Sơn trở thành Giáo điểm thuộc Giáo xứ Gia Nghĩa. Mỗi năm vào ngày đại lễ Giáng Sinh và Phục Sinh, Cha Quản xứ Gia Nghĩa được phép về Quảng Sơn dâng Thánh lễ và ban các bí tích tại khu đất trống của nhà ông Y’ Krông (bặp Bôm) ở thôn 3A, xã Quảng Sơn, số giáo dân tăng lên khoảng 1.200 người.
Từ năm 2007, giáo dân xã Quảng Sơn được chính quyền cho phép Cha Giuse Vũ Ngọc Nguyên, phó xứ Gia Nghĩa phụ trách Giáo điểm Quảng Sơn, mỗi tháng 1 lần vào dâng Thánh lễ và ban các Bí tích.
Năm 2008, được sự hướng dẫn của cha Quản xứ Gia Nghĩa, chính quyền cho phép thành lập Giáo họ biệt lập Thiên Phước, bà con giáo dân đã dâng hiến 3.500m2 đất tại thôn 2 và dựng được ngôi nhà nguyện bằng tre để có chỗ cho giáo dân tham dự Thánh lễ. Cha quản nhiệm Giuse Vũ Ngọc Nguyên đã nỗ lực quy tụ 3 điểm cầu nguyện trước đây về một nơi duy nhất tạo nên mối hiệp nhất trong cộng đoàn. Số giáo dân lúc này lên đến 1.800 người.
Ngày 19/1/2011, Cha Giuse Vũ Ngọc Nguyên được bổ nhiệm làm Quản xứ tiên khởi Giáo xứ Quảng Phúc mới được thành lập chia tách từ Giáo xứ Gia Nghĩa, bao gồm Tòan bộ huyện mới Đăk Glong; lúc này Giáo họ Thiên Phước lại trực thuộc Giáo xứ Quảng Phúc; nên bà con lại gặp phải khó khăn vì địa bàn xa cách hơn 65km; vì vậy mỗi tháng Cha Quản xứ chỉ vào dâng Thánh lễ một lần.
Tháng 5 năm 2012; theo thỉnh nguyện của Cha Quản xứ Quảng Phúc, Đức Giám Mục Giáo phận đã bổ nhiệm Cha Antôn Nguyễn Văn Huynh làm Quản nhiệm 3 giáo họ: Thiên Phước (xã Quảng Sơn), Phúc Lâm (xã Đăk Ha) và Kim Ngọc (Xã Đăk Rmăng). Từ đây, Giáo họ Thiên Phước có Thánh lễ hàng ngày, mỗi Chúa Nhật có 3 thánh lễ. Giáo họ Phúc Lâm mỗi tuần có 1 lễ Chúa nhật. Giáo họ Kim Ngọc một tháng 2 thánh lễ.
Cha Antôn phục vụ Giáo họ chưa được bao lâu, tuần thánh năm 2014, chính quyền buộc cha phải rời Quảng Sơn về lại Gia Nghĩa. Vì không muốn đoàn chiên bơ vơ không người chăn, Bề trên Giáo phận đã cử cha Phêrô Nguyễn Minh Hiển - Phó xứ Gia Nghĩa vào làm công tác mục vụ tại 3 Giáo họ Thiên Phước, Phúc Lâm và Kim Ngọc và được chính quyền chấp nhận với điều kiện làm mục vụ nhưng không được cư trú. Thật là khó khăn cho cha cũng như cho giáo dân chúng con. Mỗi tuần hai lần vào chiều thứ bảy và chiều thứ tư, Cha phải vượt đường dài 65km từ Gia Nghĩa đến Phúc Lâm, Thiên Phước rồi Kim Ngọc rồi lại trở về Gia Nghĩa.
