THỨ BA TUẦN 5 THƯỜNG NIÊN

“Dân này tôn kính ta bằng môi miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.” (Mc 7,1-13)

11/02/2025
Thứ ba tuần 5 thường niên
Đức Mẹ Lộ Đức. Ngày quốc tế bệnh nhân

t3 t5 TN

Mc 7,1-13


thờ phượng chúa theo cách chúa muốn
“Dân này tôn kính ta bằng môi miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.” (Mc 7,1-13)

Suy niệm: Trong một vở kịch của G. Marcel, chị vợ dự định tặng cho chồng món quà sinh nhật là một đôi giày thật đẹp. Chẳng may anh chồng bị tai nạn phải cưa mất đôi chân. Chị vợ vẫn nhất quyết giữ ý định cũ của mình bất chấp giờ đây chồng mình không còn chân để đi giày nữa. Đôi giày thay vì là một món quà đem lại niềm vui thì lại trở thành một sự xúc phạm nặng nề. Cách giữ luật theo kiểu người Pha-ri-sêu cũng thế. Thay vì thờ phượng Chúa bằng cuộc sống “công bình, nhân ái và thành tín” như Ngài mong muốn (Mt 23,23) thì họ chỉ dành cho Ngài những lời lẽ ngoài môi miệng và tuân giữ “những giới luật phàm nhân.” Như thế không phải là xúc phạm nặng nề đến Chúa hay sao?

Bạn nghĩ coi, chúng ta có thực sự thờ phượng Chúa đúng như lòng Chúa mong muốn không? Chúng ta không thiếu những nghi lễ long trọng nhưng chúng ta đã sống công bình và nhân ái chưa? Liệu chúng ta đã đồng cảm với những người khổ đau, nghèo đói? Liệu chúng ta đã bênh vực, chia sẻ với những người đang chịu bất công, bị loại bỏ bên lề xã hội? Nếu chưa sống như thế, chúng ta mới chỉ thờ Chúa ngoài môi miệng, chưa đúng như lòng Chúa mong muốn.

Sống Lời Chúa: Xem-xét-và làm một việc theo tinh thần Tin Mừng để chia sẻ với người đau khổ sống bên cạnh bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết thờ phượng Chúa với tất cả tấm lòng, không viện lý do này khác để tránh né việc thực thi công bằng và nhân ái.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thứ ba tuần 5 thường niên

 

Ca nhập lễ

Hãy tiến lên, chúng ta hãy thờ lạy Thiên Chúa, và hãy tiến bước trước nhan thánh Chúa, Đấng tạo thành chúng ta, vì chính Chúa là Thiên Chúa chúng ta.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, chúng con là con cái trong nhà, chỉ đứng vững khi dựa vào ơn Chúa, xin Chúa hằng che chở chúng con. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: (Năm I) St 1, 20 – 2, 4a

“Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh giống như Ta”.

Trích sách Sáng Thế.

Thiên Chúa phán: “Nước hãy sản xuất những sinh vật bò sát và loài chim bay trên mặt đất, dưới vòm trời”. Vậy Thiên Chúa tạo thành những cá lớn, mọi sinh vật sống động mà nước sản xuất theo loại chúng, và mọi chim bay tuỳ theo giống. Thiên Chúa thấy chúng tốt đẹp. Thiên Chúa chúc phúc cho chúng rằng: “Hãy sinh sôi nảy nở cho nhiều, đầy nước biển; loài chim hãy sinh cho nhiều trên mặt đất”. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ năm.

Thiên Chúa lại phán: “Ðất hãy sản xuất các sinh vật tuỳ theo giống: gia súc, loài bò sát và dã thú dưới đất tuỳ theo loại”. Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa đã dựng nên dã thú dưới đất tuỳ theo loại, gia súc và mọi loài bò sát dưới đất tuỳ theo giống. Thiên Chúa thấy chúng tốt đẹp; và Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh giống như Ta, để chúng làm chủ cá biển, chim trời, dã thú khắp mặt đất, và tất cả loài bò sát di chuyển trên mặt đất”. Vậy Thiên Chúa đã tạo thành con người giống hình ảnh Chúa; Chúa tạo thành con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Người tạo thành họ có nam có nữ. Thiên Chúa chúc phúc cho họ và phán rằng: “Hãy sinh sôi nảy nở cho nhiều đầy mặt đất, và thống trị nó, hãy bá chủ cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất”. Thiên Chúa phán: “Ðây Ta ban cho các ngươi làm thức ăn mọi thứ cây cỏ mang hạt giống trên mặt đất và toàn thể thảo mộc sinh trái có hạt tuỳ theo giống. Ta ban mọi thứ cây cỏ xanh tươi làm thức ăn cho mọi loài dã thú trên mặt đất, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất”. Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm rất tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ sáu.

