CHÚC TẾT ĐỨC CHA GIÁO PHẬN - Xuân Kỷ Hợi


CHÚC TẾT ĐỨC CHA GIÁO PHẬN - XUÂN KỶ HỢI
- Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột -  Thứ Tư  23.01.2019 -
---------------------------------------------------------------------------
            Trọng kính đức cha giáo phận
Tất cả chúng con, linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh, ứng sinh, đệ tử, là những thành phần thân tín của đức cha, chúng con đang hiện diện quây quần bên cạnh đức cha trong ngày Họp Mặt Truyền Thống Tất Niên và Mừng Xuân Mới hôm nay. Nhân dịp năm hết Tết đến, chúng con kính chúc đức cha: Năm Mới - DỒI DÀO ƠN CHÚA - SUNG MÃN SỨC KHỎE - BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC trong sứ vụ mục tử giám mục giáo phận. Chúng con trân trọng kính chúc đức cha.
 
            Trọng kính đức cha
   Đối với đức cha và giáo phận, năm 2019 rất ý nghĩa! KỶ NIỆM 10 NĂM GIÁM MỤC GIÁO PHẬN của đức cha. 12.5.2009 - 12.5.2019.  Năm Nay, chúng con muốn dành thời gian đặc biệt này để 'NHÌN LẠI' hành trình 10 năm qua trong giáo phận.
  
    Trước hết, cùng với đức cha, xin tạ ơn Chúa hồng ân 10 năm giám mục giáo phận, 26 linh mục, 63 năm tuổi đời bình an trong Chúa.
   
   Nhớ về ngày trọng đại ấy, ngày 21/02/2009 đức thánh cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm đức cha làm giám mục chính tòa giáo phận Ban Mê Thuột. Chúa Thánh Thần "Thổi" đức cha từ Quy Nhơn đến Ban Mê Thuột. Khi vượt qua Sông Hinh, bắt đầu đến ranh giới địa phận BanMêThuột, chắc chắn đức cha vẫn còn nhớ mãi giây phút dạt dào cảm xúc thiêng liêng ấy, đức cha đã quỳ xuống HÔN LÊN MẢNH ĐẤT GIÁO PHẬN BANMÊTHUỘT, một động thái biểu trưng: giáo phận Ban Mê Thuột  là 'TRÁI TIM CỦA ĐỨC CHA'.
   Khởi đầu sứ vụ giám mục ở độ tuổi "Ngũ Thập Tri Thiên Mệnh" - năng động và sáng tạo - bản lãnh và khôn ngoan trong ơn của Thần Khí, đức cha đã sống 'hết tình - hết mình' cho Đoàn Chiên Giáo Phận. Mọi nẻo đường, mọi lối ngõ ngóc ngách, mọi miền vùng biên vùng xa: giáo xứ, giáo họ, giáo điểm, buôn sóc, khắp cùng bờ cõi giáo phận, nơi nào cũng ghi đậm dấu chân tông đồ và tình yêu mục tử của đức cha. Sự đồng cảm, sự ân cần gần gũi thân thiện, tình thương sẻ chia của đức cha  qua các cuộc viếng thăm mục vụ thường xuyên, đặc biệt, đối với gia đình của các linh mục - tu sĩ chúng con qua các cuộc họp mặt tu sĩ - quý ông bà cố và các biến cố vui buồn cuộc sống. Chúng con cảm nhận sâu sắc đức cha là đầu mối sự hiệp nhất yêu thương tốt đẹp giữa mọi thành phần Dân Chúa. Xin tạ ơn Chúa về mối tình hiệp nhất trong giáo phận.
   Với 10 năm qua, miệt mài hoạt động như không biết mệt mỏi, phục vụ bằng tất cả tình yêu và khả năng Chúa ban, những điều kỳ diệu Thiên Chúa đã thực hiện cho giáo phận qua đức cha, rất đáng trân trọng:
   Rất nhiều  giáo xứ, giáo họ, giáo điểm mới được thành lập,  sinh hoạt cộng đoàn xứ đạo nề nếp tốt lành; rất nhiều công trình kiến trúc tôn giáo được xây dựng; Các công trình tại Tòa Giám Mục, cơ sở chủng viện Lê Bảo Tịnh được hình thành. Các đoàn thể, các hội đoàn tông đồ, các phong trào tông đồ giáo dân, các ủy ban mục vụ đều có chương trình tĩnh huấn sinh hoạt, đào tạo định kỳ tại Trung Tâm Mục Vụ và tại các giáo hạt… rất linh hoạt và hiệu quả phong phú. Linh mục tận tình yêu mến và xả thân phục vụ đoàn chiên trong tình hiệp nhất yêu thương. Các hội dòng, các cộng đoàn tu sĩ hiện diện rộng khắp trong 08 giáo hạt, với đoàn sủng của hội dòng, các tu sĩ năng động và nhiệt thành hiến thân trong sứ vụ tông đồ. Biết bao tâm hồn trở về với Chúa, những thành quả đột phá trong công cuộc truyền giáo và loan báo Tin Mừng, những hoạt động tích cực về các công trình bác ái xã hội, đặc biệt, trong Năm Thánh NĂM MƯƠI NĂM giáo phận (2017-2018). Ơn gọi linh mục, tu sĩ phát triển mạnh. Số tín hữu giáo phận tăng nhanh tăng nhiều trong 10 năm qua, từ 350.000 - đến hôm nay - hơn 450.000 - Quả thật, "Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại! Ta thấy mình chan chứa một niềm vui". (Tv 125, 3) - Tất cả là hồng ân! Xin cùng đức cha tạ ơn Chúa về những thành quả tốt đẹp này.
    
