Giờ chầu Thánh Thể TẠ ƠN TẤT NIÊN MẬU TUẤT




Giờ chầu Thánh Thể

TẠ ƠN TẤT NIÊN MẬU TUẤT
MỪNG XUÂN MỚI 
 
  • Lời mở đầu
Kính thưa cộng đoàn,
Từ khắp nẻo đường sứ vụ, chúng ta về tham dự ngày hội ngộ cuối năm dưới mái Nhà chung Giáo phận, ngày họp mặt truyền thống tất niên và mừng xuân mới. Thật là đẹp, khi chúng ta được quây quần bên Chúa Giêsu Thánh Thể, được hiệp nhất trong tình yêu Thánh Thể để dâng lên Chúa tấm lòng thảo hiếu của chúng ta; được cùng nhau nhìn lại 365 ngày qua để nhận ra muôn ơn lành do hồng ân Chúa thương ban cho mỗi người, mỗi cộng đoàn dòng tu, mỗi giáo xứ và toàn thể Giáo phận. Đồng thời tạ lỗi vì biết bao thiếu sót, nhất là những lần chúng ta sử dụng ơn thánh của Chúa ban cách bất xứng...! Và cuối cùng, xin Chúa thương giúp canh tân đời sống chúng ta trong năm mới nầy, để cùng với Đức Giám mục -Vị Cha chung, chúng ta chung tay góp sức tô điểm cho cánh đồng Giáo phận nhà thêm xanh, sinh được nhiều bông hạt như ý Chúa muốn, trong suốt Năm Mới này.
Giờ đây, xin cộng đoàn sốt sắng bước vào giờ chầu Tạ Ơn Tất Niên Mậu Tuất- và trong tâm tình tín thác, cậy trông của những người con thảo, chúng ta dâng năm mới Kỷ Hợi lên Thiên Chúa.
  • Hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần  (Kính mời cộng đoàn đứng).
  • Dạo đàn (Đức Cha chủ sự tiến ra cung thánh)
 
  1. TÔN THỜ THÁNH THỂ        quỳ
  • Đặt Mình Thánh Chúa (dạo đàn) -Mời Cộng đoàn quỳ.
  • Xông hương
 
 - Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa đang ngự trong Bí Tích Thánh Thể và hiện diện trước mặt chúng con đây.
Chúng con xin sấp mình thờ lạy, chúc tụng, tôn vinh Thánh Thể Chúa là trung tâm điểm của sự hiệp nhất và yêu thương, cho chúng con được đón nhận sức sống thần linh của Chúa. Chúng con cảm tạ Chúa đã xuống thế ở giữa chúng con, nên một với chúng con và cứu Chuộc chúng con bằng giá máu của Chúa: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15,15)
- Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hôm nay trong khoảnh khắc tiễn chào năm cũ, chúng con như những người thợ được sai đi, nay trở về bên Chúa-Vị Chủ Nhân Ái, để lấy lại sức thiêng cho lịch trình năm mới. Nếu chúng con đã tín trung và đã kiên nhẫn trong khiêm nhường để tận dụng mọi dịp có thể thánh hóa và thăng hoa cuộc sống, thì chắc chắn giờ đây chúng con hoan lạc như người đầy tớ trung tín được Chúa ân thưởng đầy dư sự sống viên mãn.
Hát : Đây lòng Chúa  ái tuất – Nguyễn Bang Hanh
1. Ðây lòng Chúa ái tuất không bến bờ. Thương loài nhân thế đang vướng tội nhơ. Ðem trót Máu Thịt nuôi dưỡng xác hồn. Ngày đêm ban xuống cho muôn ngàn ơn.
ÐK. Con xin kính tin, sấp mình thờ lạy Chúa, và dâng tiến lên niềm yêu mến trung thành. Từ nay con quyết sống tình yêu Chúa, ở nơi thế gian và trên chốn Thiên Đình.
2. Trong hình bánh, Chúa hiến ban chính mình. Con dù không thấy, luôn vững niềm tin. Ðây chính Máu Thịt Con Ðức Chúa Trời. Là Vua trên hết các vua trần
(sau đó thinh lặng 1 phút)
  1. SUY NIỆM & HOAN CA TẠ ƠN
          Xin kính mời cộng đoàn đứng, lắng nghe Lời Chúa.
  • Công bố Lời Chúa:   Lc 1, 46 - 55.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca
Bấy giờ bà Maria nói : “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn ! Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng. Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời”. Đó là Lời Chúa.
 
