GIÁO XỨ KIM HÒA


GIÁO XỨ KIM HÒA

Thành lập ngày: 09.10.1984
Bổn mạng: Thánh Gioan Baotixita
Địa chỉ: Xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk
Số Giáo dân: 2592
Số Gia đình: 496

(cập nhật ngày 31.12.2019)

THÔNG TIN THUYÊN CHUYỂN VÀ BỔ NHIỆM

* Thuyên chuyển Linh mục:

- Cha Phao-lô Phạm Đức Chương
(Phó xứ Giáo xứ Giang Sơn - hạt Giang Sơn) làm Phó xứ Buôn Hô, Giáo hạt Buôn Hô.

- Cha Phao-lô Nguyễn Đình Cương (Phó xứ Chi Lăng - hạt Mẫu Tâm) làm Phó xứ Thiên Ân, Giáo hạt Gia Nghĩa.

- Cha Phê-rô Nguyễn Tiến Hải (Phó xứ Nhân Cơ - hạt Gia Nghĩa) làm Phó xứ Quảng Đà, Giáo hạt Đăk Mil.

- Cha Phê-rô Vương Tiên Hoàng (Phó xứ Bù Nho - hạt Phước Long) làm Phó xứ Buôn Hằng, Giáo hạt Chính Tòa.

- Cha Giuse Nguyễn Quý Hồng (Phó xứ Gia Nghĩa - hạt Gia Nghĩa) làm Phó xứ Phúc Lộc, Giáo hạt Đăk Mil.

- Cha Đaminh Nguyễn Vũ Hoàng Long (Phó xứ Buôn Hô - hạt Buôn Hô) làm Phó xứ Giang Sơn, Giáo hạt Giang Sơn.

- Cha Giuse Hoàng Đức Nhung (Phó xứ Tân Lợi - hạt Mẫu Tâm) làm Phó xứ Gia Nghĩa, Giáo hạt Gia Nghĩa.

- Cha Giuse Trần Văn Tam (Phó xứ Quảng Đà - hạt Đăk Mil) làm Phó xứ Tân Lợi, Giáo hạt Mẫu Tâm.

- Cha Giuse Nguyễn Thanh Tâm (Phó xứ Châu Sơn - hạt Mẫu Tâm) làm Phó xứ Trung Nghĩa, Giáo hạt Gia Nghĩa.

- Cha Giuse Vũ Văn Thảo (Phó xứ Trung Nghĩa - hạt Gia Nghĩa) làm Phó xứ Châu Sơn, Giáo hạt Mẫu Tâm.

- Cha Phao-lô Võ Hữu Thọ (Phó xứ Thiên Ân - hạt Gia Nghĩa) làm Phó xứ Nhân Cơ, Giáo hạt Gia Nghĩa.

- Cha Toma Aquinô Nguyễn Văn Tình (Phó xứ Phúc Lộc - hạt Đăk Mil) làm Phó xứ Chi Lăng, Giáo hạt Mẫu Tâm.

- Cha Đaminh Nguyễn Quang Huy (Phó xứ Buôn Hằng - hạt Chính Tòa) làm Phó xứ Bù Nho, Giáo hạt Phước Long.

* Bổ nhiệm: Đức Cha Giáo Phận đã bổ nhiệm:

- Cha GB. Hồ Quang Lâm (Dòng Chúa Cứu Thế) làm Quản xứ Giáo xứ
Kim Hòa – Giáo hạt Giang Sơn.

* Cha Phụ Tá tại các Giáo xứ: Đức Cha Giáo Phận đã bổ nhiệm:

- Cha Giuse Nguyễn Quang Vinh (Dòng Cát Minh) làm phụ tá Giáo xứ Tân Lập – Giáo hạt Đồng Xoài.

- Cha Giuse Lưu Quốc Toàn (Dòng Thừa Sai Đức Tin) làm phụ tá Giáo xứ Quảng Phúc – Giáo hạt Gia Nghĩa.

- Cha An-tôn Bùi Văn Thiều, SMV (phụ tá Nam Thiên - hạt Buôn Hô) làm Phụ tá Kim Mai, Giáo hạt Mẫu Tâm.

