Giờ chầu Thánh Thể tháng 03. 2018


Giờ chầu Thánh Thể tháng 03. 2018

NĂM THÁNH MỪNG KIM KHÁNH GIÁO PHẬN
Chủ đề: SÁM HỐI CANH TÂN THEO GƯƠNG THÁNH GIUSE

I. MỞ ĐẦU

Hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần (đứng)

(Xin mời cộng đoàn quỳ)

Chủ sự: Đặt Mình Thánh Chúa.

Hát: Phút than thở hoặc một bài thích hợp.

Pk1. Con mến yêu tin thờ trong lòng. Cùng chút tình ngây thơ ngắm trông. Trong Thánh Thể Chúa cả càn khôn. Hằng náu thân tù hãm vì con.

ĐK: Giờ đây hạnh phúc độc nhất đời con, êm đềm Chúa nhìn hạnh phúc nào hơn. Lòng con ngây ngất tin Chúa, yêu Chúa. Trong tình Chúa yêu con phó dâng tâm hồn.

Pk2. Con phó dâng tâm hồn thật thà. Cùng với lòng đội ơn thiết tha. Nơi Thánh Thể Chúa Cả là Cha. Hằng xót thương phù giúp người ta.

II. TÂM TÌNH THỜ LẠY VÀ CHÚC TỤNG

Người dẫn:

- Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con kính dâng lên Chúa tâm tình thờ lạy, cảm tạ và tôn vinh. Quỳ trước nhan Chúa, tâm hồn chúng con cảm nhận được niềm vui và bình an hơn vì Thánh Thể Chúa là nguồn ơn bình an và là hạnh phúc tuyệt vời. Lạy Chúa, Chúa biết đấy, cuộc sống của chúng con có quá nhiều những thao thức bất an. Chúng con đang bị rối bời bởi những lo toan tính toán trong cuộc sống, rối bời bởi những vất vả cơm áo gạo tiền, những va chạm hiểu lầm nhau trong cuộc sống hằng ngày, chúng con rất cần được Chúa hướng dẫn.

- Lạy Chúa, Chúa đã chấp nhận sinh ra và lớn lên trong một gia đình, Chúa cũng thấu rõ những vất vả, trách nhiệm nặng nề, cũng như cả những yếu đuối của một người cha trong gia đình. Trong giờ chầu này, chúng con thành tâm xin ơn sám hối canh tân, và dâng lên Chúa tâm tình cầu nguyện cho các gia trưởng. Bởi vì chúng con chân nhận rằng, ngày nay đời sống gia đình đang trên đà xuống dốc: cha mẹ ly thân, ly dị, con cái hư thân bất hiếu, bỏ nhà, nghiện ngập, cờ bạc, trộm cắp; anh em chia rẽ bất hòa. Ý thức được đời sống và các hành vi của bậc cha mẹ rất quan trọng để xây dựng một gia đình theo đúng thánh ý Chúa; chúng con nguyện xin Chúa ban thêm lòng tin, lòng cậy và lòng mến nơi các gia trưởng, hầu mỗi người có được một niềm tín thác hoàn toàn nơi quyền năng và sự quan phòng của Thiên Chúa- mà sẵn sàng thực thi thánh ý Chúa trong đời sống gia đình.

Hát: Chúng con cần đến Chúa

Pk1. Tựa nép bên lòng Chúa, con xin ngỏ hết tâm can, vui buồn của đời sống dương gian. Đêm ngày miệt mài những lo toan, khi vội vàng, khi muộn màng, tiếng cười giọt lệ những miên man.

ĐK: Chúa vẫn biết chúng con cần đến Chúa, tháng năm ưu tư ngập tràn. Chúa vẫn biết chúng con cần đến Chúa, dẫn đưa đời vui sống bình an.

Pk2. Ngày tháng năm đời sống không ai nhìn thấy tương lai, mong chờ chỉ còn biết hôm nay, lao nhọc cả đời trắng đôi tay, trong nụ cười bao ngậm ngùi, nơi nào trọn vẹn nghĩa an vui.

Người dẫn:

- Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi khi Mùa Chay về, chúng con được nghe Lời Chúa mời gọi: “Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van” (Joel 2, 12).  Hội Thánh kêu gọi mọi người quay về với Chúa, thanh tẩy tâm hồn, từ bỏ các tật xấu, hy sinh hãm mình và làm việc bác ái, giúp tín hữu chúng con bước vào mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng để được nhiều ơn ích. Mùa Chay cũng là thời gian huấn luyện đức tin của các Ki-tô hữu cho thêm vững mạnh và sâu xa hơn khi nhớ lại Bí tích Rửa Tội đã lãnh nhận.  Nguyện xin Chúa mở lòng trí chúng con, để chúng con có thể nghe Lời Chúa dạy. Xin ban cho chúng con tấm lòng khiêm hạ để nhận biết sự yếu đuối và tội lỗi của bản thân mà ăn năn, sám hối về những tư tưởng, hành vi, lời nói; nhờ đó chúng con có thể yêu mến Chúa nhiều hơn.

