CHÚA NHẬT TUẦN 4 THƯỜNG NIÊN -C

Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem để tiến dâng cho Chúa. (Lc 2, 22-40)

02/02/2025
CHÚA NHẬT TUẦN 4 THƯỜNG NIÊN – C

Dâng Chúa Giêsu trong Đền thánh (Lễ Nến)

cn Lễ Nến

Lc 2, 22-40

SỨ ĐIỆP CỦA HAI CỤ GIÀ
Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem để tiến dâng cho Chúa. (Lc 2, 22-40)

Suy niệm: Người đời thường nói “lão lai, tài tận.” Câu nói đó hẳn không thể áp dụng cho cụ ông Simêon và cụ bà Anna là những người “lão lai, tài bất tận”. Quả thật, hai cụ là tấm gương sáng cho hậu thế về sự trung kiên bền bỉ trong việc mong đợi Đấng Cứu Thế. Điều đó đối với các cụ thật quan trọng, bởi vì các cụ đã dành cả cuộc đời dài để được nhìn ngắm Ngài tận mắt dù chỉ một khoảnh khắc, bồng ẵm Ngài tận tay dù chỉ một lần trong đời. Hơn nữa sứ điệp của hai cụ vẫn còn nguyên tính thời sự đối với chúng ta. Với cuộc sống công chính, tâm hồn tràn đầy Thánh Thần và cặp mắt đức tin sắc sảo, các cụ đã nhận ra Đấng Cứu Thế dưới dáng vẻ tầm thường của một hài nhi. Và một khi đã nhận ra Ngài, các cụ mau mắn làm ngôn sứ cho Ngài: “nói về Hài Nhi cho hết thảy những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc” (c. 38).

Mời Bạn: Tuổi già là chỗ dựa tinh thần cho tuổi trẻ bởi vì không các cụ chỉ có những kinh nghiệm quá khứ mà còn có cái nhìn thấu thị thấy được những gì là giá trị trường cửu vượt thời gian. Lời nói và đời sống đức tin của các cụ là chứng tá sống động và giá trị mà con cháu không thể khinh suất bỏ qua.

Chia sẻ: Ông bà, cha mẹ là mẫu mực sống đức tin cho con cháu, con cháu hiếu thảo và vâng nghe lời giáo huấn của ông bà cha mẹ, đó là niềm vui và hạnh phúc của đời sống gia đình.

Sống Lời Chúa: Tổ chức và duy trì giờ kinh nguyện trong gia đình.

Cầu nguyệnLạy Chúa, con xin dâng gia đình con cho Chúa, xin gìn giữ và chúc phúc lành cho gia đình con.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Dâng Chúa Giêsu trong Đền thánh (Lễ Nến)

Làm phép và kiệu nến

Hình thức 1: kiệu nến giáo dân tụ họp ngoài nhà thờ

Chủ tế chào giáo dân như thường lệ và đọc:

Anh chị em thân mến, cách đây bốn mươi ngày, chúng ta đã hân hoan cử hành lễ Chúa Cứu Thế giáng sinh. Hôm nay chúng ta mừng ngày Chúa Cứu Thế được Thân Mẫu và thánh Giu-se dâng cho Thiên Chúa Cha trong đền thánh.

Nhìn từ bên ngoài, ta thấy Người làm theo luật dạy, nhưng thực ra, qua biến cố này, Người đến gặp dân Người. Quả vậy, cụ già Si-mê-on và nữ ngôn sứ An-na, được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, đã tới đền thánh. Cũng chính nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng mà các ngài đã nhận ra em bé Giêsu chính là Chúa của mình và hoan hỷ loan báo cho những người khác.

Phần chúng ta hôm nay cũng vậy, chúng ta đã được Chúa Thánh Thần quy tụ nơi đây, và chúng ta sẽ cùng nhau tiến về nhà Chúa gặp Ðức Ki-tô. Chắc chắn chúng ta sẽ gặp Người, sẽ nhận ra Người khi bẻ bánh, trong lúc đợi chờ Người trở lại vinh quang.

Làm phép nến:

Lạy Chúa là nguồn ánh sáng thật và là Ðấng tạo thành ánh sáng. Chúa đã chỉ cho cụ già Si-mê-on nhận ra Ðức Ki-tô chính là ánh sáng soi đường cho dân ngoại. Chúng con tha thiết nài xin Chúa ban phúc lành mà X thánh hoá những cây nến này. Xin nhận lời dân Chúa đang tụ họp, miệng ca mừng Thánh Danh, tay cầm đèn cháy sáng: Ước gì chúng con luôn thẳng đường ngay lối tiến đến cùng Ðức Ki-tô là ánh sáng chẳng bao giờ tàn lụi. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Chủ tế thinh lặng rảy nước thánh.

Chủ tế nhận nến và bắt đầu đi kiệu, ngài nói:

Chúng ta cùng an vui tiến bước để chào đón Chúa Ki-tô.

Sau khi đi kiệu thì hát kinh vinh danh thánh lễ như thường

Hình thức 2: nghi thức nhập lễ trọng thể; giáo dân tụ họp trong nhà thờ.

Chủ tế đến nơi đã định ngoài cung thánh; chào khuyên, làm phép nến, đi kiệu như hình thức I.

Ca nhập lễ

Lạy Chúa, chúng tôi tưởng nhớ lại lòng thương xót của Chúa, ngay trong đền thánh Chúa. Lạy Chúa, cũng như thánh danh Chúa, lời khen ngợi Chúa sẽ vang cùng cõi đất; tay hữu Chúa đầy đức công minh

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Con Một Chúa đã mang kiếp người phàm và hôm nay được tiến dâng trong đền thánh. Chúng con khiêm tốn nài xin Chúa cho tâm hồn chúng con cũng nên trong sạch hầu xứng đáng dâng mình trước thánh nhan. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: Ml 3, 1-4

“Ðấng Thống Trị mà các ngươi tìm kiếm, đến trong đền thánh Người”.

