HỌP MẶT LIÊN TU SĨ GIÁO HẠT Phước Long - Đồng Xoài


HỌP MẶT LIÊN TU SĨ GIÁO HẠT PHƯỚC LONG & ĐỒNG XOÀI - 15.09.2018

 
Trong bầu khí thanh bình và tươi mát của những ngày Tháng Chín hiền hòa; sau những xao động vì lo tổ chức và ổn định cho các Nhà Lưu trú và những Trường Mẫu giáo cho kịp với tiến độ Khai giảng của Năm học mới… Hôm nay quý Tu Sĩ thuộc hai Giáo hạt Phước Long và Đồng Xoài hân hoan tiến về Giáo xứ Phước Long – nơi có Đức Mẹ Thác Mơ – trong chính ngày Lễ Mừng Kính Mẹ, để tham dự Ngày Họp Mặt Thường Niên của Nam Nữ Tu Sĩ trong tỉnh Bình Phước, thuộc Giáo phận Ban Mê Thuột rộng lớn và bát ngát núi rừng này!

Từ sáng sớm, người ta đã thấy Cha Quản hạt và cũng chính là Cha Chính xứ Giáo xứ Phước Long, đi ra đi vào để chỉ đạo, điều hành cho hoàn chỉnh các khâu chuẩn bị.
 
Cha Đặc trách Tu Sĩ vùng Bình Phước cùng quý Soeurs trong Ban Tổ chức cũng đã xuất hiện! Ai vào việc nấy rất rập ràng theo công tác đã được phân chia. Đến khoảng 7 giờ 30 phút thì số Tu Sĩ đã bắt đầu đông! Những bóng dáng thánh thiện của quý Thầy Dòng Xitô Mỹ Ca, Dòng Xitô Phước Sơn đan xen với quý Cha, quý Thầy Dòng Ngôi Lời, Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ… rất trẻ trung và mạnh mẽ; khiến cho bầu khí trở nên sinh động, vui tươi.

Các Chị Em Dòng Nữ Vương Hòa Bình, Dòng Đức Bà Truyền Giáo, Dòng Vinh Sơn Phao Lô, Dòng Thánh Phao Lô Thành Chartres cũng đang cùng dừng xe và hân hoan bước vào cổng Nhà thờ như đang đi về nhà của mình!

Các Chị Mến Thánh Giá Tân Việt, Mến Thánh Giá Phan Thiết cũng cùng nhịp bước ngay sau. Và kìa, quý Cha Dòng Thánh Thể, Dòng Thánh Tâm và Dòng Thánh Gia Long Xuyên cũng đang đến! Người ta nhận thấy các Chị Dòng Con Đức Mẹ Phú Cường và các Chị thuộc Tu Hội Têrêxa cũng đã có mặt.

Khi mọi người còn đang chuyện trò thăm hỏi thì những chiếc ô-tô, những chiếc xe máy khác lại đưa quý Cha và quý Thầy Dòng Con Đức Mẹ Người Nghèo, Dòng Thừa Sai Việt Nam và Tu Hội Thánh Phao Lô nhập cuộc.

Đặc biệt năm nay, Gia đình Tu Sĩ Giáo phận lại có thêm niềm vui là được chào đón Tu Hội Thánh Mẫu Chúa Cứu Thế gồm cả hai nhánh Nam và Nữ đến tham phần vào công cuộc Truyền Giáo tại Giáo phận Ban Mê Thuột mến yêu này!
 
Bây giờ thì sân Nhà thờ đã thấy nhiều sắc áo của các Hội Dòng, người này thăm hỏi người kia… Chỉ gói gọn trong hai Giáo hạt, mà có sự hiện diện của tới 22 Hội Dòng; vậy mà Cộng đoàn nào, Hội Dòng nào cũng có cảm tưởng như mình đang một mình bương chải trong những cách đồng rộng lớn và như không có mình thì chẳng còn ai vậy! Ôi thế mới biết Giáo phận Ban Mê Thuột dài rộng đến thế nào!

Không biết có phải không, mà cứ nhìn sự hiện diện của Quý Tu sĩ hôm nay thì số Hội Dòng nam đã trổi hơn số Hội Dòng nữ tại hai Giáo hạt này rồi! Tạ ơn Chúa. Xin Chúa tiếp tục ban thêm Ơn Gọi cho Anh Chị Em chúng con, để chúng con được trở nên những người Thợ gặt nhiệt thành trong Đồng Lúa của Người!

Mọi người được mời vào Nhà thờ để bắt đầu ngày Sinh hoạt. Ngoài niềm vui Họp Mặt, hôm nay các Tu sĩ còn được cùng với Quý Linh mục trong Giáo phận Mừng Ngân Khánh Linh Mục của Đức Giám mục Giáo phận - Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản.
 
Đúng 8 giờ Cộng đoàn Tu sĩ hân hoan chào đón Đức Cha và quý Cha.

Sau khi giới thiệu thành phần tham dự, Đức Cha làm Dấu Thánh Giá, bắt đầu Phút thánh hóa. Và Cha Trưởng ban Tu Sĩ Miền đã nói Lời Chào mừng cũng như Chúc mừng Ngân Khánh Linh Mục của Đức Cha.