Để thuận tiện cho việc làm mục vụ và đòi hỏi của chính quyền, ngày 1.6.2014, Đức Giám Mục thuyên chuyển cha Phêrô về làm phó xứ Quảng Phúc; đặc biệt phụ trách 3 Giáo họ Thiên Phước, Phúc Lâm và Kim Ngọc. Ngày 20 tháng 11 năm 2014, Cha chính thức về ở và thường trú tại Quảng Sơn. Từ đây, chúng con lại vui mừng có chủ chăn hằng sát cánh bên cạnh, đêm ngày chăm lo cho đời sống của đàn chiên.
Sau khi về Thiên Phước, Cha cùng với Ban Hành Giáo và Giáo dân bắt tay xây dựng Giáo họ, vừa lo xây dựng con người, cũng như củng cố các đoàn thể đã sẵn có, thành lập thêm Đoàn giới trẻ, Hội hiền mẫu; vừa lo xây dựng cơ sở vật chất: xây nhà giáo lý tại Thiên Phước, nhà sinh hoạt tại Phúc Lâm, nới rộng thêm đất và san lấp mặt bằng tại Kim Ngọc. Nhờ ơn Chúa giúp, các Giáo họ phát triển một cách nhanh chóng về số lượng cũng như chất lượng, về vật chất cũng như đời sống đức tin.
Đồng thời, với việc sai cha Phêrô về phụ trách Giáo họ, ngày 16 tháng 11 năm 2014, Đức Cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận đã ký văn thư thành lập Giáo xứ Thiên Phước với ba xã Quảng Sơn, Đăk Ha, Đăk Rmăng và kiêm thêm miền truyền giáo xã Quảng Hòa. Sau đúng 13 tháng, ngày 15 tháng 12 năm 2015, chính quyền tỉnh Đăk Nông có công văn chấp nhận cho Giáo họ Thiên Phước lên Giáo xứ theo sự đề nghị của Tòa Giám Mục. Và ngày 26 tháng 12 vừa qua, Đức Cha đã ký văn thư bổ nhiệm cha Phêrô Nguyễn Minh Hiển làm Cha xứ tiên khởi của chúng con. Thánh lễ nhậm chức Quản xứ tiên khởi do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột chủ sự cùng với 43 Linh mục đồng tế được tổ chức ngày 13 tháng 01 năm 2016.
Tổng số giáo dân hiện nay trong Tòan Giáo xứ là 5.908 nhân danh, 1 Giáo xứ, 2 Giáo họ biệt lập Phúc Lâm và Kim Ngọc, và 2 điểm truyền giáo là xã Quảng Hòa cách nhà thờ Giáo xứ 65 km và Giáo điểm Sìn Mon gồm 60 gia đình có 260 nhân danh người dân tộc H’Mông cách Giáo xứ 32 km.
Hiện nay, tại Thiên Phước mỗi Chúa Nhật có 3 Thánh lễ và 1 giờ Chầu Thánh Thể, mỗi ngày thường đều có 1 Thánh lễ; tại Phúc Lâm có 2 thánh lễ Chúa Nhật và 3 lễ thường mỗi tuần; tại Kim Ngọc mỗi tuần có 1 thánh lễ Chúa nhật và 1 Thánh lễ ngày thường.
Như thế, ngày thường mỗi ngày Cha đều dâng 2 Thánh lễ; Chúa nhật có 2 Thánh lễ Chúa Nhật mừng trước vào chiều thứ bảy; và 5 thánh lễ trong ngày Chúa Nhật và 1 giờ chầu Thánh Thể.

Phần 3: CÁC LINH MỤC PHỤC VỤ TẠI GIÁO XỨ
1. Phêrô Nguyễn Minh Hiển
- Sinh ngày: 8/5/1979    tại: Đăk Lăk
- Thuộc Giáo xứ: Vinh Quang
- Học Đại Chủng viện: Sao Biển Nha Trang
- Linh mục: 11/4/2013
- Mục vụ tại Giáo xứ năm: 17/4/2014 đến nay
- Chức vụ: Quản nhiệm 2014 – 2016. Quản xứ 13/6/2016 đến nay
- Các công trình đã thực hiện: xây nhà giáo lý, mời cộng đoàn dòng tu Dòng Thánh Phaolô tỉnh dòng Sài Gòn tại Giáo xứ.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...