Thế là trời đất và mọi trang điểm của chúng đã hoàn thành. Ngày thứ bảy Thiên Chúa hoàn tất công việc Người đã làm. Và sau khi hoàn tất công việc Người đã làm, thì ngày thứ bảy Người nghỉ ngơi. Chúa chúc phúc và thánh hoá ngày thứ bảy, vì trong ngày đó, Người nghỉ việc tạo thành.

Ðó là gốc tích trời đất khi được tạo thành.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 8, 4-5. 6-7. 8-9

Ðáp: Lạy Chúa, lạy Chúa chúng con, lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu (c. 2a).

Xướng: Khi con ngắm cõi trời, công cuộc tay Chúa tạo ra, vầng trăng và muôn tinh tú mà Chúa gầy dựng, thì nhân loại là chi mà Chúa nhớ tới? con người là chi mà Chúa để ý chăm nom?

Xướng: Chúa dựng nên con người kém thiên thần một chút, Chúa trang sức con người bằng danh dự với vinh quang, Chúa ban cho quyền hành trên công cuộc tay Ngài sáng tạo, Chúa đặt muôn vật dưới chân con người.

Xướng: Nào chiên nào bò, thôi thì tất cả, cho tới những muông thú ở đồng hoang, chim trời với cá đại dương, những gì lội khắp nẻo đường biển khơi. 

Bài Ðọc I: (Năm II) 1 V 8, 22-23. 27-30

“Chúa đã phán: “Danh Ta sẽ ở nơi đó, để nhậm lời van nài của dân Israel”.

Trích sách Các Vua quyển thứ nhất.

Trong những ngày ấy, Salomon đứng trước bàn thờ Chúa, đối diện với cộng đoàn Israel, ông giơ hai tay lên trời và nguyện rằng: “Lạy Chúa là Thiên Chúa Israel, trên trời dưới đất, không có thần nào giống như Chúa. Chúa giữ lời giao ước và lòng từ bi đối với các tôi tớ đang thành tâm đi trước mặt Chúa. Nhưng ai dám nghĩ rằng: quả thật Thiên Chúa ngự ở trần gian? Vì nếu trời và các tầng trời còn không thể chứa được Chúa, huống chi ngôi nhà con xây cất đây! Nhưng lạy Chúa là Thiên Chúa của con, xin đoái nghe lời cầu nguyện và sự van nài của tôi tớ Chúa; xin lắng nghe lời ca khen và kinh nguyện mà tôi tớ Chúa dâng lên trước mặt Chúa hôm nay, ngõ hầu đêm ngày mắt Chúa nhìn xem ngôi nhà này là nơi Chúa đã phán ‘Danh Ta sẽ ở nơi đó’, để nghe lời cầu nguyện mà tôi tớ Chúa kêu xin trong nơi này, để nhậm lời van nài của tôi tớ Chúa và của dân Israel sẽ cầu nguyện tại nơi đây. Từ thiên cung nơi Chúa ngự, xin Chúa nhậm lời, và khi đã nhậm lời, xin Chúa dủ lòng thương”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 83, 3. 4. 5 và 10. 11

Ðáp: Lạy Chúa thiên binh, khả ái thay cung điện của Chúa (c. 2).

Xướng: Linh hồn tôi khát khao và mòn mỏi, mong vào hành lang nhà Ðức Thiên Chúa. Tâm thần và thể xác tôi hoan hỉ tìm đến cùng Thiên Chúa trường sinh. 

Xướng: Ðến như chim sẻ còn kiếm được nhà, và chim nhạn tìm ra tổ ấm, để làm nơi ấp ủ con mình, cạnh bàn thờ Chúa, ôi Chúa là Thiên Chúa thiên binh, Ôi Ðại Vương và Thiên Chúa của con.

Xướng: Ôi Thiên Chúa, phúc đức ai ngụ nơi nhà Chúa: họ sẽ khen ngợi Chúa tới muôn đời. Thuẫn đỡ cho chúng con, xin hãy nhìn xem, lạy Thiên Chúa, xin hãy đoái nhìn mặt Ðức Kitô của Người. 

Xướng: Thực, một ngày sống trong hành lang nhà Chúa, đáng quý hơn ngàn ngày ở nơi đâu khác. Con ưa đứng nơi ngưỡng cửa nhà Chúa con, hơn là cư ngụ trong lều bọn ác nhân. 

Alleluia: Ga 14, 23

Alleluia, alleluia! – Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. – Alleluia.

