NGÀY IV BÁT NHẬT GIÁNG SINH
“Này ông, dậy đem Hài nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài nhi đấy.” (Mt 2,13-18)
28/12/2024
thứ bảy -ngày iv trong tuân BÁT NHẬT giáng sinh
Các Thánh Anh Hài tử đạo
Mt 2,13-18
SỰ SỐNG MUÔN ĐỜI TỪ SƠ SINH
“Này ông, dậy đem Hài nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài nhi đấy.” (Mt 2,13-18)
Suy niệm: Trong tuần Bát nhật Giáng sinh, ta mừng vui với sự kiện Con Thiên Chúa nhập thể làm người sinh ra trong đời. Thế nhưng, chỉ ba ngày sau, ta lại kính nhớ một sự kiện đau buồn: trẻ thơ vùng phụ cận Bê-lem bị Hê-rô-đê Cả sát hại cách tàn bạo. Giáo Hội tôn vinh các trẻ thơ bị sát hại ấy là tử đạo, dù các ngài chưa biết Chúa Ki-tô, nhưng đã chết cho Chúa của mình. Giáo Hội trân trọng, ca ngợi hành vi tuyên xưng anh hùng của các ngài. Theo cái nhìn thông thường của người đời, các ngài là những kẻ yểu mệnh. Thế nhưng, trước mặt Chúa, các ngài kết thúc cuộc đời trần thế ngay từ những năm tháng sơ sinh để bước vào vinh quang Thiên quốc. Các ngài đã hoàn thành cuộc đời mình cách tốt đẹp, và vì thế, xứng đáng hưởng hạnh phúc muôn đời với Chúa của mình.
Mời Bạn: Bạo vương cỡ Hê-rô-đê ngày xưa không thiếu trong xã hội ngày nay: bạo vương triệt hạ sự sống. Xót xa thay, những bạo vương ấy lại là chính cha là mẹ của các thai nhi, họ giết chết sự sống của con cái vì sự tiện lợi, sự an toàn của mình! Giáo hội luôn bênh vực, đề cao quyền sống của các thai nhi cũng như của bất cứ con người nào. Mời bạn luôn là chiến sĩ của sự sống con người.
Sống Lời Chúa: Qua cái chết từ thuở sơ sinh của các thánh Anh Hài, tôi tập có một cái nhìn đức tin về mọi việc xảy ra trong đời. Mọi việc được đón nhận trong đức tin, có thể đem lại sự trưởng thành và an bình cho tâm hồn tôi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đón nhận máu các thánh Anh Hài đổ ra là máu tử đạo. Xin thương bao trẻ thơ đang đau khổ trên khắp thế giới. Amen.
Ngày 28 Tháng 12: Lạy Chúa, các thánh Anh Hài đã không dùng lời nói, nhưng dùng chính cái chết của mình để tuyên xưng danh Chúa. Xin cho chúng con biết lấy cả cuộc đời để minh chứng niềm tin như chúng con vẫn tuyên xưng ngoài miệng. Các thánh Anh Hài hoàn toàn vô tội, nhưng vì Chúa, mà đã bị thiệt mạng, trong cuộc sống hằng ngày, có những lúc, chúng con cũng hoàn toàn vô can, nhưng lại bị liên lụy vào những chuyện không đâu, xin cho chúng con biết đón nhận những gì xảy đến như là ý Chúa, để chúng con luôn được bình an và tin chắc rằng Chúa sẽ can thiệp đúng lúc để giải cứu chúng con. Amen.
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB
BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
thứ bảy -ngày iv trong tuân BÁT NHẬT giáng sinh
Các Thánh Anh Hài tử đạo
Ca nhập lễ
Các hài nhi vô tội xưa bị giết vì Đức Ki-tô nay được theo Người là Chiên Con tinh tuyền, miệng chẳng ngớt tung hô: “Lạy Chúa, vinh danh Chúa.”
Lời nguyện nhập lễ
Lạy Chúa, các thánh Anh Hài đã không dùng lời nói, nhưng dùng chính cái chết của mình để tuyên xưng danh Chúa. Xin cho chúng con biết lấy cả cuộc đời để minh chứng niềm tin như chúng con vẫn tuyên xưng ngoài miệng. Chúng con cầu xin…
Bài Ðọc I: 1 Ga 1, 5 – 2,2
“Máu Chúa Giê-su Ki-tô rửa chúng tôi sạch mọi tội lỗi”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Gio-an Tông đồ.