- Cha Đaminh Maria Nguyễn Đức Hùng, O’Carm (phụ tá Kim Phát - hạt Giang Sơn) làm Phụ tá Nam Thiên, Giáo hạt Buôn Hô.

(Theo Thông tin Tháng 11.2020 của VP.TGM)



 

GIÁO XỨ KIM HÒA

Năm thành lập: 01.01.2006
Bổn mạng Giáo xứ: Gioan Baotixita
Số Giáo dân: 2.452

Giới thiệu: 
I. Tên gọi: Giáo xứ Kim Hòa.
Nằm trong thôn Lô 13 thuộc xã Hòa Hiệp, huyện Krông Ana cũ, nay được tách là xã mới Dray Bhăng, Huyện Cư Kuin nằm trên tỉnh lộ 10, cách đường QL 27 tại địa điểm cây số 23 từ Đăk Lăk đi Đà Lạt về hướng Tây Nam 8 km.
Đây là vùng kinh tế mới, được nhà nước mở ra với mục đích giãn dân ở các thôn: Kim Châu, Kim Phát, Đông Sơn, Giang Sơn của xã Hòa Hiệp từ cuối năm 1983.
Thực tế, số giáo dân ở các thôn trên chưa được 50%. Số dân còn lại là nơi Hội tụ của các dân của hơn 10 tỉnh về đây lập nghiệp (Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Bình Định) riêng số giáo dân ở hai Tỉnh Nam Định và Ninh Bình chiếm 70%, còn lại các tỉnh khác là 30%.
Số gia đình nhân danh công giáo chiếm 88% thôn Lô 13.

II. Lược sử:

1. Từ năm 1983-1986 
- Mọi sinh hoạt về tôn giáo của lô 13 đều quy tụ về Giáo xứ Kim Phát. Thời kỳ này, Lô 13 được cha Micae Trần Kim Chinh Quản xứ Kim Phát quản nhiệm.
- Từ trung tâm Lô 13 về tới Giáo xứ Kim Phát là 12km đường đất. Bà con đi về thật vất vả, hầu hết bà con đi bộ (không có phương tiện). Vào những ngày lễ trọng và các sáng Chúa Nhật, vào khoảng 1 – 2 giờ sáng, Lô 13 đã nghe tiếng í ới gọi nhau đi về Giáo xứ Kim Phát để tham dự thánh lễ.
- Đầu năm 1984, đời sống tôn giáo phát triển hơn, bà con bắt đầu nhóm nhau lại đọc kinh liên gia, mỗi tối 1 gia đình. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo tại chỗ, ba vị nhiệt tâm trong Lô 13 đã tự nguyện đứng lên tổ chức, cùng nhau về liên hệ với Cha Quản xứ Kim Phát xin thành lập Giáo họ thuộc Giáo xứ Kim Phát. Thấy sự ước ao chính đáng của giáo dân nơi đây, Cha Quản xứ Kim Phát đã đệ trình Đức Cha và Tòa Giám mục và được chấp thuận. Và, Giáo họ được khai sinh ngày 09/10/1984 với tên gọi: Giáo họ Kim Hòa
Thánh bổn mạng: Gioan Baotixita
Được kính nhớ hàng năm vào ngày 24/06
Số giáo dân lúc thành lập, 09/10/1984: 135 gia đình - 780 nhân danh