Phúc Âm: Mc 7, 1-13

“Các ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục phàm nhân”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước. Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt phái và mọi người Do-thái không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng. Vậy những người biệt phái và luật sĩ hỏi Người: “Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?” Người đáp: “Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng: “Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người”. Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người: rửa bình, rửa chén và làm nhiều điều như vậy”. Và Người bảo: “Các ngươi đã khéo bỏ giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục của các ngươi. Thật vậy, Môsê đã nói: “Hãy thảo kính cha mẹ”, và “ai rủa cha mẹ, sẽ phải xử tử”. Còn các ngươi thì lại bảo: “Nếu ai nói với cha mẹ mình rằng: Những của tôi có thể giúp cha mẹ được là Corban rồi (nghĩa là của dâng cho Chúa)”, và các ngươi không để cho kẻ ấy giúp gì cho cha mẹ nữa. Như thế các ngươi huỷ bỏ lời Chúa bằng những tập tục truyền lại cho nhau. Và các ngươi còn làm nhiều điều khác giống như thế”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, trong muôn vật Chúa đã dựng nên, Chúa đã lấy bánh và rượu để nuôi dưỡng loài người; xin cho bánh rượu này cũng trở nên bí tích đem lại cho chúng con sự sống muôn đời. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Thiên hạ hãy cảm ơn Chúa vì Chúa nhân hậu, và những điều kỳ diệu của Ngài đối với loài người, bởi Người đã cho người đói khát được no nê, người cơ hàn được tràn trề thiện hảo.

Hoặc đọc:

Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. Phúc cho những ai đói khát điều công chính, thì họ sẽ được no thoả.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho chúng con cùng được chia sẻ một tấm bánh, cùng được uống chung một chén rượu; xin cho cộng đoàn chúng con đây biết thành tâm hiệp nhất trong tình yêu của Ðức Kitô, để nhờ đó mà cả thế giới này được hưởng ơn cứu độ. Chúng con cầu xin…

Suy Niệm

CỐT LÕI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN CỦA CHÚNG TA
Lm. Phêrô Trần Quang Diệu

Luật Do-thái có 613 điều bao gồm “những điều tích cực,” khuyến khích người ta thực hiện một hành động và “những điều tiêu cực,” cảnh báo người ta tránh làm một hành động nào đó. Có 365 điều răn tiêu cực, tương đương với số ngày trong một năm và 248 điều răn tích cực, trùng với số lượng xương và các cơ quan chính trong cơ thể con người. Như thế, luật lệ chi phối toàn bộ con người và mọi ngày sống của họ. Sở dĩ nhiều người Do-thái trung thành với các khoản luật này là bởi họ tin rằng một khi để cho luật lệ làm chủ toàn thể con người và mọi ngày sống, con người sẽ nên thánh thiện và họ đang làm đẹp lòng Thiên Chúa.

Các Biệt phái và Luật sỹ trong bài Tin mừng hôm nay là một điển hình. Họ là những người giữ từng chi tiết của Luật một cách nghiêm túc và họ an tâm về sự thánh thiện của họ. Vì thế, khi thấy các môn đệ của Đức Giê-su dùng bữa mà không rửa tay, họ đã thắc mắc với Chúa Giê-su: “Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?” Thật ra, việc tuân giữ lề luật cách nghiêm túc là điều đáng khuyến khích, nhưng để cho lề luật con người lấn át giới răn của Thiên Chúa là điều không chính đáng. Chúa Giê-su không trách những người này vì họ giữ luật nhưng vì họ đã “bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người.” Giới luật của Thiên Chúa là gì? Thưa là tình yêu mà chúng ta dành cho ngài và cho tha nhân. Tất cả những gì Thiên Chúa muốn là chúng ta sống giới luật yêu thương như ngài đã sống.

CHÚA KHUYÊN ĐỪNG VỤ HÌNH THỨC (Mc 7,1-13)
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm

1. Tin Mừng hôm nay kể lại cuộc đối chất giữa Chúa Giê-su và những người biệt phái về vấn đề tập tục của tiền nhân. Đối với người Do Thái, việc rửa tay, rửa chén đĩa, không chỉ là một biện pháp vệ sinh nhằm phòng bệnh, mà còn là một nghi thức tôn giáo nói lên ước nguyện trở nên thanh sạch để có thể hiệp thông với Thiên Chúa là Đấng Thánh. Đây là điều tốt, nhưng người biệt phái đã quá vụ hình thức mà bỏ quên điều thiết yếu, họ phán đoán một người tốt hay xấu dựa trên những hình thức bên ngoài. Điều quan trọng là sự thanh sạch của tâm hồn, chứ không phải việc rửa tay, rửa vật dụng bên ngoài; đừng lẫn lộn tập tục của truyền thống với lề luật do chính Thiên Chúa ban bố.

2. Thực hành lề luật không có nghĩa là chỉ thi hành những nghi thức bên ngoài và coi đó là xong nhiệm vụ. Những hình thức bên ngoài là cần thiết, nhưng chúng chỉ là những yếu tố bổ sung và phụ thuộc, mà cái cần thiết nhất là tấm lòng. Hay nói cách khác, cần nhất là cái động lực thúc đẩy chúng ta làm: nếu động lực tốt thì việc làm sẽ tốt, nếu động lực xấu thì việc làm sẽ xấu. Nếu việc làm mà thiếu động lực tốt thì việc làm chỉ là giả tạo và người làm việc ấy chỉ là giả hình: Dân này thờ kính Ta bằng môi miệng, mà lòng chúng thì xa Ta” (Is 29,13).