Các con thân mến, đây là sứ điệp chúng tôi nhận được bởi Chúa, và chúng tôi loan truyền cho các con: Thiên Chúa là sự sáng và nơi Người không có sự tối tăm nào. Nếu chúng tôi nói rằng chúng tôi thông hảo với Người, mà chúng tôi đi trong đường tối tăm, thì chúng tôi nói dối, và chúng tôi không thực thi chân lý. Nếu chúng tôi đi trong ánh sáng, cũng như chính Người ở trong ánh sáng, thì chúng tôi có sự thông hảo với nhau; và máu Chúa Giê-su Ki-tô Con Người rửa chúng tôi sạch mọi tội lỗi.
Nếu chúng tôi nói rằng mình không có tội, thì chúng tôi lừa dối mình, và trong người chúng tôi không có chân lý. Nếu chúng tôi xưng tội mình ra, thì Người là Ðấng trung thành và công chính, sẽ tha tội cho chúng tôi, và rửa sạch chúng tôi khỏi điều gian ác. Nếu chúng tôi nói rằng chúng tôi không phạm tội, thì chúng tôi coi Người là kẻ nói dối, và lời của Người không ở trong chúng tôi.
Các con thân mến, cha viết những điều này cho các con, để các con đừng phạm tội, nhưng nếu có ai phạm tội, thì chúng ta có Ðức Giê-su Ki-tô, Ðấng công chính làm trạng sư nơi Ðức Chúa Cha. Chính Người là của lễ đền tội chúng ta, không nguyên đền tội chúng ta mà thôi, nhưng còn đền tội cho cả thế gian.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 123, 2-3. 4-5. 7b-8
Ðáp: Hồn chúng tôi như chim non, thoát khỏi lưới dò của người gài bẫy bắt chim.
Xướng: Nếu như Chúa không che chở chúng tôi, khi thiên hạ cùng chúng tôi gây hấn, bấy giờ người ta đã nuốt sống chúng tôi rồi, khi họ bừng bừng giận dữ chúng tôi.
Xướng: Bấy giờ nước cả đã lôi cuốn mất, trào lưu đã ngập lút con người chúng tôi, bấy giờ sóng cả kiêu hùng đã ngập lút chúng tôi.
Xướng: Lưới dò đã đứt gãy, và chúng tôi đã thoát thân. Ơn phù trợ chúng tôi ở nơi danh Chúa, là Ðấng tạo thành trời đất.
Alleluia
Alleluia, alleluia! – Chúng con ca ngợi Chúa là Thiên Chúa; tinh binh các Ðấng Tử Ðạo ca ngợi Chúa. – Alleluia.
Phúc Âm: Mt 2, 13-18
“Hê-rô-đê giết hết các con trẻ ở Bê-lem”.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.
Khi các đạo sĩ ra đi, thiên thần Chúa hiện ra với ông Giu-se trong lúc ngủ và bảo ông: “Hãy thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hê-rô-đê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người”. Ông thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người lên đường trốn sang Ai-cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại đó cho tới khi Hê-rô-đê băng hà, hầu làm trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà phán rằng: “Ta gọi con Ta ra khỏi Ai-cập”.
Bấy giờ Hê-rô-đê thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả con trẻ ở Bê-lem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giê-rê-mi-a đã nói: Tại Ra-ma, người ta nghe tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Ra-khen than khóc con mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa.
Ðó là lời Chúa.
Lời nguyện tiến lễ
Lạy Chúa, chỉ có Chúa là Ðấng Thánh, nhưng Chúa đã muốn cho những em nhỏ tuy chưa biết Chúa là ai cũng được nên thánh. Xin Chúa thương chấp nhận và thánh hóa của lễ chúng con dâng. Xin Chúa cũng ban cho chúng con một tâm hồn đơn sơ trong trắng. Chúng con cầu xin…
Lời tiền tụng Giáng Sinh
Ca hiệp lễ
Các thánh anh hài đã được chuộc về từ giữa lòng nhân loại, để làm của đầu mùa dâng lên Thiên Chúa và Chiên Con. Chiên Con đi đâu, các ngài cũng đi theo đó.