- Ước gì chúng con biết mang tình yêu Chúa vào trong gia đình của chúng con, biết đổi thay đời sống nên tốt hơn, chăm lo cho hạnh phúc gia đình, tích cực xây dựng gia đình Giáo xứ và Giáo phận theo tinh thần Năm Kim khánh mời gọi: canh tân- chia sẻ và hiệp nhất.

Hát: Con Nay Trở Về hoặc một bài thích hợp.

PK1. Con nay trở về, trở về cùng Chúa Chúa ơi 
Con nay trở về, lòng sầu thống hối khôn nguôi 
Muốn khóc cho một niềm tin 
Đã trót bao phen ngả nghiêng 
Bước chân hoang đàng, nay mến yêu thương tình đáp tình.

ĐK: Ngài là Thiên Chúa rất nhân hậu và hay tha thứ 
Ngài dựng nên con không khi nào mặc con thoái hư 
Vì là bui đất con phải vương tục lụy yếu đuối 
Dẫn con trên đường trần, thủy chung ơn nghĩa muôn đời.

Pk 3. Con không trở về, còn nhiều nghi lễ nghênh ngang 
Con không trở về, lòng còn bối rối hoang mang 
Quyết chí ăn năn chừa lỗi, lánh hết nguy cơ lạc lối 
Thắp hương chân thành, đây trái tim con tận hiến Ngài.

III. TÂM TÌNH LẮNG NGHE LỜI CHÚA (Xin mời cộng đoàn đứng)

Công bố Lời Chúa: Mt 2,19-23

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu

Sau khi vua Hêrôđê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giuse bên Ai Cập, báo mộng cho ông rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Israel, vì những người tìm giết Hài Nhi đã chết rồi”. Ông liền chỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Israel. Nhưng vì nghe biết Ackhêlao đã kế vị vua cha là Hêrôđê, cai trị miền Giuđê, nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi được báo mộng, ông lui về miền Galilê, và đến ở tại một thành kia gọi là Nazareth, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng: “Người sẽ được gọi là người Nazareth”.  Đó là Lời Chúa.

Suy niệm (Xin mời cộng đoàn ngồi)

Người dẫn:

- SÁM HỐI CANH TÂN theo gương thánh Cả Giuse - người gia trưởng mẫu mực

- Kính lạy Chúa Giêsu, trong tháng Giáo hội hướng về thánh Cả Giuse, chúng con xin được chiêm ngưỡng mẫu gương gia trưởng sáng ngời của thánh nhân, để từ đó sám hối canh tân theo tinh thần sống trong gia đình. Suy niệm sứ điệp Tin Mừng, chúng con xác tín rằng Thánh Gia là một gia đình rất thánh thiện, và là gương mẫu cho mọi gia đình. Thế nhưng, sự thánh thiện đó không hề miễn chước cho Thánh Gia thoát khỏi những khổ đau và thử thách trong cuộc sống. Thánh Gia cũng phải đương đầu với đủ mọi thứ khó khăn và mâu thuẫn được ghi lại trong Tin Mừng.

Khó khăn thứ nhất: là mâu thuẫn giữa vợ chồng. Tin Mừng thuật lại, lúc ấy Giuse định âm thầm bỏ đi, thì Sứ Thần báo mộng với Giuse rằng: Maria thụ thai là bởi quyền phép Chúa Thánh Thần. Thế là Giuse đã bỏ ý riêng, chấp nhận ý Chúa.
Khó khăn thứ hai: Thánh Gia còn phải chịu áp lực của xã hội nữa: Khi Chúa Hài Nhi chưa sinh ra, Thánh gia đã phải lặn lội về quê để kê khai dân số và khi Chúa Hài Nhi vừa chào đời, thì Thánh Giuse đã phải đưa Đức Mẹ và Hài Nhi chạy trốn sang Ai Cập, vì vua Hêrôđê đang tìm kiếm giết Hài nhi Giêsu (x. Mt 2,13-23). Người gia trưởng Thánh Giuse là người di cư, lang thang tìm kiếm một mái nhà để ở, là người thợ lo lắng tìm ra của ăn để nuôi sống gia đình.