Trích sách Tiên tri Malakhi.

Này đây Chúa là Thiên Chúa phán: “Ðây Ta sai thiên thần Ta đi dọn đường trước mặt Ta!” Lập tức Ðấng Thống Trị mà các ngươi tìm kiếm, và thiên thần giao ước mà các ngươi mong ước, đến trong đền thánh Người. Chúa các đạo binh phán: “Này đây Người đến”. Ai có thể suy tưởng đến ngày Người đến, và có thể đứng vững để trông nhìn Người? Vì Người sẽ như lửa thiêu đốt, như thuốc giặt của thợ giặt. Người sẽ ngồi như thợ đúc và thợ lọc bạc, Người sẽ thanh tẩy con cái Lêvi, và làm cho chúng nên sạch như vàng bạc. Chúng sẽ hiến dâng lễ tế cho Chúa trong công bình. Lễ tế của Giuđa và Giêrusalem sẽ đẹp lòng Chúa, như ngày xưa và như những năm trước. Ðó là lời Chúa toàn năng phán.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 23, 7. 8. 9. 10

Ðáp: Vua hiển vinh là ai vậy?

Xướng: Các cửa ơi, hãy ngẩng đầu lên; vươn mình lên, hỡi cửa ngàn thu! để Vua hiển vinh Người ngự qua.

Xướng: Nhưng Vua hiển vinh là ai vậy? Ðó là Chúa dũng lực hùng anh, đó là Chúa anh hùng của chiến chinh.

Xướng: Các cửa ơi, hãy ngẩng đầu lên, vươn mình lên, hỡi cửa ngàn thu, để vua hiển vinh Người ngự qua.

Xướng: Nhưng Vua hiển vinh là ai vậy? Ðó là Chúa đạo thiên binh, chính Người là Hoàng Ðế hiển vinh. 

Bài Ðọc II: Dt 2, 14-18

“Người phải nên giống anh em mình mọi đàng”.

Trích thư gửi tín hữu Do-thái.

Vì các con trẻ cùng chung thân phận máu thịt, chính Chúa Giêsu cũng giống như chúng, cũng thông phần điều đó, để nhờ cái chết của Người mà Người huỷ diệt kẻ thống trị sự chết là ma quỷ, và để giải thoát tất cả những kẻ sợ chết mà làm nô lệ suốt đời. Vì chưng Người không đến cứu giúp các thiên thần, nhưng đến cứu giúp con cái Abraham. Bởi thế, Người nên giống anh em Mình mọi đàng, ngõ hầu trong khi phụng sự Chúa, Người trở thành đại giáo trưởng nhân lành và trung tín với Chúa, để đền tội cho dân. Quả thật, bởi chính Người đã chịu khổ hình và chịu thử thách, nên Người có thể cứu giúp những ai sống trong thử thách.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Lc 2,32

Alleluia, alleluia! – Ánh sáng đã chiếu soi muôn dân, và là vinh quang của Israel dân Chúa. – Alleluia.

Phúc Âm: Lc 2, 22-32 [hoặc 22-40]

“Mắt tôi đã nhìn thấy ơn cứu độ”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Lề luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là người thánh thuộc về Chúa”. Và cũng để dâng lễ vật cho Chúa, như có nói trong Luật Chúa, là một đôi chim gáy, hay một cặp bồ câu con.

Và đây ở Giêrusalem, có một người tên là Simêon, là người công chính, kính sợ Thiên Chúa, và đang đợi chờ niềm ủi an của Israel. Thánh Thần cũng ở trong ông. Ông đã được Thánh Thần trả lời rằng: Ông sẽ không chết, trước khi thấy Ðấng Kitô của Chúa. Ðược Thánh Thần thúc giục, ông vào đền thờ ngay lúc cha mẹ trẻ Giêsu đưa Người đến để thi hành cho Người những tục lệ của Lề luật. Ông bồng Người trên cánh tay mình, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

“Lạy Chúa, giờ đây, Chúa để cho tôi tớ Chúa ra đi bình an theo như lời Chúa đã phán: vì chính mắt con đã nhìn thấy ơn cứu độ của Chúa mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là Ánh sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa”.

[ Cha mẹ Người đều kinh ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai ông bà và nói với Maria mẹ Người rằng: “Ðây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ!”

Lúc ấy, cũng có bà tiên tri Anna, con ông Phanuel, thuộc chi họ Asê, đã cao niên. Mãn thời trinh nữ, bà đã sống với chồng được bảy năm, rồi thủ tiết cho đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời khỏi đền thờ, đêm ngày ăn chay cầu nguyện phụng sự Chúa. Chính giờ ấy, bà cũng đến, bà liền chúc tụng Chúa, và nói về trẻ Giêsu cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc Israel.