  Và, mười năm 'NHÌN LẠI'. Chắc chắn chúng con có những lỗi lầm thiếu sót cách này cách khác, vì những ơ hờ chểnh mảng trong bổn phận đấng bậc mình, vì một lối sống nhiều khi thiếu tình yêu và đạo đức; chúng con có tội với Chúa, có lỗi với bề trên và cộng đoàn, giờ đây, xin bày tỏ lòng sám hối chân thành, mong được thứ tha và canh tân tất cả.
  
             Trọng kính đức cha giáo phận
   Khởi đầu một hành trình mới  -  'NHÌN TỚI' tương lai.
   Năm mới, chúng con xin chia sẻ với đức cha những nỗi lo, những thao thức mục vụ, những hoài bão kỳ vọng trong trách nhiệm  chăm sóc đoàn chiên giáo phận, nhiều lúc đức cha phải 'căng não - căng trí tuệ' để giải quyết các vấn đề sao cho ích lợi và tốt đẹp mọi đàng; "Chúa Thánh Thần có cách của Ngài", đó là xác tín của đức cha trong mọi hoàn cảnh; chúng con tha thiết hiệp thông huyền nhiệm với đức cha qua thánh lễ và hiến tế hằng ngày, để xin Thần Khí linh hoạt mọi tác vụ tông đồ của đức cha, đặc biệt, trong Năm Mục vụ 2019 - 'ĐỒNG HÀNH VỚI NHỮNG GIA ĐÌNH GẶP KHÓ KHĂN'.
  
   Thời gian năm 2019 -  Năm Kỷ Hợi - Thiên Chúa đã mở ra và trao tặng cho mọi người, đó là cơ hội mới, là quỹ thời gian vô cùng quý giá,  để nhờ Thần Khí, tất cả sinh hoa kết quả dồi dào trên miền đất Tây Nguyên truyền giáo Ban Mê Thuột.  Tất cả "vì vinh danh Thiên Chúa và phần rỗi mọi người".
 
    Cuối cùng, một lần nữa, cảm tạ đức cha, và với niềm kính trọng tri ân, với tình yêu thảo hiếu vâng phục, năm mới, kính chúc đức cha mọi điều tốt lành thánh thiện và mãi mãi là 'mục tử đầy tràn Thần Khí'. Kính xin đức cha cầu nguyện và chúc lành cho chúng con như một tác động truyền lửa Thánh Thần, để tất cả chúng con trung tín  nối gót đức cha "BƯỚC THEO THẦN KHÍ" trong 'Vui Mừng và Hy Vọng' của Mùa Xuân Mới.
    Chúng con trân trọng kính chúc đức cha.  
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...