3. “Dân này kính Ta bằng miệng, còn lòng chúng thì xa Ta” (Mc 7,6).

Chẳng cần phải nói nhiều, chúng ta cũng thấy, ngày nay người ta sống giả dối với nhau rất nhiều. Cái gì ngày này người ta cũng có thể làm giả được. Nếu như trước đây chỉ mới có chân giả, da giả thì ngày nay có hàng loạt những thứ giả khác như tóc giả, lông mi giả, hoa giả trái cây giả, gạo giả… Gần đây chúng ta còn được nghe rất nhiều thứ giả khác: bằng giả, chứng chỉ giả, tiến sĩ giả… Những thứ ấy còn đi vào cả những sinh hoạt thiêng liêng như mâm quả, hoa nến, nhang, đèn giả. Mức độ “giả” rất tinh vi nên nhiều khi cái giả xem ra còn đẹp hơn những cái thật, khó mà phân biệt được. Ở đây, Chúa Giê-su chỉ mới nói đến “Giả hình”. Ngày nay, còn một thứ giả tệ hơn. Đó là “Giả nhân giả nghĩa”. “Giả hình” mà còn đáng trách thì giả nhân giả nghĩa còn đáng trách hơn chừng nào.

4. Chúa Giê-su khiển trách những người biệt phái và luật sĩ thờ phượng Chúa trên đầu môi chót lưỡi, còn tấm lòng lại xa cách Người. Họ chăm chăm tuân giữ các truyền thống xa xưa, còn điều răn yêu thương là cốt lõi cũa Lời Chúa dạy thì họ lại không tuân giữ. Chúa Giê-su cũng đả kích các nhà thông luật Do thái vì họ quá tôn trọng hình thức bề ngoài, qua đó, Người mời gọi chúng ta hãy sống thật với lương tâm của mình. Để sống đạo tốt, chúng ta cần chu toàn các lề luật của Giáo hội, nhưng đồng thời còn phải sống tình mến với Chúa và mọi người.

5. Những người giả hình này đáng người ta tặng cho cái nhãn hiệu “Tốt mã dẻ cùi”. Chim dẻ cùi là một giống chim đẹp, mỏ đỏ, đuôi dài, lông mã, lông đuôi sặc sỡ ngũ sắc, coi giống chim phượng. Người ta đã gọi là phượng hoàng Nam (phượng hoàng của nước Nam) hay phượng hoàng đất. Nhưng chim dẻ cùi phải cái tật hay ăn cứt chó, cứt lợn. Người ta đã có câu:

Dẻ cùi tốt mã dài đuôi,
Hay ăn cứt chó, ai nuôi dẻ cùi.

Dẻ cùi tiếng hót lại không hay, vì vậy dẻ cùi tuy đẹp mã thật, nhưng người ta không quí mà lại khinh. Người ta thường dùng câu “Tốt mã dẻ cùi” để chế riễu người bề ngoài đẹp đẽ sáng sủa, ăn vận diêm dúa mà bụng dạ bẩn thỉu không tốt mà lại vô tài (Văn Hòe, Tục ngữ lược giải, 1957, tr 198).

6. Ngày nay thật đáng lo ngại là cho sự khủng hoảng đạo lý nơi nhiều gia đình. Có những người con chỉ dừng trên nghĩa vụ, bổn phận lo lắng cho cha mẹ của cải vật chất, mà quên đi cha mẹ còn phải được kính trọng và yêu mến. Vật chất chỉ là giá trị bề ngoài nhưng chính giá trị tinh thần, giá trị đạo đức mới quan trọng cho đời sống cha mẹ. Giá trị đạo đức bị đảo lộn bởi có những đứa con coi vật chất là trên hết, đặt tiền tài trên nghĩa vụ làm con, sẵn sàng gửi cha mẹ vào các nhà dưỡng lão mà quên rằng bổn phận của con cái là nuôi dưỡng, thăm hỏi khi cha mẹ còn sống, và cầu nguyện xin lễ cho các ngài khi đã qua đời.

7. Truyện: Sư máy.

Tuần báo Newsweek số ra ngày 10/08/1993 đã ghi lại một sáng kiến mới lạ ở Nhật, đó là “sư máy”. Vị sư máy này, mới nhìn qua, không khác gì vị tu hành thực thụ: đầu cúi xuống, mắt khép lại, môi và các cơ bắp trên gương mặt cử động theo nhịp cầu kinh ghi sẵn, một tay cầm chuỗi giơ lên, một tay thì gõ mõ, và có thể thuộc toàn bộ kinh kệ của mười giáo phái Phật giáo khác nhau tại Nhật.

Sáng kiến này đưa ra nhằm đáp ứng cho ơn gọi sư sãi ngày càng khan hiếm trong các Giáo hội Phật giáo tại Nhật. Tuy nhiên, như tác giả bài báo ghi nhận: những cái máy làm được mọi sự, duy chỉ có một điều chúng không thể làm được, đó là chúng không biết yêu thương (Mỗi ngày một tin vui).