Khi hai ông bà hoàn tất mọi điều theo Luật Chúa, thì trở lại xứ Galilêa, về thành mình là Nadarét. Và con trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người. ]

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, Chúa đã muốn Con Một Chúa dâng mình cho Chúa như Con Chiên tinh tuyền để thế gian được sống. Xin cho của lễ Hội Thánh đang hoan hỷ tiến dâng cũng được Chúa chấp nhận. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi, mọi lúc thật là chính đáng phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con. Hôm nay, con Chúa, Ðấng hằng hữu, được dâng tiến trong đền thờ và được Chúa Thánh Thần công bố là vinh quang của Ít-ra-en và là ánh sáng soi đường cho muôn dân. Vì thế, khi vui mừng nghênh đón Ðấng Cứu Ðộ, chúng con hiệp với các Thiên thần và các thánh ca tụng Chúa mà không ngừng tung hô rằng:

Thánh! Thánh! Thánh!…

Ca hiệp lễ

Chính mắt tôi đã thấy ơn cứu độ mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đáp lại lòng mong đợi của ông Si-mê-on là không để ông lìa đời trước khi đón nhận Ðức Kitô. Xin cho bí tích thánh thể chúng con vừa lãnh nhận kiện toàn ơn Chúa nơi chúng con, và khi đến ngày đi gặp Ðức Kitô, xin cho chúng con được sống muôn đời. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

ĐỨC GIÊSU KITÔ VÀ SỰ CHỌN LỰA CỦA CON NGƯỜI
Lm. Gioan Trần Văn Viện

Trong bài phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu được Đức Maria và Thánh Giuse đem lên đền thờ Giêrusalem để tiến dâng cho Thiên Chúa. Tại nơi đây, qua lời của ông Simeon – một người đạo đức và được đầy ơn Thánh Thần, Chúa Giêsu đã tỏ mình cho muôn dân biết Người là Đấng cứu độ, là ánh sáng muôn dân. Tuy nhiên, chính Người lại trở nên “duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hoặc đứng lên” (Lc 2, 33).

Đã có lời tiên tri Isaia loan báo từ xa xưa về Đấng Messia: “Người sẽ là một thánh điện, và một hòn đá làm cho vấp, một tảng đá làm cho sẩy chân đối với hai nhà Israel, một dò lưới và một cạm bẫy đối với người dân Giêrusalem. Nhiều người sẽ vì đó mà sẩy chân, té ngã, nát tan, sẽ mắc bẫy và bị bắt” (Is 8, 14-15). Nhìn vào cuộc đời rao giảng của Đức Giêsu và đặc biệt nơi cuộc khổ nạn của Người, những lời tiên báo của ông Simeon và của tiên tri Isaia đã trở thành hiện thực: có nhiều người Israel tin Chúa nhưng một số đông đã chống đối và muốn Người chết trên thập giá.

Hình ảnh một Đấng Messia chịu đóng đinh vẫn còn là một sự ô nhục đối với nhiều người do thái nhưng Thiên Chúa đã muốn dùng sự điên rồ này để cứu những người tin (x. 1Cor 1, 21-23). Như thế, những người Israel, trước Đức Giêsu Kitô, họ cần phải có quyết định cho chính mình. Người nào tin và theo Chúa, sẽ được cứu độ; còn ai chống đối Người, sẽ vấp ngã. Giờ đây, dân Israel sẽ được cứu không phải vì họ là dân riêng của Thiên Chúa mà bởi vì họ đã chọn Đức Giêsu. Chỉ có ai chọn Người, Con Thiên Chúa, mới thực sự thuộc về dân Thiên Chúa.

Ngày hôm nay, Chúa Giêsu cũng đang đặt mỗi người chúng ta đứng trước sự lựa chọn: thuộc về Người hay không. Chúa “là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14, 6), nhưng chúng ta chấp nhận hay từ chối Người, câu trả lời thuộc về sự tự do của mỗi chúng ta. Mỗi chúng ta hãy cầu nguyện, suy tư để nhìn lại những gì Chúa đã thực hiện cho chúng ta trong cuộc sống hiện tại, từ đó chúng ta có thể đưa ra quyết định cuối cùng cho chính mình. Nguyện xin Chúa ban ơn và soi sáng cho lựa chọn quan trọng này của chúng ta. Amen.
 

ÁNH SÁNG MUÔN DÂN 

LỄ DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THỜ (Lc 2, 22-32)
+ TGM Giuse Vũ Văn Thiên

Từ truyền thống xa xưa, ngày lễ được cử hành vào ngày 2-2 dương lịch được gọi là “Lễ Nến”, bởi trong thánh lễ có nghi thức làm phép Nến. Có một thời, người ta coi ngày lễ này là lễ kính Đức Maria, dựa trên trình thuật của Thánh Luca về việc Đức Maria mang lễ vật dâng vào đền thờ, để được thanh tẩy như luật định. Từ năm 1969 lễ này không còn thuần ý nghĩa lễ dành kính Đức Maria, nhưng được đổi thành lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền thờ, với mục đích quy hướng chúng ta về Chúa Giêsu, Đấng Thiên sai đã đến trần gian để cứu độ nhân loại

Khi gọi ngày lễ này là lễ “Dâng Chúa Giêsu vào Đền thờ”, phụng vụ muốn nhắc tới sự kiện Đức Mẹ và Thánh Giuse thực hiện điều được quy định trong luật Môi-sen. Đây là những quy định chúng ta có thể đọc thấy trong sách Xuất Hành, sách Lêvi và sách ngôn sứ Isaia (Xh 13,11-16; Lv 12,1-8; Is 88,14f;42,6). Nội dung những khoản Luật này nói về nghi thức dâng con đầu lòng cho Chúa vào thời điểm khoảng 40 ngày sau khi con trẻ được sinh ra. Nghi thức này vừa khẳng định những trẻ nam đầu lòng thuộc về Chúa, vừa là nghi thức thanh tẩy đối với người phụ nữ sau khi sinh. Bởi lẽ, theo quan niệm Do Thái xưa kia, sau khi sinh con, người phụ nữ trở thành “ô uế”.