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa, các thánh Anh Hài chưa biết dùng lời nói để tuyên xưng đức tin, nhưng đã được Chúa ban tặng vinh quang nhờ Con Chúa giáng sinh làm người. Trong ngày Hội Thánh tưởng niệm các vị tử đạo đầu tiên của Ki-tô giáo, xin cho tiệc thánh chúng con vừa chia sẻ đem lại cho chúng con ơn thánh dồi dào để chúng con can đảm làm chứng Chúa cho anh em. Chúng con cầu xin…
Suy niệm
Các Thánh Anh Hài
Lm. Gioan Trần Văn Viện
Các Thánh Anh Hài đã chịu tử đạo vì Chúa Giê-su. Các ngài đã bị chết dưới lệnh truyền của vua Hê-rô-đê, người được biết đến là kẻ rất tàn ác thời đó.
Thánh Mát-thêu thuật lại cho chúng ta rằng, ngày ấy có mấy nhà đạo sĩ Phương đông đến gặp vua và hỏi: “Đức vua dân do thái mới sinh, hiện ở đâu” (Mt 2, 2). Là một vị vua, tự nhiên nghe câu hỏi như vậy, Hê-rô-đê nghĩ ngay đến một người đang muốn chiếm đoạt quyền lực của ông. Vua sợ địa vị của mình bị đe dọa bởi đứa bé này và vì lòng tham quyền, ham mê danh vọng nên ông cần phải loại trừ mối họa đó. Tuy nhiên, ông không biết vị vua nhỏ kia đang ở đâu. Ông chỉ biết có một lời ngôn sứ tiên báo về vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en sẽ được sinh ra tại Be-lem. Giờ đây, với bản tính ác độc, ông đã ra lệnh giết hết các con trẻ dưới hai tuổi ở Be-lem và vùng phụ cận. Khắp vùng này, vẳng nghe tiếng khóc tang thương của những người mẹ vừa bị mất con.
Thưa anh chị em, Chúa Giê-su đến trần gian đâu phải để tranh giành quyền lực. Chúa đến để đem ánh sáng chiếu soi vào trong bóng tối, mang lại sự sống mới cho con người. Tuy nhiên, thế gian không nhận biết Người. Chúa muốn vào nhà, nhưng người nhà lại không đón nhận (x.Ga 1,10-11). Chúng ta có thể nói rằng Hê-rô-đê đại diện cho những kẻ không muốn đón tiếp Chúa và tìm cách chống đối Người. Ông chưa tìm hiểu hết được về vị vua mới sinh ra đó, nhưng chỉ vì lòng tham quyền, thích danh vọng trần thế, mà ông đã hành động cách tàn ác đối với những con trẻ. Đây là sự chống đối đầu tiên trong cuộc đời của Hài Nhi Giê-su.
Giờ đây, nhìn lên các Thánh Anh Hài, những người đã chịu tử đạo vì Chúa, chúng ta được mời gọi sống tinh thần “tử đạo” trong cuộc sống hôm nay. Tuy nhiên, chúng ta cũng nghĩ đến vua Hê-rô-đê, là người gây ra cuộc bách hại đó. Nghĩ đến ông, chúng ta liên tưởng đến tội lỗi, tính xấu, sự nhỏ nhen, ích kỷ và kiêu căng của con người. Nếu trong con người chúng ta vẫn còn nhiều những điều này, thì dù Chúa đã giáng trần và ở ngay bên cạnh chúng ta, chúng ta vẫn rất khó có thể nhận ra và đón tiếp Người.
Ghi nhận lịch sử – phụng vụ
Các Giáo Hội phương Đông và phương Tây mừng kính Các Thánh Anh Hài trong những ngày tiếp theo lễ Giáng Sinh. Lễ này đã được chứng thực lần đầu tiên bởi thánh Phêrô Kim Ngôn ở phương Tây vào nửa đầu thế kỷ V, sau đó bởi lịch Carthagô và sách Tử Đạo của thánh Hiêrônimô.
Tường thuật về cuộc thảm sát các thánh Anh Hài theo lệnh vua Hêrôđê Cả được viết trong Tin Mừng Mátthêu (2, 16-18). Theo sách Tin Mừng này, vua Hêrôđê Cả vì muốn khử trừ Chúa Giêsu mà Ba Vua đã loan báo là vị “Vua dân Do Thái”, nên đã nổi cơn cuồng nộ và sai lính đi giết tất cả trẻ dưới hai tuổi ở Bethlehem và trong khắp vùng (2, 16).
Thánh Mátthêu trình bày cuộc sát hại này như là để ứng nghiệm một sấm ngôn của ngôn sứ Giêrêmia: Tại Rama nổi lên tiếng kêu la than khóc: đó là tiếng của bà Rachel than khóc các con mình và không để ai an ủi, vì con bà không còn nữa (2, 18).