Cùng hợp ý với Cha Trưởng ban, tất cả Cộng đoàn đồng diễn bài ca chủ lực: “CÙNG BƯỚC THEO THẦY GIÊSU” vừa như Lời Hoan chúc và đồng thời cũng là Lời Hứa chân thành của Đoàn Con Đặc Tuyển dâng lên Đức Giám mục kính yêu của mình.

 




 
 
Trong niềm vui mừng đầy cảm xúc của một Người Cha đang được đón nhận những tấm tình yêu thương từ con cái mình, Đức Cha đã tuyên bố khai mạc Ngày Họp Mặt.

Liền sau đó, Đức Cha đã giúp cho mọi con cái thấu hiểu ý nghĩa cũng như đạt đến cốt lõi của hồng ân tử đạo, để mọi người ý thức hơn khi hợp với Giáo hội tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong Năm Thánh quý báu này! Đức Cha cũng nối kết cuộc đời dâng hiến của mọi Tu sĩ vào cùng với Hy Lễ của các Thánh Cha Ông. (Xin nghe nguyên văn Bài giảng đã được đăng trích trong lần Gặp Mặt Tu Sĩ Miền Đăk Lăk).

Sau bài Giảng Huấn của Đức Cha, mọi người có 15 phút thư giãn, giải lao.
 
Đến 9 giờ 15 phút, mọi người lại nghiêm chỉnh vào Nhà thờ để nghe Cha Phêrô Nguyễn Trọng Hiếu, thuộc Dòng Ngôi Lời chia sẻ đề tài “Thập Giá Trong Đời Sống Thánh Hiến”, một đề tài mà chỉ mới nghe đến tiêu đề là mọi người đã thấy có gì khang khác trong hồn! Với lối chia sẻ hiện đại, vừa nói vừa minh họa bằng phim–hình, Cha đã đưa từng người đi vào tận đáy tim sâu, nơi chỉ có Chúa và người ấy biết mà thôi!
 
Phần thảo luận đầy sinh động được tiếp nối. Do các câu hỏi được phổ biến trước, nên các Hội Dòng đã có thời gian cùng suy nghĩ với nhau, vì thế các Đại diện đã rất tự tin và dạn dĩ chia sẻ với Cộng đoàn.

 






Thời gian rồi cũng đến hạn! Vào lúc 11 giờ mọi sinh hoạt phải dừng lại. Quý Cha Sở trong hai Hạt Phước Long & Đồng Xoài đã về đông đủ. Và Thánh lễ đồng tế mừng Ngân khánh Linh Mục của Đức Cha Vinh Sơn, cũng như những ý chỉ đặc biệt cầu nguyện cho các Tu sĩ nam nữ của Giáo phận đã được cử hành thật trang nghiêm và sốt sắng.
 

Lễ xong là đến Lạc!

Tất cả mọi người hân hoan chia sẻ Bữa Tiệc Mừng do một số anh chị thuộc Gia Đình Trẻ trong Giáo hạt thết đãi! Lần nào cũng thế, các Tu sĩ chỉ cần về họp mặt, chia sẻ những gì liên quan đến Mục vụ, Tinh thần và Đời sống thiêng liêng… để nâng đỡ nhau thôi; Còn chuyện ăn chuyện uống thì quý Anh Chị Em tín hữu đã tự nguyện đảm trách.
Xin tạ ơn Chúa và cám ơn các Anh Chị và quý Ân nhân. Xin Chúa trả công vô cùng bội hậu!
 
Tràn đầy niềm vui và để đáp lại tấm lòng của đoàn con cái, Đức Cha Vinh Sơn đã vừa đàn vừa hát một bài hát Mừng Ngân Khánh do chính Ngài sáng tác. Ai cũng hân hoan và cảm thấy vô cùng hãnh diện vì Cha của mình là Trưởng ban Thánh nhạc của Giáo hội Việt Nam!

 

Vì là chiều thứ Bảy, các công việc mục vụ đã bắt đầu réo gọi!
Không ai có thể nấn ná thêm được nữa! Đường về nhiệm sở đã dài, mà đường vào các Buôn, các Sóc lại còn dài và trắc trở gấp mấy!
Những vạt áo lại được xắn lên, ai cũng thấy mình rất vội; chỉ kịp chào nhau qua loa, hẹn dịp nào đó tái ngộ rồi nhanh nhẹn lên xe.
 
Tạ ơn Chúa đã cho chúng con được vội vã và bận bịu vì Công Việc của Người.
Xin Chúa ban ơn giúp sức để chúng con luôn xứng đáng với Hồng ân Thánh hiến mà Chúa đã ưu ái ban cho từng người chúng con.
Xin Chúa tuôn đổ muôn phúc lành xuống trên Đức Cha và toàn thể Giáo phận Ban Mê Thuột; để Danh Chúa ngày càng được rạng rỡ, vinh quang!
 
Ban Tu sĩ Giáo phận Ban Mê Thuột
ghi nhanh
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...