Đức Mẹ và Thánh Giuse cũng làm theo luật đã ghi chép, tức là đem Hài Nhi Giêsu dâng cho Chúa. Theo Thánh Luca, nghi thức dâng Chúa Giêsu trong đền thờ Giêrusalem theo luật định lại trở nên cuộc gặp gỡ kỳ diệu: Hai người đạo đức Ông già Simêon và Bà Anna được hạnh phúc bồng bế hài nhi Giêsu trên tay mình. Họ là những người từ nhiều năm hằng trông đợi Đấng Cứu Thế mà Thiên Chúa đã hứa. Qua cuộc gặp gỡ này họ đã nhận ra hài nhi Giêsu là “ánh sáng cho mọi dân tộc” (Lc 2,22-40). Phụng vụ Kitô giáo diễn tả nghi lễ này như một cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu với Dân của Người. Lần đầu tiên, Chúa Giêsu hiện diện trong Đền thờ, là trung tâm của Do Thái giáo, biểu tượng cho sự hiện diện của Thiên Chúa giữa Dân Ngài. Việc Chúa đến mở ra một giai đoạn mới trong chương trình cứu độ. Ngài sẽ trở nên ánh sáng muôn dân và thánh hóa con người. Người cũng làm cho những hy lễ dâng tôn thờ Thiên Chúa Cha mang một ý nghĩa mới. Đây cũng là điều chúng ta đọc trong Bài đọc I, trích sách ngôn sứ Isaia. Vị ngôn sứ đã thông báo: “Này đây Người đến. Khi Người đến, Người sẽ thanh tẩy con cái Lêvi và làm cho chúng thanh sạch như vàng bạc. Chúng sẽ hiến dâng lễ tế cho Chúa trong công bình”. Chúa Giêsu xuất hiện trong Đền thờ để thân thưa với Chúa Cha: “Này con đến để thực thi ý Chúa”. Sau này, Người còn đến Đền thờ nhiều lần, không phải để thi hành công việc tế tự, nhưng để thanh tẩy Đền thờ. Trong giáo huấn của Người, Chúa cũng kịch liệt lên án một thứ phụng tự chuộng hình thức, xa rời tình yêu và thiếu vắng thương xót, để kêu gọi mọi người hãy tôn thờ Chúa trong tinh thần và Chân lý.

Qua nghi lễ dâng Hài Nhi Giêsu dâng trong Đền thờ, Đức Maria và Thánh Giuse đã chu toàn những điều Luật dạy. Phụng vụ Kitô giáo cũng nhìn thấy ở đây sự hạ mình của Con Thiên Chúa. Đức Giêsu mang lấy thân phận con người và sống như chúng ta ngoại trừ tội lỗi. Tác giả thư Do Thái khẳng định: Chúa Giêsu trở nên giống như anh em mình mọi đàng, nhờ đó, Người trở thành vị Đại Giáo trưởng nhân lành và trung tín với Chúa. Vì là người như chúng ta, Đức Giêsu cảm thông với chúng ta, chia sẻ những tâm tư của phận người, nâng đỡ những ai chịu thử thách và đem cho họ ơn niềm vui ơn cứu độ (Bài đọc II).

“Ánh sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israen Dân Chúa”. Đó là lời ca tụng của cụ già Simêôn. Lời ca tụng này diễn tả chủ đề chính yếu của Phụng vụ hôm nay. Chủ đề “Ánh Sáng” được nhấn mạnh trong phụng vụ lễ Giáng Sinh, Lễ Hiển Linh và Lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa. Ngày hôm nay, một lần nữa, chủ để này lại được nhắc tới. Chúa Giêsu là ánh sáng trần gian. Người đến để chiếu soi đêm tối nơi lòng người. Đó là đêm tối của hận thù, chia rẽ, tội lỗi và sự chết. Tác giả Tin Mừng thứ bốn giới thiệu với chúng ta: “Ngôi Lời là ánh sáng thậtánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người” (Ga 1,9). Chính Chúa Giêsu khẳng định: “Chính tôi là ánh sáng cho trần gian, ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.” (Ga 8,12). Người đã chữa cho người mù từ khi mới sinh, không chỉ con mắt thể lý, mà còn con mắt tâm hồn. Nhờ đó anh trở nên sáng mắt và sáng suốt nhận ra Người là Đấng Thiên sai và Đấng Cứu độ trần gian.

Năm 1997, thánh Gioan Phaolô II Giáo Hoàng đã thiết lập lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền thờ là ngày Quốc tế của đời sống thánh hiến, với ước nguyện những ai dấn thân sống đời tu trì trở nên giống Chúa Giêsu và trở thành ánh sáng cho trần gian.

Trở nên ánh sáng là ơn gọi của các Kitô hữu, như Chúa đã nói. Tuy vậy, những người sống đời thánh hiến lại tình nguyện sống triệt để lời gọi này qua việc khấn giữ ba nhân đức Phúc âm, đó là Khó nghèo, Khiết tịnh và Vâng lời. Đức Thánh Cha Phanxicô mong ước, ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui. Ngài cũng khích lệ các tu sĩ nam nữ: anh chị em hãy đánh thức thế giới bằng đời sống thánh thiện và hy sinh của mình. Chúng ta hãy cầu nguyện cho những ai sống đời sống thánh hiến, biết tỏa sáng xung quanh bằng sự thánh thiện đơn sơ, với lòng yêu mến chân thành và nhiệt huyết tông đồ. Chúa Giêsu đã dạy: “Anh em là ánh sáng thế gian…Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ nhìn thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).

Một câu chuyện do chính Mẹ Têrêxa kể lại: một ngày kia tại Melbourne, Úc, Mẹ đến thăm viếng một người đàn ông nghèo nàn không được một ai quan tâm đến. Ông ta sinh sống dưới tầng hầm, trong một căn phòng dơ dáy, hôi tanh, không có ánh sáng. Mẹ bắt đầu bằng việc thu dọn và sắp xếp lại căn phòng. Ban đầu, ông ta cự tuyệt:

– “Bà cứ để mọi sự như cũ. Tôi quen như vậy rồi”.