Cuộc tử đạo của các thánh Anh Hài là một chủ đề quen thuộc của khoa tranh ảnh thánh Kitô giáo: trên cửa và cung hợp xướng Nhà Thờ Đức Bà (Paris); các tấm thảm về Cuộc Đời Đức Mẹ ở Beaune (Bờ Biển Vàng); các phù điêu của Giotto (Padua), của Tintoret (Venise), của Rubens (Munich), Poussin (Paris, Petit Palais) . . .
Thông điệp và tính thời sự
Khi ca mừng các hài nhi bị Hêrôđê sát hại như là những anh hùng tử đạo, phụng vụ giúp chúng ta thấu hiểu bản chất của chứng tá tột đỉnh này. Cũng giống như phép Rửa, chứng tá này trước hết là một ơn ban không của Thiên Chúa cho những trẻ sơ sinh.
Lời Nguyện của ngày, các thánh Anh Hài đã loan báo vinh quang Chúa “chỉ bằng cái chết của các em”. Lời tung hô của Tin Mừng cũng nhấn mạnh cùng một khía cạnh của mầu nhiệm này: “Chúa là Đấng các thánh anh hài tử đạo làm chứng.” và Điệp ca 2 của Kinh Sáng thêm: “Các em làm chứng cho Thiên Chúa bằng cái chết của mình, các em ca khen Thiên Chúa dù chưa biết nói thành lời.” Như thế, khi làm sáng tỏ bản chất cuộc sát hại các thánh Anh Hài, phụng vụ tạo ý nghĩa cho vô số các cuộc tử đạo còn đang tiếp diễn trên thế giới qua dòng lịch sử.
Thiên Chúa có đáp lời cho cuộc tử đạo của các hài nhi không ? Thánh thi Giờ Kinh Sách hát lên: “Tại sao Người mãi lặng thinh, / ôi Thiên Chúa bí ẩn, / Khi các hài nhi ngã gục dưới lưỡi gươm ? (đoạn 1). Chính trong cái chết của các ngài, các thánh anh hài tử đạo của Bêthlehem đã được cứu thoát bởi Đấng vừa sinh ra, Đấng mà một ngày kia sẽ trao hiến “cả thân mình cho đao phủ” (đoạn 2) và ban ơn tha thứ “cho cánh tay vấy máu” (đoạn 3). Các thánh Anh Hài chỉ là những “hoa quả đầu mùa dâng lên cho Thiên Chúa và Chiên Con” (điệp ca Giờ Kinh Sách và ca hiệp lễ). Cho dù “không thể tuyên xưng danh Con Thiên Chúa, các ngài đã được vinh quang nhờ ơn sủng cuộc sinh ra của Người” (Lời Nguyện sau hiệp lễ). Thiên Chúa là nguồn cứu độ cả cho những ai không có khả năng nhận biết Người (xem Lời Nguyện trên lễ vật).
c. Thánh Quodvultdeus, giám mục Carthagô († 453), đã kêu lên: “Hỡi Hêrôđê, ông sát hại những thân xác yếu đuối này vì nỗi sợ đã giết chết quả tim ông … Những hài nhi bé nhỏ này chết vì Chúa Kitô mà không biết, và những trẻ thơ còn chưa biết nói, thì Chúa Kitô đã biến các em thành những chứng nhân của Người… Đây Đấng Giải phóng đã thực hiện sự giải phóng, và Đấng Cứu Độ đã mang đến ơn cứu độ.” Vì thế, việc tử đạo cũng giống như phép Rửa, trước hết là hoa quả của ân sủng, nghĩa là một tặng phẩm ban không mà Thiên Chúa dành cho những hài nhi chưa có khả năng hiểu biết, nhưng là đối tượng của tình yêu và ơn cứu độ của Người. Thế nên vị thánh giám mục Carthagô đã bình luận: “Cao cả thay quà tặng của ân sủng! Các ngài được ơn cứu độ chỉ là nhờ ân sủng Thiên Chúa ban không, vì thế các hài nhi bị giết vì Đức Kitô đi theo Con Chiên rất tinh tuyền; các ngài không ngừng ca hát: Vinh danh Người, lạy Chúa !” (Giờ Kinh Sách và điệp ca của kinh Benedictus).