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Đức Mẹ Lộ Đức. Ngày quốc tế bệnh nhân

 

BÀI ĐỌC I:

“Đây Ta khiến sông bình an chảy vào nó”.

Trích sách Tiên tri Isaia.

Các ngươi hãy vui mừng với Giêrusalem và hết thảy những ai yêu quý nó, hãy nhảy mừng vì nó. Hỡi các ngươi là những kẻ than khóc nó, hãy hân hoan vui mừng với nó, để các ngươi bú sữa no nê nơi vú an ủi của nó, để các ngươi sung sướng bú đầy sữa vinh quang của nó. Vì chưng Chúa phán thế này: “Ta sẽ làm cho sự bình an chảy đến nó như con sông, và vinh quang chư dân tràn tới như thác lũ, các ngươi sẽ được bú sữa, được ẵm vào lòng và được nâng niu trên đầu gối. Ta sẽ vỗ về các ngươi như người mẹ nâng niu con, và tại Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi. Các ngươi sẽ xem thấy, lòng các ngươi sẽ hân hoan, và các ngươi sẽ nảy nở như hoa cỏ, và tôi tớ Chúa sẽ nhìn biết bàn tay của Chúa”.

Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Gđt 13, 23bc-24a. 25abc (Hr 18bcde. 19. 20)

Đáp: Mẹ là vinh dự của dân tộc chúng con (c. 15, 10d: Hr 9d).

Xướng:

1) Hỡi con gái ta, con đã được Chúa là Thiên Chúa Tối Cao chúc phúc trên tất cả mọi người nữ sinh ra ở gian trần. Chúc tụng Thiên Chúa là Đấng đã dựng nên đất trời. - Đáp.

2) Vì hôm nay Thiên Chúa ca tụng danh nàng, miệng người đời không ngớt lời tung hô, và hằng ghi nhớ quyền năng Thiên Chúa đến muôn đời. - Đáp.

“Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta”. (Mc 7,6)

Tin Mừng: Mc 7,1-13

1 Có những người Pharisêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giêsu. Họ là những người từ Giêrusalem đến. 2 Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. 3 Thật vậy, người Pharisêu cũng như mọi người Do Thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; 4 thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. 5 Vậy, người Pharisêu và kinh sư hỏi Đức Giêsu: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa    ?” 6 Người trả lời họ: “Ngôn sứ Isaia thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. 7 Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân. 8 Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm”. 9 Người còn nói: “Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống của các ông. 10 Quả thế, ông Môsê đã dạy rằng: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử! 11 Còn các ông, các ông lại bảo: “Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là “Corban” nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa” rồi, 12 và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa. 13 Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa!”

Suy niệm 1 (Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái)

A- Phân tích (Hạt giống...)

Chúa Giêsu và nhóm Biệt phái cùng Kinh sư tranh luận với nhau về vấn đề sạch dơ.

Họ bám sát mặt chữ những quy định của luật lệ về sự phân biệt cái gì là sạch cái gì là dơ và về những đòi buộc về rửa tay chân chén dĩa…

Chúa Giêsu nói đó mới chỉ là sạch dơ bề ngoài, không quan trọng bằng sạch dơ trong tâm hồn.

Ngài nhận xét đạo đức của họ chỉ là đạo đức giả: “Dân này tôn kính Ta bằng môi miệng, còn lòng chúng thì xa Ta”.

Ngài còn kết án họ lấy tập tục của loài người mà thay thế lệnh truyền của Thiên Chúa. Ngài lấy tục lệ Corban ra làm thí dụ điển hình: Corban là của dâng cúng cho Thiên Chúa. Mặc dù Xh 20,12 buộc con cái phải phụng dưỡng cha mẹ. Nhưng để khuyến khích người ta đóng góp cho đền thờ, Biệt phái và Kinh sư dạy rằng nếu ai khấn hứa đem những gì phải giúp cho cha mẹ để dâng cho Đền thờ thì không còn phải giúp cha mẹ nữa. Quả thật đây là một cách bóp méo Lời Chúa.

B- Suy gẫm (...nẩy mầm)

1. Những sai lầm của Biệt phái và Kinh sư là những sai lầm mà chúng ta dễ mắc phải: Dễ tưởng mình đã là người “công chính” rồi. Từ đó dễ phê phán những người khác không được “công chính” như mình.

Thực ra, sống công chính là một mục tiêu phải phấn đấu suốt đời mà cũng chưa chắc đạt tới. Lời Chúa Giêsu khiển trách họ cũng là một lời khuyên chúng ta lo tu luyện bản thân hơn là để ý so sánh người khác.

+ Giữ hình thức bề ngoài dễ hơn sống tâm hồn bên trong. Rất tiếc nhiều người mới lo được vẻ bề ngoài thì đã vội tự mãn.

+ Corban là một cớ để người Biệt phái dựa vào tự chuẩn miễn những bổn phận quan trọng. Chúng ta cũng thường có những thứ Corban của chúng ta. Nhiều khi chúng ta lấy cớ bận lo việc Chúa để trốn tránh bổn phận lo cho con người.