Dù thế, Mẹ vẫn cứ xúc tiến công việc dọn dẹp và gợi chuyện để nói với ông. Tình cờ, dưới một đống rác, Mẹ phát hiện ra một cây đèn dầu phủ đầy bụi bặm. Mẹ lấy cây đèn ra lau chùi, và nhận thấy nó khá đẹp. Mẹ nói với ông ta:

– “Ở đây, ông có một cây đèn rất đẹp. Sao ông không bao giờ thắp sáng nó lên vậy?”.

Người đàn ông này đáp:

– “Tôi không bao giờ thắp sáng cây đèn đó vì có ai đến thăm tôi đâu!”

Hai trong số các nữ tu của Mẹ Têrêxa bắt đầu thường xuyên đến thăm ông. Mọi sự dần dần được cải thiện đối với ông ta. Mỗi lần các nữ tu đến thăm, thì ông ta đều thắp đèn lên. Thế rồi một ngày kia, ông nói với các nữ tu:

– “Thưa các Sơ, kể từ nay, tôi có thể tự xoay sở được rồi. Xin nói dùm với người nữ tu đầu tiên đến thăm tôi rằng, ánh sáng mà bà đã thắp lên trong cuộc đời tôi hiện vẫn còn đang cháy sáng”.

Cây đèn bên ngoài đã được thắp lên, vì ngọn đèn trong tim ông đã sáng lên. Ánh sáng đó được truyền qua nhờ lòng nhân ái của Mẹ Têrêxa và các nữ tu của Mẹ.

Lạy Chúa Giêsu là Ánh Sáng trần gian, xin cho chúng con tiếp nhận từ nơi Chúa ánh sáng thiêng liêng, để chúng con biết đường đi đến Chân Lý, đồng thời trở nên ánh sáng cho những người xung quanh. Amen.


ÁNH SÁNG CỨU ĐỘ
(LỄ DÂNG CHÚA GIÊSU VÀO ĐỀN THÁNH 02/02)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Qua Lời Tổng Nguyện của Lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Con Một Chúa đã mang kiếp người phàm và hôm nay được tiến dâng trong Đền Thánh. Chúng ta khiêm tốn nài xin Chúa cho tâm hồn chúng ta cũng nên trong sạch, hầu xứng đáng dâng mình trước Thánh Nhan.

(1) Dâng Chúa trong Đền Thánh, (2) Chúa Kitô gặp gỡ dân thánh nơi con người cụ già Simêon, (3) Đức Maria được thanh tẩy theo luật Môsê, (4) Lễ Nến, đó là những tên gọi khác nhau để chỉ ngày lễ hôm nay, bốn mươi ngày sau Lễ Giáng Sinh, kết thúc những ngày lễ trọng mừng việc Thiên Chúa tỏ mình ra cho con người nơi Ngôi Lời mặc xác phàm.

Trong sạch, hầu xứng đáng dâng mình trước Thánh Nhan, bằng cách luôn dành ưu tiên số 1 cho Chúa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Xuất Hành cho thấy: Mọi con đầu lòng trong số con cái Ítraen, dù là người hay là thú vật: nó thuộc về Đức Chúa... Hỡi cửa đền, hãy cất cao lên, cao lên nữa, hỡi cửa đền cổ kính, để Đức Vua vinh hiển ngự vào. Người là Đấng Đức Trinh Nữ đã cưu mang và sinh hạ, rồi thờ lạy sau khi đã hạ sinh. Người là Đấng ông Simêon đã bồng ẵm trên tay và chúc tụng Thiên Chúa.

Trong sạch, hầu xứng đáng dâng mình trước Thánh Nhan, bằng cách mở lòng ra đón nhận ánh sáng cứu độ của Chúa, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Xốprôniô nói: Chúng ta hãy đón nhận ánh sáng huy hoàng vĩnh cửu… Vinh quang Đức Chúa tiến vào Đền Thờ qua cổng quay về phía đông, và Đền Thờ tràn ngập vinh quang Đức Chúa. Cha mẹ hài nhi Giêsu đem con vào Đền Thờ.

Trong sạch, hầu xứng đáng dâng mình trước Thánh Nhan, bằng cách quy hướng về Đức Kitô, là ánh sáng trần gian, là Vị Thượng Tế tự nguyện làm của lễ đền tội thay cho ta, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Malakhi nói: Chúa Thượng mà các ngươi tìm kiếm, đi vào Thánh Điện của Người. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 23, vịnh gia kêu gọi: Chính Chúa Tể càn khôn là Đức Vua vinh hiển. Hỡi cửa đền, hãy cất cao lên, cao lên nữa, hỡi cửa đền cổ kính, để Đức Vua vinh hiển ngự vào. Trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thư Hípri nói: Đức Giêsu đã phải nên giống anh em mình về mọi phương diện, trở thành Vị Thượng Tế nhân từ và trung tín trong việc thờ phượng Thiên Chúa, hầu đền tội cho dân.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Đức Kitô là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ítraen Dân Chúa. Trong bài Tin Mừng, cụ già Simêon nói: Chính mắt con được thấy ơn cứu độ. Ơn cứu độ mà cụ già Simêon nhìn thấy, chính là Đấng Cứu Độ, là ánh sáng, là vinh quang, là Vị Thượng Tế, đã tự nguyện trở nên giống phàm nhân để dâng của lễ đền tội thay cho toàn thể nhân loại. Ánh sáng đã tràn ngập vào nơi tối tăm; Ơn cứu độ đã phá tan gông cùm, giải thoát những ai đang ngồi trong bóng tối sự chết. Nhờ Đức Kitô, chúng ta được thấy ơn cứu độ, mà Thiên Chúa đã dọn sẵn trước mặt muôn dân. Đó là vinh quang của Ítraen mới, là chính chúng ta. Chúng ta được giải thoát khỏi bóng đêm tội lỗi xưa, cũng như cụ Simêon, khi nhìn thấy Đức Kitô, thì được thoát khỏi vòng tục lụy. Chúng ta đã được trở thành Dân Thiên Chúa khi, nhờ đức tin, chúng ta ẵm lấy Đức Kitô, ơn cứu độ của chúng ta. Chính mắt chúng ta được thấy một vì Thiên Chúa đã trở thành phàm nhân, đã ẵm lấy Thiên Chúa bằng đôi tay tâm hồn, và chúng ta được gọi là Ítraen mới. Con Một Chúa đã mang kiếp người phàm và hôm nay được tiến dâng trong đền thánh. Ước gì tâm hồn chúng ta cũng nên trong sạch, hầu xứng đáng dâng mình trước Thánh Nhan. Ước gì được như thế!