Enzo Lodi
ĐOÀN TỬ ĐẠO QUANG HUY HÙNG DŨNG
(LỄ CÁC THÁNH ANH HÀI - NGÀY 28 THÁNG 12)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB
Qua Lời Tổng Nguyện của Lễ Các Thánh Anh Hài hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Các thánh Anh Hài đã không dùng lời nói, nhưng, dùng chính cái chết của mình mà tuyên xưng danh Chúa, xin Chúa cho chúng ta biết lấy cả cuộc đời mà minh chứng niềm tin như chúng ta vẫn tuyên xưng ngoài miệng.
Biết lấy cả cuộc đời mà minh chứng niềm tin, bởi vì, Chúa luôn thành tín, Người sẽ giải cứu và đổi mới mọi sự, cho dẫu, thực tế trước mắt thật nghiệt ngã, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Xuất Hành cho thấy: Các trẻ em Hípri bị sát hại ở Aicập: Vua Pharaô ra lệnh cho toàn dân của mình: Mọi con trai Hípri sinh ra, hãy ném xuống sông Nin… Vì dân Ta, Ta sẽ hoan hỷ: Nơi đây sẽ không còn nghe thấy tiếng than khóc kêu la. Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa. Này đây Ta đổi mới mọi sự.
Biết lấy cả cuộc đời mà minh chứng niềm tin, bởi vì, phần thưởng Chúa dành cho chúng ta thật lớn lao, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Quấtvunđêô nói: Các em chưa biết nói mà đã biết tuyên xưng Chúa Kitô! Chân tay yếu ớt, các em chưa đủ sức xông ra chiến trường, thế mà các em lại được lãnh nhận ngành thiên tuế dành cho người chiến thắng vinh quang!... Các ngài thờ lạy Đấng hằng sống đến muôn đời muôn thuở. Và bỏ triều thiên của mình xuống trước ngai Đức Chúa là Thiên Chúa của mình. Các ngài phủ phục trước ngai và chúc tụng Đấng hằng sống đến muôn đời muôn thuở.
Biết lấy cả cuộc đời mà minh chứng niềm tin, bởi vì, chúng ta đã được cứu bằng chính Máu của Đức Kitô, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Gioan nói: Máu Đức Giêsu thanh tẩy chúng ta sạch hết mọi tội lỗi. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 123, vịnh gia đã kêu xin: Hồn ta tựa cánh chim thoát lưới người đánh bẫy. Nếu mà Chúa chẳng đỡ bênh ta, khi thiên hạ nhằm ta xông tới, hẳn là họ đã nuốt sống ta rồi, lúc đùng đùng giận ta như vậy.
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Lạy Thiên Chúa, chúng con xin ca ngợi hát mừng, tuyên xưng Ngài là Đức Chúa. Lạy Chúa, đoàn tử đạo quang huy hùng dũng, máu đào đổ ra minh chứng về Ngài. Trong bài Tin Mừng, thánh Mátthêu cho thấy: Vua Hêrôđê giết tất cả các con trẻ ở Bêlem. Vua Hêrôđê sát hại những tấm thân bé bỏng, vì nỗi sợ hãi đã giết chết tâm hồn ông. Ông muốn sống lâu trên ngôi báu, nhưng, lại tìm giết chính Đấng ban sự sống. Đấng là nguồn mạch mọi ân sủng, sẽ giải thoát những tâm hồn đang bị ma quỷ giam cầm, và đón nhận họ vào số con cái của Người. Đấng đã làm cho các em, tuy chưa biết nói, mà cũng trở thành những chứng nhân anh dũng của Người. Chúng ta hãy xem Đấng đến để hiển trị, đã hiển trị như thế nào: Đấng giải phóng đã hoàn thành công cuộc giải phóng, và Đấng Cứu Độ đã mang lại ơn cứu độ, còn Hêrôđê, vì không biết điều đó, nên ông đã dao động và giận dữ. Ông đâu có biết: chính khi nổi giận vì một em bé, ông đã suy phục em bé đó rồi. Đấng tuy nhỏ bé, nhưng cao cả, đang nằm trong máng cỏ lại làm rung động ngai báu của ông. Người hoạt động qua ông, mà ông đâu biết những ý định của Người. Các thánh Anh Hài chưa biết nói, mà đã biết tuyên xưng Chúa Kitô. Các thánh Anh Hài đã không dùng lời nói, nhưng, dùng chính cái chết của mình mà tuyên xưng danh Chúa, ước gì chúng ta biết lấy cả cuộc đời mà minh chứng niềm tin như chúng ta vẫn tuyên xưng ngoài miệng. Ước gì được như thế!