2. Khoảng thời gian từ năm 1986-1989 
- Đầu năm 1986 Giáo xứ Kim Châu có Cha Quản xứ mới, Cha Anrê Lê Trần Bảo. Giáo họ Kim Hòa được cắt về Giáo xứ Kim Châu vì đường đất đi lại gần hơn.
- Lúc ngày Giáo họ đã có Ban hành giáo tạm thời được số bà con giáo dân tín nhiệm đề cử lên (chưa được cơ quan nhà nước đáp ứng). Với trách nhiệm tông đồ, các vị làm rất nhiệt tình, liên tục đi xin các cấp chính quyền để bà con sinh hoạt tôn giáo tại chỗ, và xin Cha Quản xứ Kim Châu về dâng thánh lễ buộc, để bà con khỏi phải lặn lội, đêm tối, mưa gió, bụi bặm.
- Tháng 05/1986 được chính quyền chấp thuận cho Cha xứ Kim Châu lên Lô 13 cử hành Thánh lễ Chúa Nhật và lễ trọng, địa điểm ở nhà dân (tại gia đình nhà ông Nguyễn Văn Thảo) gần Nhà thờ hiện nay.
- Tháng 08/1986 với đề nghị của Ban Đại diện xin thành lập Giáo họ tại địa bàn thôn Lô 13 được chính quyền chấp thuận và cho bầu Ban hành giáo hợp pháp.

3. Thời gian từ năm 1989 đến 2000. 
Được Tòa Giám mục và chính quyền chấp thuận cho Giáo họ làm nhà nguyện, vì phần đất không còn để cấp nên nhà nước đã hứa nếu mua được chỗ nào làm Nhà thờ thì chính quyền sẽ đồng ý.
Cuộc sống bà con lúc này còn rất lận đận, thiếu thốn. Ban hành giáo và cộng đoàn dân Chúa rất lo lắng. Song, dưới sự hướng dẫn sáng suốt của Cha Anrê Lê Trần Bảo cùng với sự cộng tác nhiệt tình của Ban hành giáo, Giáo họ đã đi chạy vạy mượn vốn; đồng thời với sự giúp đỡ của Tòa Giám mục và bà con hai Giáo xứ Kim Châu, Kim Phát, cộng với sự nỗ lực của bà con trong toàn Giáo họ, Lô 13 mua được một khuôn thổ: chiều dài 175m chiều rộng 18m.
Cha Quản xứ Kim Châu và Ban hành giáo kêu gọi toàn thể bà con trong Giáo họ, kẻ góp công người góp gỗ, ván sẵn có để cùng nhau làm nhà Chúa. Trên dưới một lòng, người người phấn khởi. Đông đảo thanh niên vào rừng kiếm gỗ, người thì góp gỗ sẵn trong nhà, có nhiều nhà nhổ cả cọc tiêu trong vườn đem đến góp.
- Ngày 01/10/1990, Giáo họ khởi công làm nhà nguyện. Với sự chỉ đạo của Cha Quản xứ cùng với sự kết hợp hướng dẫn của Ban thường vụ Hội đồng Giáo xứ Kim Châu. Đông đảo bà con hai Giáo xứ Kim Châu, Kim Phát, đã góp công góp của cho Giáo họ. Đặc biệt, gia đình ông bà Hải ở Kim Phát, đã dâng cúng toàn bộ số vật liệu gỗ và tôn lợp từ nhà máy chà gạo của gia đình ông với diện tích 200m2 nền.
- Ròng rã 3 tháng thi công. Ngày 01/01/1991 ngôi Nhà thờ được khánh thành.
 Diện tích: dài 25m x rộng 8m = 200m2
- Từ đây, Giáo họ đã có ngôi nhà nguyện để bà con Hội tụ cầu nguyện và tham dự các ngày lễ Chúa Nhật và lễ buộc.
Với nhà nguyện diện tích nói trên quá chật cHội, Ban hành giáo tiếp tục xin nhà nước chấp thuận cơi nới hiên bốn phía với bề ngang bề ngang 3m. Riêng đằng trước là 4m, với tổng diện tích sau khi hoàn thành là 425m2 (Nhà thờ hiện nay).
Diện tích thổ Nhà thờ như trình bày trên là còn quá hẹp, bà con giáo dân trong Giáo họ đã cùng nhau góp lại mua thêm khuôn thổ kế về phía tây và nửa khuôn thổ phía đông bắc, đến nay diện tích thổ Nhà thờ là 8938m2 và Giáo họ được hai gia đình cho tặng số diện tích đối diện với khuôn viên Nhà thờ bên kia đường với diện tích là 5279m2 đã múc ao hình chữ nhật.
Cùng với sự phát triển về nhu cầu sinh hoạt tôn giáo, được sự hướng dẫn và chấp thuận của cha Quản xứ, Giáo họ cho thành lập 5 giáo khu và các ban ngành đoàn thể như: Huynh đoàn giáo dân Đaminh, Hội Bác ái (chăm sóc bệnh nhân), Ban trống, Ban kèn, Ca đoàn, Ban phụng vụ...