 

Tin Mừng Lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền thánh (Lễ Nến)
 

Lễ dâng CGS trong đền thánh 3

Lc 2, 22-32 [hoặc 22-40]
“Mắt tôi đã nhìn thấy ơn cứu độ”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
          
Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Lề luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là người thánh thuộc về Chúa”. Và cũng để dâng lễ vật cho Chúa, như có nói trong Luật Chúa, là một đôi chim gáy, hay một cặp bồ câu con.

          
Và đây ở Giêrusalem, có một người tên là Simêon, là người công chính, kính sợ Thiên Chúa, và đang đợi chờ niềm ủi an của Israel. Thánh Thần cũng ở trong ông. Ông đã được Thánh Thần trả lời rằng: Ông sẽ không chết, trước khi thấy Ðấng Kitô của Chúa. Ðược Thánh Thần thúc giục, ông vào đền thờ ngay lúc cha mẹ trẻ Giêsu đưa Người đến để thi hành cho Người những tục lệ của Lề luật. Ông bồng Người trên cánh tay mình, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

          
“Lạy Chúa, giờ đây, Chúa để cho tôi tớ Chúa ra đi bình an theo như lời Chúa đã phán: vì chính mắt con đã nhìn thấy ơn cứu độ của Chúa mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là Ánh sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa”.

          
[Cha mẹ Người đều kinh ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai ông bà và nói với Maria mẹ Người rằng: “Ðây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ!”

          
Lúc ấy, cũng có bà tiên tri Anna, con ông Phanuel, thuộc chi họ Asê, đã cao niên. Mãn thời trinh nữ, bà đã sống với chồng được bảy năm, rồi thủ tiết cho đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời khỏi đền thờ, đêm ngày ăn chay cầu nguyện phụng sự Chúa. Chính giờ ấy, bà cũng đến, bà liền chúc tụng Chúa, và nói về trẻ Giêsu cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc Israel.

          
Khi hai ông bà hoàn tất mọi điều theo Luật Chúa, thì trở lại xứ Galilêa, về thành mình là Nadarét. Và con trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người.]

          
Ðó là lời Chúa.

 

Suy niệm Tin Mừng Lễ Nến (dâng CGS vào đền thánh) -Năm C
Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
Giọng đọc: Thanh Tâm

 

MỘT CÁCH HIỂU LỜI ÔNG SIMÊON
(Lc 2,22-35) - Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Bồng ẵm Hài Nhi Giêsu trên tay, ông Simêon cất lời chúc tụng Thiên Chúa: “Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel Dân Ngài” (Lc 2,29-32).
          
Ơn cứu độ là quà tặng của Thiên Chúa, là việc Thiên Chúa cho loài người được thông hiệp với sự sống thần linh. Con Thiên Chúa làm người ban ơn cứu độ được hiểu theo chiều kích này. Ông Simêon tin nhận Hài Nhi Giêsu mình đang bồng ẳm trên tay chính là quà tặng vô giá mà Thiên Chúa ban cho nhân loại. Chúa Giêsu đã minh nhiên với dân Chúa xưa: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này thì sẽ được sống đời đời” (x.Ga 6,51). Và Người đã mạc khải cho các môn đệ: “Thầy với Cha là một” (x.Ga 14,9). Ai đón nhận Thầy là đón nhận Đấng đã sai Thầy (x.Ga 13,20).

          
Giêsu Kitô là Đấng Cứu độ. Người giải thoát nhân loại ra khỏi ách nô lệ của thần dữ. Và chính Người cũng là ơn cứu độ cho muôn dân. “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban chính Con Một, để ai tin vào Con của Người, thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Tin vào Chúa Giêsu là đón nhận tình yêu của Người và lời chân lý Người rao giảng. Lời chân lý mà Con Thiên Chúa làm người đem từ trời xuống chính là ánh sáng soi đường cho muôn dân nhận biết con đường để được hạnh phúc vĩnh tồn.

          
Anh chị em lương dân và bà con ngoài Kitô giáo vẫn luôn tìm kiếm con đường để được hạnh phúc viên mãn. Tuy nhiên theo cái nhìn Kitô giáo thì họ có thể bị hạn chế cách nào đó về “đích đến” nên đường đi cũng có thể “quanh co”, gập ghềnh”. Chính Hài Nhi trong vòng tay của ông Simêon sau này sẽ công bố cho muôn dân biết tình trạng được hạnh phúc thật này: đó là được Nước Trời làm gia nghiệp, được Thiên Chúa ủi an, thương xót, nhìn thấy Thiên Chúa cách tỏ tường (x.Mt 5,1-12). Hạnh phúc thật của muôn loài, cách riêng của loài người là được hiệp thông trọn vẹn với Đấng Tạo Thành là Thiên Chúa Tình Yêu. Và cách thế tốt nhất để đạt hạnh phúc thật là đón nhận Chúa Kitô và sống theo lời Người, cách riêng với giới răn yêu thương Người truyền: “Các con hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương các con” (Ga 13,34).