+ “Dân này kính Ta bằng môi miệng”.

Một bà cụ năng đến nhà thờ cầu nguyện. Một cậu bé lấy làm ngạc nhiên liền theo dõi. Cậu nấp sau bàn thờ nghe bà cầu nguyện lớn tiếng: “Lạy Chúa, con đã già và sống đủ. Bất cứ lúc nào Ngài gọi, con sẵn sàng”.

Bà cầu nguyện suốt ba ngày cũng vẫn những lời ấy. Ngày thứ tư, sau khi bà cầu nguyện, cậu bé giả giọng nói vọng ra ngay sau bàn thờ: “Ta đã nghe lời cầu xin của con, Ta sẽ đến đón con lúc chín giờ sáng mai”.

Bà về nhà, không sao ngủ được vì lo lắng về điều đã nghe. Bà không chấp nhận nổi những gì bà đã cầu nguyện.

2. “Dân này kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì xa Ta”. (Mc 7,6)

Một trong những đặc trưng của kỹ thuật hiện đại là kỹ thuật làm đồ giả. Nếu như trước đây chỉ mới có chân giả, da giả… thì ngày nay có hàng loạt những thứ giả khác như tóc giả, lông mi giả, hoa giả, trái cây giả…. Những thứ ấy đi vào cả những sinh hoạt thiêng liêng như mâm, quả, hoa, nến, nhang, đèn giả… mức độ “giả” còn tinh vi nên lắm khi cái giả xem ra còn đẹp hơn cái thật, khó mà phân biệt được thực hư, tốt xấu: trông thật hóa “dỏm”; trông xịn hoá “xoàng”. Vì thế mới có kẻ dở khóc dở cưòi.

Nhưng tệ nhất vẫn là thứ “Giả nhân giả nghĩa”, thứ “giả hình” mà Chúa đã nặng lời khiển trách trong Mt 23,13-29. Và thánh Gioan đã lật tẩy:

“Ai nói rằng mình biết Thiên Chúa mà không tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói dối” (1Ga 2,4);

“Ai bảo mình yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, ngưòi ấy là kẻ nói dối. Vì ai không yêu người anh em mà mình trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ trông thấy” (Ga 4,20).

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết trân trọng và thực hiện điều chính yếu mà Chúa đang chờ đợi chúng con, thay vì cứ loay hoay với những điều phụ thuộc do loài người đặt ra.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết thờ phượng Chúa trong Thần Khí và Sự Thật.
 

Ghi nhận lịch sử – Phụng Vụ

Lễ nhớ vào ngày 11.02 được Đức Giáo Hoàng Lêô XIII công nhận trong địa phận Tarbes, như là ngày lễ của địa phương. Đức Giáo Hoàng Piô X đã triển khai vào lịch Rôma vào năm 1908, để nhớ lại những lần Đức Mẹ hiện ra với Bernadette Soubirous năm 1858 nơi hang Massabielle (11.02 – 16.07). Bernadette tóm tắt sự kiện như sau: “Tôi trở lại hang đá trong vòng 15 ngày… Bà (Đức Trinh Nữ Maria) lập lại nhiều lần với tôi rằng tôi phải nói với các linh mục, phải xây ở đây một nhà nguyện và đi đến suối nước để tắm rửa và tôi phải cầu nguyện cho kẻ tội lỗi ăn năn trở lại. Nhiều lần tôi có hỏi Bà là ai. Bà chỉ mỉm cười. Bà giang tay xuống, ngước mắt nhìn trời, sau đó Bà nói với tôi Bà là đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.”

Ngày kỷ niệm này là một Thánh lễ dâng kính Đức Trinh Nữ Maria, lễ nhớ. Đối tượng của Thánh lễ không phải là sự kiện lịch sử của việc hiện ra, nhưng là Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

2. Thông điệp và tính thời sự

a. Tông Huấn của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI “Marialis cultus” nhắc đến lễ Đức Mẹ Lộ Đức là những lễ “liên kết với một sự tôn kính địa phương, có một âm vang lớn” (số 18).

Thật vậy, Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội hiện ra ở Lộ Đức được cử hành như một hình ảnh “thành thánh Giêrusalem mới”, Thiên Chúa sẽ hướng bình an đến đó như một dòng sông cả (bài đọc một: Is 66,10-14).

b. Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội mang một sứ điệp đơn sơ trong sáng:

Mẹ mời chúng ta cầu nguyện. Bernadette nói: “Bà làm dấu Thánh giá… tôi cầm lấy xâu chuỗi; Bà lần theo xâu chuỗi của Bà…” Đức Mẹ yêu cầu em cầu nguyện để kẻ tội lỗi ăn năn trở lại.

Ngoài việc cầu nguyện, Đức Maria yêu cầu sám hối. Khi hiện ra lần thứ chín, Bernadette lập lại 3 lần, như âm vang em đã nghe từ trên cao: “Sám hối, sám hối, sám hối.”