4. Thời gian từ năm 2000-2008 
Đầu năm 2000, Cha Quản xứ Anrê Lê Trần Bảo chuyển về Giáo xứ Đồng Xoài. Cha phó Giáo xứ Kim Châu là Linh mục Giuse Nguyễn Quốc Loan được bổ nhiệm làm cha chính xứ. Hằng tuần cha lên Giáo họ Kim Hòa dâng thánh lễ vào tối thứ 4, sáng thứ 5 và riêng ngày Chúa nhật có hai Thánh lễ.
Được sự quan tâm hướng dẫn của Cha Quản xứ Kim Châu, Giáo họ đã trùng tu sửa chữa một số cơ sở vật chất tạm thời, và cho thành lập các đoàn thể như: Hội gia trưởng, Hội hiền mẫu, Ban thanh niên, Ban giáo lý, Ban Hoa viên.
Với ước nguyện của bà con giáo dân mong ước có được một vị chủ chăn về tại Giáo họ để làm mọi công tác mục vụ, nhằm giúp đỡ và chăm sóc phần rỗi các linh hồn, cũng như hướng dẫn mọi gia đình sống đời sống đạo tốt hơn. Được sự quan tâm của Đức Giám mục Giáo phận, Ngài thấy cộng đoàn Giáo họ Kim Hòa cần phải được sự giúp đỡ nhiều hơn. Đầu tháng 09/2004, Ngài đã bổ nhiệm Cha Micae Trần Kim Chinh về coi sóc Giáo họ. Với số lượng giáo dân phát triển và tăng lên là: 450 gia đình 2390 giáo dân.
Được sự hướng dẫn của Cha quản nhiệm đã cho thành lập các đoàn Hội: Tông đồ đoàn - Ban mục vụ - Hội Legio Mariae.
Nhận thấy với mức độ phát triển và ước nguyện của bà con giáo dân, dưới sự hướng dẫn của Cha quản nhiệm, Ban thường vụ Hội đồng Giáo họ đã đệ trình lên Đức Giám mục xin nâng Giáo họ Kim Hòa lên hàng Giáo xứ.
Đức Giám mục nhận thấy nơi cộng đoàn gần 2500 giáo dân cần phải được thăng tiến, qua sự thỉnh cầu của Cha Quản nhiệm và Ban thường vụ Hội đồng Giáo họ.
Ngày 01/01/2006. Đức Giám mục Giáo phận đã chấp thuận nâng Giáo họ Kim Hòa lên hàng Giáo xứ mới.
Giáo xứ Kim Hòa, do cha Micae Trần Kim Chinh Quản xứ.

5. Và những “hoa quả đầu mùa”: 
Cùng với sự vui mừng Kim Hòa được nâng lên hàng Giáo xứ, bà con giáo dân còn vui mừng hơn vì cho đến nay Giáo xứ đã có những hoa quả đầu mùa dâng hiến cho Giáo phận một linh mục, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Liêm hiện đang Quản xứ Giáo xứ Phước Sơn; bốn nữ tu; bốn tập sinh và dự tu.
Hiện nay, Giáo xứ Kim Hòa có một giáo điểm truyền giáo là giáo điểm Ea Bông, nhận Thánh nữ Têrêsa làm thánh bổn mạng, với 32 gia đình và 155 nhân danh.
Tại đây, Cha Quản xứ đến dâng thánh lễ vào các ngày lễ trọng, đã xây dựng được ngôi nhà nguyện 3 gian bằng gỗ, lợp tôn.