          
Thiên hạ từ Đông chí Tây, từ Bắc chí Nam, rất nhiều người chưa nhận biết Chúa Kitô nhưng đi trên con đường đạo lý yêu thương của Người thì vẫn được hưởng ơn cứu độ là hạnh phúc vĩnh hằng (x.Mt 25, 31- 46). Dẫu vậy, xin đừng quên rằng nếu biết rõ hướng đi, đường đi, biết luật giao thông, có phương tiện thuận lợi và người dẫn đường thông thuộc lối thì người ta sẽ dễ dàng đến đích hơn.

          
Đây chính là “vinh quang của Israel”, dân Chúa xưa trong Cựu Ước và của đoàn chiên Thiên Chúa thời Tân Ước. Sự vinh quang này không chỉ là niềm vinh dự mà còn là trách nhiệm của những người được đón nhận ánh sáng chân lý cứu độ. Lộc ân càng lớn thì trách vụ càng cao. Trách vụ càng cao thì khó khăn, thử thách càng nhiều. Ông Simêon đã hé mở sự thật này khi nói về Mẹ Maria: “Phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà” (Lc 2,35). Ước gì chúng ta biết hiệp cùng với Mẹ Maria mở rộng tâm hồn đón nhận hồng ân cứu độ và can đảm để cho con tim bị “xuyên thủng” vì nỗ lực chia sẻ hồng ân ấy cho tha nhân.

 

Tin Mừng Chúa Nhật IV Thường Niên -C
Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

CN4TNc 3

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 4, 21-30)


Khi ấy, Chúa Giêsu bắt đầu nói trong hội đường rằng: “Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe”. Mọi người đều làm chứng cho Người và thán phục Người về những lời từ miệng Người thốt ra, và họ nói: “Người này không phải là con ông Giuse sao?”

Và Người nói với họ: “Hẳn các ngươi sắp nói cho Ta nghe câu ngạn ngữ này: ‘Hỡi thầy thuốc, hãy chữa lấy chính mình!’ Ðiều chúng tôi nghe xảy ra ở Capharnaum, ông hãy làm như vậy tại quê hương ông’”. Người nói tiếp: “Quả thật, Ta bảo các ngươi, không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình. Ta bảo thật với các ngươi, đã có nhiều bà góa trong Israel thời Elia, khi trời bị đóng lại trong ba năm sáu tháng, khi nạn đói lớn xảy ra khắp trong xứ; dầu vậy, Elia không được sai đến cùng một người nào trong các bà đó, nhưng được sai đến bà goá tại Sarepta thuộc xứ Siđon. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Elisêô, thế mà không người nào trong họ được lành sạch cả, ngoại trừ Naaman, người Syria”.

Khi nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục xuất Người ra khỏi thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ, để xô Người xuống vực thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi.


Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Thường Niên -Năm C
Tác giả: Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh
Giọng đọc: Nguyễn Trinh

 


Suy niệm

Sự hiện hữu của một con người trong thế giới này không phải là một sự ngẫu nhiên, nhưng tất cả đều có trong chương trình tạo dựng của Tạo Hóa, như tất cả các dòng sông đều chảy xuôi về biển, bởi đó là quy luật của thiên nhiên, của môi trường. Ơn gọi Kitô hữu của mỗi người đều do Thiên Chúa ban tặng cách nhưng không và thôi thúc con người đi tìm kiếm những giá trị siêu nhiên của niềm tin đó, hành trình khám phá giúp họ tạo ra những cuộc gặp gỡ, trò chuyện để niềm tin đó được cắm rễ sâu và đi vào trong mọi sinh hoạt của con người. Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ thứ tư thường niên năm C, mời gọi người tín hữu hãy biết trân quý những giá trị siêu nhiên mình đã được lãnh nhận nhưng không, để từ những hạt giống siêu nhiên đó, hoa trái của đời phục vụ, hoa trái của sự trao ban, chia sẻ ngày một đơm bông kết trái đủ đầy cho bản thân và mọi người chung quanh.

Ơn gọi làm người và làm tiên tri của Giê-rê-mi-a không do các tiền nhân để lại, cũng không do tài sức của Cha mẹ ngài, tất cả đến từ sự chọn lựa của Thiên Chúa. Ngài đã chọn ông từ lúc trong lòng mẹ, sai đi làm sứ giả cho Ngài: “Trong thời vua Giosia, lời Chúa phán cùng tôi rằng: “Trước khi Ta tạo thành ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi, và trước khi ngươi ra khỏi lòng mẹ, Ta đã hiến thánh ngươi. Ta đã đặt ngươi làm tiên tri trong các dân tộc. Vậy phần ngươi, ngươi hãy thắt lưng, hãy chỗi dậy, và nói cho họ biết tất cả những điều Ta truyền dạy cho ngươi. Ðừng run sợ trước mặt họ, vì Ta không làm cho ngươi kinh hãi trước mặt họ”. Một mầm sống xuất hiện trong dạ mẹ, không ngẫu nhiên nhưng đến từ tình yêu Thiên Chúa, một em bé chào đời trong thế giới, không nằm ngoài kế hoạch của Đấng Tình Yêu, để con người được hiện hữu, Thiên Chúa không hỏi ý kiến họ, nhưng để cứu độ họ, Ngài hỏi họ có chấp nhận cộng tác hay không?