- Vâng lạy Chúa, chúng con tự hỏi: Đâu là động lực giúp Thánh Gia vượt qua những mâu thuẫn và thử thách trong gia đình?  Chính là vì các Ngài đã lấy Thánh Ý Chúa làm giá trị tuyệt đối. Các Ngài luôn có một hướng đi chung, để thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa trong đời sống của mình. Hướng đi chung, đó là sống theo Lời Chúa. Lời Chúa là sức mạnh, giúp các Ngài vượt lên trên những mâu thuẫn và hóa giải được những khó khăn trong đời sống gia đình. Chúng con nhận ra sự hiện diện và đồng hành cách kỳ diệu của Chúa nơi gia đình thánh này. Chúa luôn ở bên thánh Giuse để hướng dẫn Người Gia trưởng cách bảo vệ và che chở các thành viên trong Thánh Gia của Chúa.

Hát bài về gia đình

(Xin mời cộng đoàn quỳ)

NGUYỆN CẦU THÁNH GIA - Lm. Từ Duyên

1. Chuyện ngày xưa hôm nay vẫn đây chuyện ngày xưa nay vẫn đẹp mầu là chuyện xưa nơi gia đình Thánh Gia. Một đời sống vẫn vui khi nghèo thương đau vẫn nụ cười khiêm nhu sống giữa đời âm thầm sống khiết trinh.

ĐK. Nguyện cầu Thánh Gia luôn phù trì để biết bao gia đình sống vui. Nguyện cầu Thánh Gia nghe lời cầu xin luôn chở che bước trần ai.

2. Chuyện ngày xưa hôm nay vẫn đây chuyện ngày xưa nay vẫn đẹp mầu là chuyện xưa nơi gia đình Thánh Gia. Dù đời sống đắng cay trăm chiều Cha luôn vẫn hiền hòa con luôn thảo hiếu hoài Mẹ hiền vẫn vững tin.

3. Chuyện ngày xưa hôm nay vẫn đây chuyện ngày xưa nay vẫn đẹp mầu là chuyện xưa nơi gia đình Thánh Gia. Từng ngày sống mến thương nhau hoài hy sinh dẫu nhọc nhằn gian nan hay khổ đau trọn đời vẫn hiến dâng.

Người dẫn:

- Lạy Chúa, mối đe dọa lớn nhất của các gia đình chúng con hôm nay là thiếu vắng tình yêu. Gia đình chẳng còn là dòng suối ngọt ngào, nơi mọi người lớn lên nhờ yêu và được yêu nữa. Các gia đình, đặc biệt các gia trưởng rất cần ơn Chúa, để chúng con luôn là người thắp lửa tình yêu gia đình.  Xin ban cho chúng con sự khôn ngoan, sáng suốt và điềm tĩnh như Thánh Giuse, hầu trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, chúng con luôn là sự hiện diện yêu thương, cầm cân nảy mực, giúp các thành viên trong gia đình nhận ra và thực thi thánh ý Chúa; gia tăng thêm lòng yêu mến, tin tưởng, cậy trông và phó thác vào tình thương của Chúa.

- Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin được hiệp thông với Ngài thành khẩn xin Chúa Cha ban ơn cho tất cả tín hữu chúng con, cách riêng quý gia trưởng được ơn khiêm tốn hạ mình trước nhan Thiên Chúa, để nhận ra sự yếu đuối và những hành vi sai trái của mình mà quyết tâm sửa chữa, đổi mới. Xin cho các gia trưởng luôn ý thức trách nhiệm mà Chúa Cha đã giao phó, hầu luôn sống kết hợp với Chúa qua việc năng cầu nguyện, năng tham dự thánh lễ, và năng viếng Mình Thánh Chúa. Vâng lạy Chúa, khi gắn bó cuộc đời chúng con với Chúa, Chúa luôn hiện diện giữa gia đình. Có Chúa, chúng con sẽ tìm thấy hạnh phúc và bình an. Xin cho cuộc sống các gia đình hôm nay tuy có những mâu thuẫn, áp lực, bất đồng và khác biệt, nhưng biết cư xử với nhau theo giá trị Tin Mừng, đó là: hy sinh, chịu đựng, khoan dung, bác ái, tha thứ… Có như thế, tình yêu, hạnh phúc và niềm vui sẽ lan tỏa khắp mọi mái ấm gia đình Kitô hữu chúng con.

- Lạy Chúa, lời mời gọi của Chúa đang ngày đêm vang vọng trong tâm hồn những người gia trưởng, thế nhưng, đôi khi chúng con còn chưa cố gắng đủ với thiên chức của mình. Chưa thật sự toàn tâm toàn ý để xây dựng đời sống đức tin cũng như hạnh phúc gia đình. Xin Chúa ban ơn thêm sức để chúng con có thể trở nên người cha mẫu mực, cùng với người bạn đời nuôi dạy con cái trở nên những Kitô hữu tốt và công dân lương thiện/ như lòng Chúa ước mong.

Hát: Yêu Thương Cho Người hoặc một bài thích hợp.