– Sự trở lại là trọng tâm của sứ điệp Lộ Đức. Bernadette nói: “Bà lập lại với tôi nhiều lần, đến suối nước để rửa mặt và tôi phải cầu nguyện để kẻ tội lỗi ăn năn trở lại” (Thư cho cha Gondrand). Thật vậy, Lộ Đức đã trở thành nơi thanh tẩy và giao hòa cho nhiều kẻ hành hương, họ làm như Bernadette đến suối nước “rửa mặt”.

c. Tại Lộ Đức, Thiên Chúa tỏ tình thương thật gần gũi với con người mà Người yêu dấu, và đối với những con người ấy, Đức Maria đã cầu bầu cho họ, như Mẹ đã làm tại Cana.

Sự cầu bầu của Đức Maria được dân chúng luôn cầu nguyện tụng, luôn van xin: “Lạy thánh nữ Đức Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con…” Sự hiện diện mẫu từ của Đức Maria đã đem đến biết bao ân sủng cho khách hành hương, về phương diện thể lý, luân lý, tinh thần…Tại Lộ Đức cũng ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia: “Anh em sẽ gặp Người và tâm hồn anh em sẽ vui thỏa; tứ chi anh em như hoa cỏ mới, sẽ tươi trẻ lại” (Bài đọc một trong Thánh lễ).

Enzo Lodi


NGHIÊNG VỀ THÁNH Ý
(THỨ BA TUẦN 5 TN NĂM LẺ)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Ba Tuần 5 Thường Niên, Năm lẻ này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúng ta là con cái trong nhà, chỉ đứng vững khi dựa vào ơn Chúa, xin Chúa hằng che chở chúng ta.   

Xin Chúa hằng che chở chúng ta, để chúng ta giữ vững niềm tin vào Đức Kitô, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thánh Phaolô cho thấy: Chân lý của Tin Mừng và ân sủng của đức tin. Trong phần thứ hai Gl 3,1 - 5,12, tức là phần trọng tâm của bức thư, thánh Phaolô cố gắng chứng minh thập giá Chúa Kitô đã kết thúc chế độ Lề Luật như thế nào, một chế độ chỉ có thể tố giác tội lỗi và làm cho tội lỗi gia tăng. Từ nay, trong cuộc sống người Kitô hữu, đức tin thay thế cho Luật Môsê, và đức tin dẫn đến tự do. Con người được nên công chính không phải nhờ làm những gì Luật dạy, nhưng nhờ tin vào Đức Giêsu Kitô. Chúng ta tin vào Đức Giêsu Kitô để được nên công chính, nhờ tin vào Đức Kitô, chứ không phải nhờ làm những gì Luật dạy. Nếu người ta được nên công chính do Lề Luật, thì hóa ra Đức Kitô đã chết vô ích.

Xin Chúa hằng che chở chúng ta, để chúng ta tuyệt đối vâng phục thánh ý Chúa, mà quên rằng: chúng ta được cứu độ là nhờ ân sủng của Chúa, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, linh mục Origiênê nói về hy lễ của ông Ápraham… Người ta điệu Đức Giêsu đi. Xưa kia ông Ápraham lấy củi dùng để đốt lễ toàn thiêu, đặt lên vai Ixaác, con ông. Còn Đức Giêsu, chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ.

Xin Chúa hằng che chở chúng ta, để chúng ta nhận ra tình yêu Chúa và mau mắn đáp lại, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Sáng Thế cho thấy: Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 8, vịnh gia cho thấy: Lạy Đức Chúa là Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu. Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài, thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Lạy Thiên Chúa, xin hướng lòng con nghiêng về thánh ý, và thương ban cho con luật pháp Ngài. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm. Quê hương của chúng ta ở trên trời, chúng ta là những lữ khách đang tiến về Quê Trời, thánh ý Chúa là đèn soi cho chúng ta bước, và chúng ta bước đi trong sự vâng phục của đức tin, như Ápraham ra đi mà không biết mình sẽ đi đâu, chỉ biết tin vào lời Chúa hứa đi đến nơi Chúa sẽ chỉ cho. “Chiên thì chính Thiên Chúa sẽ liệu cho Người.” Ixaác con hỏi về hiện tại, nhưng, Ápraham lại trả lời về tương lai. Quả thật, chính Đức Chúa sẽ liệu cho Người có một con chiên nơi Đức Kitô: Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Thiên Chúa không chịu thua lòng quảng đại với con người: Ông Ápraham đã dâng lên Thiên Chúa người con mang thân phận phải chết, nhưng, Người đã tha cho ông và con ông; còn Thiên Chúa, Người đã không tha cho chính mình, khi, vì chúng ta, Người đã trao nộp chính người Con bất tử của mình: Con cừu là hình ảnh của Đức Kitô, ông Ixaác không bị sát tế, nhưng, con cừu thì bị sát tế. Tuy nhiên, Đức Kitô cũng là hình ảnh của ông Ixaác không bị giết, bởi vì, Người bất tử. Đức Kitô đã tự nguyện vâng lời, để mở ra cho chúng ta một con đường sống. Vâng phục thánh ý Chúa sẽ dẫn chúng ta đến sự sống đời đời, ước gì chúng ta đừng bao giờ hủy bỏ điều răn của Thiên Chúa, để duy trì những truyền thống của phàm nhân. Chúng ta chỉ có thể vững vàng, khi bước đi trong đường lối, thánh chỉ của Chúa. Chúng ta là con cái trong nhà, chỉ đứng vững khi dựa vào ơn Chúa, ước gì chúng ta luôn biết cầu xin Chúa che chở chúng ta. Ước gì được như thế!