  • Gợi ý suy niệm: “ĐẤNG TOÀN NĂNG ĐÃ LÀM CHO TÔI BIẾT BAO ĐIỀU CAO CẢ”         (Kính mời cộng đoàn ngồi)
-Lời kinh Magnificat mà Mẹ cất lên trong bài Tin Mừng hôm nay, là bài ca của niềm vui và là bản trường ca tri ân cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Thiên Chúa. "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi, phận nữ tỳ hèn mọn Người đoái thương nhìn tới" (Lc 1, 46-48). Mẹ đã cất cao bài ca Magnificat để cảm tạ Chúa Cha đã thương đến Mẹ, thương đến nhân loại.
Dịp Tất Niên, chúng ta được mời gọi hãy nhìn lên Mẹ Maria như một mẫu gương tuyệt vời về lòng biết ơn. Cùng với Mẹ chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Ngài đã đổ xuống trên gia đình Giáo phận.
Vì thế, cùng với Mẹ, chúng ta hãy hồi tâm để ngược dòng thời gian, hầu nhận ra biết bao hồng phúc mà Thiên Chúa đã ban xuống tràn ngập tâm hồn chúng ta.
-Giờ đây, kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong suốt một năm qua, Chúa đã thương ban cho Giáo phận thân yêu, cho mỗi giáo xứ, Giáo họ, từng cộng đoàn dòng tu của chúng con biết bao ơn lành hồn xác, được sống trong tình yêu và sự che chở của Chúa. Chúa đã cho gia đình Giáo phận chúng con ngày càng phát triển về nhiều mặt, mọi thành phần dân Chúa quyết tâm xây dựng cộng đoàn sống Đức tin trên nền tảng đức ái yêu thương.Tiếp sau năm thánh Mừng Kim Khánh Giáo phận, chúng con lại được  đón mừng năm thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Ân phúc lớn nhất là chính sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa. Qua phụng vụ và bí tích, đặc biệt cử hành Thánh lễ mỗi ngày như suối nguồn ân phúc Chúa tưới đẫm yêu thương. Qua đó, Chúa dạy dỗ và hướng dẫn chúng con bằng Lời Hằng Sống của Chúa, đã nuôi sống chúng con bằng Thánh Thể Chúa. Chúa củng cố và gia tăng lòng tin của chúng con, và Chúa nâng đỡ chúng con trong những biến cố vui buồn. Dù khả năng con còn nhiều giới hạn, Chúa vẫn sai chúng con lên đường; Chúa vẫn tín nhiệm trao cho mỗi người chúng con trong một vai trò, một sứ vụ và đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để chúng con thi hành trách vụ ấy theo ý Chúa. Chúng con muốn được tiếp nối lời kinh Magnificat đẹp đẽ và đầy sinh động này của Đức Mẹ mà tiếp tục ca ngợi Thiên Chúa, vì “Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả” Lc 1,49.
Hát: Linh hồn tôi tung hô Chúa – Lm. Kim Long        đứng
ĐK: Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa (í,a) thần trí tôi mừng vui vời vợi trong Đấng Cứu chuộc tôi. Chúa đã dủ thương đoái nhìn phận hèn tôi tá. Vì vậy đến muôn đời, sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến muôn đời, đến muôn đời.
1. Đấng toàn năng đã làm cho tôi những việc cao trọng, Danh Người là Thánh. Lượng từ ái trải qua từ đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc những ai kính sợ Người. 
2. Chúa biểu dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời những phường tự đắc, bọn quyền quý tự kiêu, Ngài triệt hạ khỏi tòa cao và nâng dậy những ai ở khiêm nhường.
  1. TÂM TÌNH DÂNG CHÚA NĂM MỚI          
 
  • Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vậy là năm cũ sắp qua đi, năm mới đã đến gần, tương lai đang chờ đón chúng con với biết bao dự định, ước mơ. Dưới ánh sáng của tình yêu Thánh Thể Chúa, trong Năm Mới xin Chúa giúp chúng con nỗ lực hơn để làm phát triển những ơn huệ Chúa ban trong Ơn gọi Tận hiến phục vụ. Nguyện xin Chúa thương làm mới lại đời sống chúng con bằng nguồn ơn thánh của Chúa. . Xin Chúa hướng dẫn chúng con biết cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa, đem niềm vui Tin Mừng đến cho muôn người sống chứng nhân của tình thương Chúa giữa thời đại hôm nay, ngay nơi chúng con sống và làm việc.
-Lạy Chúa, thời gian là của Chúa, và mọi sự đều quy hướng về Chúa. Chúa là “Anpha và Omêga, là Khởi Nguyên và Tận Cùng”. Chúa thực là Mùa Xuân vĩnh cửu, là Sự Sống mới của chúng con. Trong Chúa, chúng con được sống tâm tình của Mùa Xuân: vui mừng và hy vọng, tin tưởng và yêu mến.  Nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria, Thánh cả Giuse và Các Thánh Tử Đạo VN, bổn mạng Giáo phận, xin Chúa ban cho tất cả chúng con suốt Năm Mới này, trổ sinh được những hoa trái mới, làm đẹp Giáo Hội và tô điểm cho cuộc sống đời thường hôm nay.  
Thinh lặng giây lát.
Hát: Trông cậy Chúa Lm. Nguyễn Duy - TCCĐ tr. 164
PK 1. Con vẫn trông cậy Chúa, lòng con tin tưởng nơi Ngài. Con hy vọng vào Ngài, đời con nương bóng Chúa thôi. Con xin trao về Chúa niềm tin và ước mơ này: được quên đi những âu lo, tìm vui theo bước chân Cha.
ĐK. Con luôn trông cậy Chúa khác nào em bé ngủ yên trong tay mẹ hiền, bên lời yêu mến. Tình Chúa mãi mãi theo con, cho tâm hồn dù trong mưa gió, mãi mãi bình yên, mãi mãi bình yên.
 
