Phát hiện manh mối di truyền của một nền văn minh trong Kinh Thánh

Kết quả nghiên cứu ADN đã hé lộ những thông tin chưa từng có về nền văn minh của người Canaan, vốn tồn tại cách đây hàng ngàn năm ở Trung Đông và thường xuyên được nhắc trong Kinh Thánh.

Phát hiện manh mối di truyền của một nền văn minh trong Kinh Thánh

Kết quả nghiên cứu ADN đã hé lộ những thông tin chưa từng có về nền văn minh của người Canaan, vốn tồn tại cách đây hàng ngàn năm ở Trung Đông và thường xuyên được nhắc trong Kinh Thánh.

 

Nền văn minh cổ đại Canaan từ lâu là một sự tồn tại huyền thoại trong giới sử gia. Đây là cái nôi sản sinh bảng chữ cái đầu tiên của loài người, ít nhất là cho đến giờ phút này. Vùng này được nhắc đi nhắc lại trong các đoạn văn của Kinh Thánh, và lưu lại sự tồn tại của mình thông qua những cuộn giấy cói. Tuy nhiên, sau thời gian dài theo đuổi, cuối cùng giới khoa học cũng tìm ra một dấu vết còn sót lại, cho phép lần ngược thời gian về giai đoạn mà người Canaan thống trị thế giới cổ đại.

Bằng cách sắp xếp trình tự gien di truyền của 5 người Canaan từng sống cách đây khoảng 4.000 năm và so sánh với 99 người Liban, các nhà nghiên cứu đã xác lập được một mối liên hệ di truyền chặt chẽ giữa một dân tộc hiện đại và nền văn minh đầy bí ẩn, dựa vào báo cáo trên chuyên san American Journal of Human Genetics.
 

THUỘC NHIỀU BỘ LẠC
 

Giới khảo cổ học lại cho rằng, họ là một nhóm người từ nhiều bộ lạc khác nhau từng sinh sống ở vùng Levant - khu vực phía đông Địa Trung Hải - vào đầu thiên niên kỷ thứ hai trước công nguyên. Qua nhiều thế kỷ, dấu chân của họ trải khắp các tiểu quốc độc lập hoặc những vùng đất dưới quyền cai quản của Ai Cập và sự hiện diện của người Canaan được lưu lại trong những thư tín từ thời đồ đồng ở Ai Cập, Anatolia, Babylon và những nơi khác trong khu vực.

Bất chấp sự thay đổi dữ dội về mặt chính trị lẫn văn hóa lan tỏa khắp miền đông Địa Trung Hải vào cuối thời đồ đồng, tức thế kỷ 12 trước công nguyên, mức độ ảnh hưởng của người Canaan vẫn ăn sâu tại khu vực, đa số tại những thành phố cảng hùng mạnh dọc theo bờ biển, nơi mà người Hy Lạp gọi họ là Phoenicia. Nhiều học giả cho rằng người Israel, xuất hiện vào đầu thời kỳ đồ sắt, có thể cũng bắt nguồn từ người Canaan, theo tạp chí National Geographic. Thế nhưng, mọi ghi chép của người Canaan về lịch sử của chính mình lại không hề tồn tại đến ngày nay. Sử ký của họ biến mất hoàn toàn trước hậu thế.
 

Trong nghiên cứu do Viện Sanger của tổ chức The Wellcome Trust tài trợ, hài cốt của 5 người Canaan được tìm thấy tại thành phố Sidon của Liban đã mang đến cơ hội thiết lập các bộ gien di truyền đầu tiên của người Canaan cổ đại. Đây là đột phá to lớn trong nỗ lực giải mã bí ẩn về nền văn minh cổ, một phần do ADN tại vùng đất này rất khó được bảo toàn dưới tác động gay gắt của nhiệt độ và độ ẩm cao, theo đồng tác giả Marc Haber của Viện Sanger. Trong đó, Sidon là một thành quốc chính của người Canaan/Phoenicia, trước khi lọt vô tay của Alexander Đại Đế vào năm 332. Có niên đại từ năm 3.750 đến 3.650 trước công nguyên, những bộ hài cốt trên may mắn vẫn tồn tại được đến ngày nay.
 

ĐỐI CHỨNG VỚI KINH THÁNH
 

Trước sự ngạc nhiên của các nhà nghiên cứu, những bộ hài cốt này lại có điểm tương đồng quá mức đối với ADN của người Liban thời nay. Dưới cái nhìn của giới chuyên gia, có vẻ như người Liban chính là hậu duệ trực tiếp của người Canaan, dựa trên thực tế có hơn 90% các mạch ADN của họ giống nhau, trong khi phần còn lại bổ sung một số đặc điểm gốc Âu - Á của người Assyria, Ba Tư hoặc Macedonia. Điều này khiến nhiều báo mạng và lá cải vội giật tít theo kiểu báo cáo mới đã chứng tỏ ghi nhận trong Kinh Thánh về vận mệnh của người Canaaite là sai lầm. Một số tờ báo cho rằng Kinh Thánh đã đề cập đến số phận hẩm hiu của những người thuộc về nền văn minh từng thăng hoa, theo đó người Do Thái đã nhận lệnh Thiên Chúa tiêu diệt hoàn toàn người Canaan.

Trang tin Christian Times lại cho rằng khoa học một lần nữa xác nhận chi tiết trong Kinh Thánh. Đúng là Sách Đệ Nhị Luật (20:17) đã ghi lại lời của Thiên Chúa yêu cầu quét sạch người Canaan khỏi vùng đất mà họ sinh sống, nhưng Sách Thủ lãnh lại hàm ý họ vẫn tiếp tục tồn tại đến sau này. “Khi trở nên mạnh hơn, người Israel đẩy Canaan vào kiếp nô lệ khổ sai, nhưng chưa bao giờ diệt tận gốc những người này. Không những Ephraim chẳng thanh trừng người Canaan ở Gezer, mà họ còn tiếp tục sống trộn lẫn trong các cộng đồng Do Thái”, dựa trên dòng đầu tiên của chương 1. Greg Koukl, nhà sáng lập và chủ tịch tổ chức Stand to Reason, cũng đề cập trong một bài viết với nội dung người Israel không thể hoàn tất cuộc trường chinh đối với người Canaan, dẫn chi tiết từ Sách thủ lãnh 3 tiết lộ “có con cái của người Israel bên cạnh những người Canaan”.

LING LANG

http://www.cgvdt.vn/cong-giao-the-gioi/phat-hien-manh-moi-di-truyen-cua-mot-nen-van-minh-trong-kinh-thanh_a5525

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...