Hoa trái thiêng liêng của mầu nhiệm phục sinh đã và đang đâm chồi nảy lộc khắp các cộng đoàn, dù đó là cộng đoàn Do thái hay dân ngoại, thánh Phaolô nhắc nhở mọi Kitô hữu, đặc biệt là cộng đoàn Co-rin-tho trong thư mục vụ được đọc trong bài đọc 2 rằng: “Anh em thân mến, anh em hãy cầu mong những ơn cao trọng hơn. Và tôi chỉ bảo cho anh em một con đường hoàn hảo nhất. Nếu tôi nói được các tiếng của loài người và thiên thần, mà tôi không có bác ái, thì tôi chỉ là tiếng đồng la vang dội hoặc não bạt vang động. Và nếu tôi được nói tiên tri, thông biết mọi mầu nhiệm và mọi khôn ngoan; nếu tôi có đầy lòng tin, đến nỗi chuyển dời được núi non, mà không có bác ái, thì tôi vẫn là không. Nếu tôi phân phát mọi của cải tôi có để nuôi kẻ nghèo khó, nếu tôi nộp mình để chịu thiêu đốt, mà tôi không có bác ái, thì không làm ích gì cho tôi”. Đức ái luôn là nền tảng căn bản và là giới răn quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách một con người, một cộng đoàn. Đức ái sẽ làm thay đổi suy nghĩ, nhận thức và thái độ sống của con người, chính những giá trị tinh thần đó nâng giá trị người tín hữu lên nếu họ biết thực hiện những đòi hỏi của Đức ái Kitô giáo.

Sự xuất hiện của Đức Giêsu ngay tại quê nhà đã làm nhiều người ngạc nhiên, hơn nữa, khi Ngài lên tiếng, họ ngạc nhiên vô cùng bởi nguồn gốc, gia cảnh đâu có gì xuất sắc, học vấn đâu có gì hơn người, thế tại sao khi Ngài giảng dạy, họ thấy khác xa các vị lãnh đạo tôn giáo: “Khi ấy, Chúa Giêsu bắt đầu nói trong hội đường rằng: “Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe”. Mọi người đều làm chứng cho Người và thán phục Người về những lời từ miệng Người thốt ra, và họ nói: “Người này không phải là con ông Giuse sao?”. Nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội của bản thân hay những tài năng hơn người của đương sự đều được nhìn nhận đúng khi người đó thực hiện mọi việc dựa trên Đức ái của tôn giáo. Đức Giêsu đã được học hỏi về nhân đức đó khi tiếp xúc với các tiến sĩ, đặc biệt hơn là từ Cha Mẹ. Chính Đức ái trời cao đã làm cho mọi người ngạc nhiên và thán phục về những bài giáo lý, về cách trình bày và ý nghĩa của những bài học nhân văn Ngài gởi đến cho họ trong cuộc sống.

Người lữ hành của hy vọng là chủ đề của năm thánh 2025, một điểm nhấn quan trọng trong sinh hoạt của Giáo hội Công giáo. Từng bước chân mạnh dạn, với phong thái tự tin và mạnh mẽ, người tín hữu Kitô cần có một nền tảng giáo lý chắc chắn và xác tín. Đức ái là một trong các nhân đức nền tảng giúp người tín hữu hiểu hơn về tình yêu thương Thiên Chúa dành cho con người, tất cả như một món quà cứu độ. Từ món quà đó, Thiên Chúa cứu độ hết mọi người, yêu thương hết mọi người và luôn tìm mọi phương thế đưa con người ra khỏi tình trạng nô lệ và khổ đau, vì thế, để có thể bước đi trong hy vọng, người lữ hành cần chuẩn bị cho mình hành trang cần thiết là Đức ái, đây là nguồn năng lượng siêu nhiên giúp người lữ hành luôn tỉnh thức, luôn sẵn sàng và luôn biết trao ban, biết cảm thông và yêu thương những người cùng đồng hành.

Bước vào năm mới Ất Tỵ 2025 là nhắc đến con rắn là nhắc đến sự khôn ngoan, sự nhanh nhẹn, người tín hữu hôm nay rất cần sự khôn ngoan, nhưng là sự khôn ngoan của Tin mừng, của Đức ái, chính sự khôn ngoan đó sẽ giúp họ biết tận dụng mọi cơ hội, tận dụng mọi điều kiện để sống và loan báo Tin mừng. Sự khôn ngoan từ con rắn sẽ giúp người tín hữu biết xa lánh những chướng ngại vật trên đường lữ hành, biết vượt qua những khó khăn trong niềm tin và hy vọng, để sống ơn gọi của mình. Thế giới sẽ ngạc nhiên khi những tín hữu Kitô tầm thường có thể làm những việc phi thường, những con người nhỏ bé có thể làm những việc lớn lao. Họ làm được những điều phi thường, lớn lao đó là vì họ cùng cộng tác với Chúa Thánh Thần, theo sự chỉ dẫn của Mẹ Giáo hội. Hãy tự tin tiến vào giữa lòng thế giới dù còn khói lửa chiến tranh, dù còn bóng đen của dịch bệnh, tất cả cho Thiên Chúa lớn lên và tin mừng cứu độ của Ngài được lan tỏa tới mọi tâm hồn.

Lạy Chúa, Chúa đã để lại nhiều ấn tượng tốt trong cộng đoàn khi trở lại thăm viếng họ, xin giúp chúng con sống giữa xứ đạo biết trở nên nhỏ bé trong Thánh Thần để thực hiện những việc lớn lao của Đức ái, giúp mọi người ngạc nhiên nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa giữa lòng thế giới. Từng bước đi của chúng con trong hành trình làm người luôn cần có ơn Chúa, xin nâng đỡ bước chân mỗi người để chúng con có thêm nguồn năng lượng của hy vọng và tin yêu, phục vụ các linh hồn và tha nhân trong mọi hoàn cảnh cuộc đời. Amen.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...