PK1. Con muốn đi tìm Ngài trong cuộc sống. Lối Ngài xưa con chưa tới một lần. Biết về đâu cho con gặp được Ngài. Ngài ở đâu trong tiếng hát lời kinh, Ngài ở đâu trong ánh sáng niềm tin.
ĐK. Ngài ở đâu cho con đi gặp Ngài. Ngài ở đâu cho con đi tìm Ngài. Trong yêu thương hay trong thù hận. Trong tim ai hay trong lòng con. 
Pk2. Con muốn đi tìm Ngài trên đường vắng. Lúc trần gian không theo bước Ngài về. Có người vui say sưa người buồn phiền. Ngài ở đâu xin thương bé mồ côi, Ngài ở đâu xin thương những tội nhân.

(Thinh lặng)

IV. TÂM TÌNH CẦU XIN (Xin mời cộng đoàn đứng)

Chủ sự: Lạy Chúa Giêsu, sau hơn 30 năm sống dưới mái nhà Nazareth, Chúa đã học nơi Thánh Giuse sự lao động miệt mài, sự mau mắn thi hành thánh ý Thiên Chúa, sự âm thầm chu toàn trách nhiệm đối với gia đình, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse, xin Chúa thương nhận những ý nguyện chân thành của chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa, Chúa đã đặt người nam làm gia trưởng để hướng dẫn gia đình sống theo thánh ý Chúa. Chúng con xin Chúa chúc lành và gìn giữ các gia trưởng trong vòng tay nhân ái của Chúa, hầu các gia trưởng sẵn sàng buông mình sống trong niềm tin phó thác, khi thi hành sứ mạng mà Chúa giao phó.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa, Chúa thánh hóa vai trò của gia đình qua Bí tích Hôn Phối. Chúng con xin Chúa ban ơn giúp sức cho mỗi thành viên của gia đình có những đức tính như: thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau. Cách riêng xin Chúa cho các bậc cha mẹ xây dựng gia đình thành cộng đoàn của tình yêu và sự tha thứ; thủy chung và hạnh phúc.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa, Gia đình Nazareth đã sống thánh ý Thiên Chúa bằng việc luôn lắng nghe và thực thi Lời Chúa trong cuộc đời. Cuộc đời sẽ đẹp hơn khi mỗi người chúng con biết đặt ý Chúa trên mọi ý hướng cá nhân để sống yêu thương và có trách nhiệm với chính mình với gia đình và xã hội.  Chúng con tha thiết nguyện xin Chúa cho các gia đình, biết noi gương Thánh gia thất, làm cho gia đình mình trở nên một trường học tốt, dạy dỗ con cái những đức tính căn bản, để trở thành những người hữu ích cho xã hội và Giáo hội.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa, trong năm Mừng Kim Khánh Thành Lập Giáo phận, chúng con nguyện xin Chúa cho gia đình Giáo phận cũng như cộng đoàn Giáo xứ chúng con- biết sống tinh thần sám hối canh tân, để trở nên một gia đình hợp nhất và yêu thương: luôn chuyên cần lắng nghe và suy niệm Lời Chúa; nhờ đó Thánh ý Chúa và tinh thần Phúc Âm thấm đẫm mọi sinh hoạt của đời sống hàng ngày- và chiếu tỏa ra môi trường xã hội chung quanh.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Chúa mời gọi chúng con sám hối để được ơn tha tội. Chúng con nghe và hiểu rất rõ về điều đó. Thế nhưng đối với chúng con sám hối không phải là dễ dàng, bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn để nhận mình lầm lỗi. Xin cho chúng con cũng biết thường xuyên điều chỉnh lối nghĩ và lối sống của mình, để có một mái ấm hòa hợp yêu thương.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Chủ sự: Lạy Chúa, xưa Chúa đã phán: “Tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người sẽ ban cho anh em”. Nay chúng con nguyện xin Chúa cho mỗi thành viên trong gia đình biết chu toàn trách vụ xây dựng gia đình mình cả về tinh thần cũng như vật chất, hầu gia đình chúng con ngày thêm hòa hợp hạnh phúc và là dấu chỉ giúp người đời nhận biết tình yêu vô biên của Chúa.

Chúa là Đấng hằng sống…

V. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA

(Xin mời cộng đoàn quỳ)

Hát: Này con là Đá

  • Lời nguyện cầu cho Đức Giáo Hoàng

Hát: Đây nhiệm tích

  • Lời nguyện

  • Phép lành Thánh Thể

Hát kết thúc: một bài thích hợp.

Bài hát thánh hóa gia đình (dưới đây)

http://gpbanmethuot.vn/sites/default/files/Images/Pic%201.jpg
http://gpbanmethuot.vn/sites/default/files/Images/Pic%202.jpg


tải về file PDF
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...