KHÓ NGHE
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

“Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta”.

Năm 1886, Benz lái chiếc Mercedes đầu tiên qua phố Munich. Cỗ máy khiến chủ các xe ngựa tức giận. Họ vận động các quan chức giới hạn tốc độ “cỗ xe không ngựa”: 5km/giờ - nội thành; 11km/giờ - ngoại thành. Với Benz, điều này thật khó nghe! Ngày kia, ông mời thị trưởng thử xe. Benz sắp xếp một xe sữa đứng đợi; khi thị trưởng và Benz tới, con ngựa già vượt xe họ. Thị trưởng tức giận, yêu cầu Benz vượt; Benz lắc đầu, “Dẫu luật vô lý, nhưng tôi không được phép chạy nhanh”. Ít lâu sau, luật thay đổi!

Kính thưa Anh Chị em,

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mượn lời Isaia để nói cho các biệt phái một sự thật cũng rất ‘khó nghe!’: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta!”.

“Lòng chúng thì lại xa Ta!”, đó là lời thở than của Đấng dựng nên muôn loài muôn vật; trong đó, con người là đỉnh cao của tạo thành - “Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình” - bài đọc một. Vì thế, Ngài phải được tôn thờ và yêu mến “hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực”, và mọi người sẽ đồng thanh “Lạy Đức Chúa là Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu!” - Thánh Vịnh đáp ca; thì đàng này, Ngài chỉ được kính tôn bằng môi bằng miệng!

Chúa Giêsu chỉ trích gay gắt các biệt phái vì lòng họ thiếu sự thờ phượng thật! Truyền thống của cha ông không nhất thiết là xấu - chẳng hạn việc rửa tay trước khi dùng bữa - nhưng những truyền thống này sẽ trống rỗng nếu chúng không được thúc đẩy bởi một đức tin sâu sắc và một tình yêu dành cho Thiên Chúa. Việc tuân giữ các truyền thống bên ngoài không thực sự là hành động thờ phượng và đó là điều Chúa Giêsu muốn họ nhận thức. Ngài muốn lòng họ bùng cháy tình yêu dành cho Thiên Chúa và thờ phượng Ngài đích thực vốn luôn trong sáng, chân thành và trầm lắng qua cầu nguyện, lắng nghe và phục vụ thánh ý Ngài. Và điều này chỉ có thể thực hiện khi chúng ta tham gia vào sự thờ phượng đích thực ‘như Chúa Giêsu’.

Là người Công Giáo, đời sống cầu nguyện và thờ phượng của chúng ta được đặt nền tảng trên Phụng vụ thánh. Phụng vụ kết hợp nhiều truyền thống và thực hành phản ánh đức tin phải trở thành phương tiện truyền tải ân sủng. Nhiều Phụng vụ của Giáo Hội được chuyển từ các hành động bên ngoài sang việc thờ phượng bên trong; nhưng nếu chỉ thực hiện theo các động tác bên ngoài là vô nghĩa. Hãy để Chúa tác động lên chúng ta và trong chúng ta khi chúng ta tham gia vào việc cử hành các Bí tích bên ngoài!

Kính thưa Anh Chị em,

“Lòng chúng thì lại xa Ta!”. Có thể lòng chúng ta thiếu sự thờ phượng thật? Hôm nay, hãy suy ngẫm về ước muốn cháy bỏng trong trái tim Chúa Giêsu, Ngài muốn lôi kéo bạn vào sự thờ phượng. Hãy suy ngẫm về cách bạn cho phép mình được lôi kéo vào sự thờ phượng này mỗi khi bạn tham dự Thánh Lễ! Hãy cố gắng biến sự tham gia của bạn - không chỉ là sự tham gia bên ngoài mà trước hết - là sự tham gia bên trong! Làm như vậy sẽ giúp bảo đảm rằng, lời khiển trách ‘khó nghe’ của Chúa Giêsu dành cho các biệt phái kinh sư không rơi vào chúng ta.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giúp con nội tâm hoá các hành vi thờ phượng bên ngoài bằng một sự hoán cải bên trong. Có như thế, con mới có thể yêu mến Chúa cách đích thực!”, Amen.

 


AUDIO
Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần 5 Thường Niên

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...