  1. TÂM TÌNH NGUYỆN XIN TRƯỚC THÁNH THỂ:
Đức Cha chủ sự :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Mùa Xuân đã đến với mỗi người chúng con. Trong giờ phút linh thiêng Tất Niên và chào mừng xuân mới Kỷ Hợi, chúng con xin hướng đến mọi thành phần dân Chúa với tâm tình hiệp thông, và dâng lên Chúa những lời nguyện xin tha thiết.
  1. Cầu cho Hội Thánh hoàn vũ
Chúng con cầu xin Chúa cho Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Cha Vinh Sơn -Chủ chăn Giáo phận, được đầy tràn Chúa Thánh Thần, để lời rao giảng và các mầu nhiệm thánh mà các ngài cử hành, đem lại ân sủng dồi dào cho dân Chúa; và đưa dẫn nhiều người vào gia đình Giáo Hội.
 
  1. Cầu cho hàng Giáo sĩ và Tu sĩ nam nữ trong Giáo phận
Chúng con cầu xin Chúa cho hàng Giáo sĩ và các Tu sĩ đang nỗ lực dấn thân không mệt mỏi trên cánh đồng Truyền giáo của Giáo phận, được Ơn Chúa nâng đỡ và bổ sức, để chúng con nhiệt tâm loan báo Tin Mừng Cứu độ; nhất là xin cho tất cả biết đồng tâm hợp lực xây dựng Giáo phận ngày càng vững mạnh, thăng tiến về mọi mặt.
 
  1. Cầu cho quê hương Việt Nam
Chúng con xin dâng lên Chúa quê hương Việt Nam thân yêu. Xin cho dân tộc chúng con luôn gìn giữ được được truyền thống, bản chất và phong hóa tốt đẹp của tổ tiên; và cùng nhau xây dựng một xã hội công bằng tự do, chan chứa tình yêu thương, để mọi người được ấm no hạnh phúc, sống xứng với phẩm giá con người.
 
  1. Cầu cho các gia đình đang gặp khó khăn
Chúng con cầu xin Chúa cho Giáo sĩ và các Tu sĩ chúng con- luôn quan tâm đồng hành với các gia đình đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn như rối hôn phối, ly dị, ly thân, bất hòa, ly tán… Và nguyện xin Chúa cho các gia đình biết tìm đến Chúa trong cầu nguyện và học theo gương Thánh gia Nazareth, để gia đình không chỉ là mái ấm của tình thương mà còn là cái nôi của sự sống, theo ý định của Chúa từ thuở ban đầu tạo dựng.
 
  1.  KẾT THÚC
  • Hát : Này con là đá
  • Lời nguyện cầu cho Đức Giáo Hoàng
 
+ LẠY CHÚA toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa để bảo vệ vũ trụ, xin nghe lời chúng con cầu nguyện để rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng (......) Chúa đã chọn, để nhờ sự dẫn dắt và nhờ công phúc, đức tin của Người, dân Chúa mỗi ngày được thêm đông số.
+ LẠY CHÚA là nguồn mạch những ước muốn thánh thiện, những ý định ngay thẳng và những hành động liêm chính, xin ban cho tôi tớ Chúa sự bằng yên mà thế gian không ban được, để lòng chúng con tuân giữ giới răn Chúa và thoát khỏi thù địch đàn áp, cho chúng con được an vui dưới sự che chở của Chúa. Nhờ Chúa Kitô, Chúa chúng con.
  • Hát : Đây nhiệm tích.
 
  • Lời nguyện Thánh Thể.
X. Chúa đã ban bánh bởi trời cho nhân loại.
  1. Bánh có đủ mọi mùi thơm ngon.
Chúng ta hãy cầu nguyện:
LẠY CHÚA GIÊ-SU, Chúa đã trối lại cho chúng con bí tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này để luôn được nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.
  • Phép lành
Hát kết thúc:     
Nữ Vương Mùa Xuân    - Lm. Vũ Mộng Thơ     Đứng
  1. Đông qua mau trúc xinh nghiêng nghiêng đợi chờ. Xuân mới về hồn con say ngát ý thơ, hoa xinh tươi thắm hương trong làn gió mới. Tiến dâng Mẹ, Nữ Vương Mùa Xuân yêu thương.
ĐK: Maria, chúng con kính dâng lên Mẹ. Tim yêu thương dẫu ngàn khó nguy trăm đường. Mẹ hãy thương xuống muôn hồng ân chan chứa. Nguyện tháng ngày chúc khen tình Mẹ muôn phương.
  1. Xuân êm say ngất ngây như muôn nụ hồng. Vui gió về cùng vang ca khúc yêu thương. Tim ươm xuân thắm xinh trong màu mắt biếc. Hãy ca khen, Nữ Vương mùa xuân yêu thương. 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...