PHẦN BỔ SUNG
Giáo họ Kim Hòa được thành lập ngày 09.10.1984, thuộc Giáo xứ Kim Châu, dưới sự coi sóc của Cha Anrê Lê Trần Bảo và Cha Giuse Nguyễn Quốc Loan, Quản xứ Kim Châu.
Tháng 9.2004, Cha Micae Trần Kim Chinh được bổ nhiệm coi sóc Giáo họ.
Ngày 01.01.2006, được nâng lên hàng Giáo xứ, do Cha Micae Trần Kim Chinh làm Quản xứ.
Số giáo dân hiện nay: 2.452 nhân danh.
Từ năm: 2006
LM Chính xứ: Micae Trần Kim Chinh
Địa chỉ: Lô 13, xã Dray Bhăng, Huyện Cư Kuin, Đăk Lăk


Thông tin bổ sung:
 

* Thuyên chuyển Linh mục:

- Cha Micae Trần Kim Chinh (Quản xứ Kim Hòa) Hưu dưỡng tại TGM.

- Cha Gioan Nguyễn Sơn (Linh hướng Chủng viện LBT) Nghỉ bệnh tại TGM.

- Cha GB. Hà Văn Ánh (Quản xứ Hòa Tiến) Quản xứ Kim Hòa - hạt Giang Sơn.

- Cha PX. Nguyễn Ngọc Hoàng (Quản xứ Châu Ninh) Quản xứ Nam Thiên – hạt Buôn Hô.

- Cha Phêrô-Khoa Phạm Văn Hùng, CMR (Phó xứ Châu Ninh) Quản xứ Châu Ninh - hạt Phước Long.

- Cha Giacôbê Phạm Xuân Lương (Quản xứ Nam Thiên) Quản xứ Thánh Linh – hạt Mẫu Tâm.

- Cha Phêrô Nguyễn Văn Phương, OP (Quản xứ Thánh Linh) Quản xứ Hòa Nam – hạt Mẫu Tâm.

- Cha GB. Nguyễn Văn Thiện (Phó xứ Tân Lợi) Phụ trách Giáo họ Êa Lê (Tân Lợi – hạt Mẫu Tâm).

- Cha Phêrô Nguyễn Đức Cường (Phó xứ Vinh Đức) Phó xứ Phước Bình – hạt Phước Long.

- Cha Giuse Đậu Đình Hà (Phó xứ Vinh Hòa) Phó xứ Vinh Đức - hạt Buôn Hô.

- Cha Phêrô Vũ Văn Hiếu, OP (Phó xứ Quảng Nhiêu) Phó xứ Quảng Phú – hạt Đăk Mil.

- Cha Giuse Nguyễn Huy Hoàng (Phó xứ Kitô-Vua) Phó xứ Đông Sơn - hạt Giang Sơn.

- Cha Phaolô Cao Đình Quang (Phó xứ Kim Hòa) Phó xứ Buôn Hằng – hạt Chính Tòa.

- Cha Tôma Nguyễn Quốc Thịnh (Phó xứ Quảng Phúc) Phó xứ Kitô Vua – hạt Đăk Mil.

- Cha Giuse Nguyễn Văn Thược, SMV (Phó xứ Đông Sơn) Phó xứ Quảng Phúc – hạt Gia Nghĩa.

- Cha Antôn Lê Công Văn (Phó xứ Buôn Hằng) Phó xứ Thuận Tâm – hạt Chính Tòa.

- Cha GB. Hoàng Nguyên Vũ (Phó xứ Thuận Tâm) Phó xứ Vinh Hòa - hạt Giang Sơn.

* Linh mục Quản hạt Buôn Hô:

Ngày 31/8, Đức Giám mục Giáo phận đã bổ nhiệm Cha Matthêu Nguyễn Quang Tuấn (Quản xứ Phú Lộc) làm Quản hạt Giáo hạt Buôn Hô.

(theo Thông tin tháng 9/2019 của VP.TGM)


Thông tin bổ sung:

* Ngày 29/10, vào lúc 09 giờ 00: Lễ đặt viên đá nhà thờ Kim Hòa, Giáo hạt Giang Sơn.


(theo Thông Tin tháng 10-2020 của VP. TGM) 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...