CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH - CHÚA THĂNG THIÊN - B

Mùa Phục Sinh CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH CHÚA THĂNG THIÊN Bài Ðọc I: Cv 1, 1-11 "Trước sự chứng kiến của các ông, Người lên trời". Trích sách Tông đồ Công vụ. Hỡi Thêôphilê,
Mùa Phục Sinh
CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH
CHÚA THĂNG THIÊN



Bài Ðọc I: Cv 1, 1-11
"Trước sự chứng kiến của các ông, Người lên trời".

Trích sách Tông đồ Công vụ.
Hỡi Thêôphilê, trong quyển thứ nhất, tôi đã tường thuật tất cả những điều Ðức Giêsu đã bắt đầu làm và giảng dạy, cho đến ngày Người lên trời, sau khi căn dặn các Tông đồ, những kẻ Người đã tuyển chọn dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần. Sau cuộc thương khó, Người đã tỏ cho các ông thấy Người vẫn sống, với nhiều bằng chứng Người đã hiện ra với các ông trong khoảng bốn mươi ngày và đàm đạo về Nước Thiên Chúa. Và trong một bữa ăn, Người đã ra lệnh cho các ông chớ rời khỏi Giêrusalem, nhưng hãy chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa. Người nói: "Như các con đã nghe chính miệng Thầy rằng: Gioan đã làm phép rửa bằng nước, phần các con, ít ngày nữa, các con sẽ chịu phép rửa trong Thánh Thần".
Vậy các kẻ có mặt hỏi Người rằng: "Lạy Thầy, có phải đã đến lúc Thầy khôi phục Nước Israel chăng?" Người bảo họ rằng: "Ðâu phải việc các con hiểu biết thời gian hay kỳ hạn mà Cha đã ấn định do quyền bính Ngài. Nhưng các con sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần ngự xuống trên các con, và các con sẽ nên chứng nhân cho Thầy tại Giêrusalem, trong tất cả xứ Giuđêa và Samaria, và cho đến tận cùng trái đất". Nói xong, Người được cất lên trước mắt các ông, và một đám mây bao phủ Người khuất mắt các ông.
Ðang khi các ông còn ngước mắt lên trời nhìn theo Người đang xa đi, thì bỗng có hai người mặc áo trắng đứng gần các ông và nói rằng: "Hỡi người Galilê, sao các ông còn đứng nhìn lên trời? Ðức Giêsu, Ðấng vừa lìa các ông mà lên trời, sẽ đến cùng một thể thức như các ông đã thấy Người lên trời".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 46, 2-3. 6-7. 8-9
Ðáp: Thiên Chúa ngự lên giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn vang (c. 6).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hết thảy chư dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa tiếng reo vui! Vì Chúa là Ðấng Tối cao, khả uý, Người là Ðại Ðế trên khắp trần gian. - Ðáp.
2) Thiên Chúa ngự lên giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn vang. Hãy ca mừng, ca mừng Thiên Chúa' hãy ca mừng, ca mừng Vua ta! - Ðáp.
3) Vì Thiên Chúa là Vua khắp cõi trần gian, hãy xướng ca vịnh mừng Người. Thiên Chúa thống trị trên các nước, Thiên Chúa ngự trên ngai thánh của Người. - Ðáp.

Bài Ðọc II: Ep 1, 17-23
"Người đặt Ngài ngự bên hữu mình trên trời".

Trích thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, xin Thiên Chúa của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, là Cha vinh hiển, ban cho anh em thần trí khôn ngoan và mạc khải, để nhận biết Người, xin cho mắt tâm hồn anh em được sáng suốt, để anh em biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi, thế nào là sự phong phú gia nghiệp vinh quang nơi các thánh, và thế nào là quyền năng vô cùng lớn lao của Người đối với chúng ta, là những kẻ tin, chiếu theo hành động của sức mạnh quyền năng Người, công việc mà Chúa đã thực hiện trong Ðức Kitô, tức là làm cho Ngài từ cõi chết sống lại, và đặt Ngài ngự bên hữu mình trên trời, vượt trên mọi cấp trật, các lãnh thần, quyền thần, dũng thần, và quản thần, vượt trên mọi danh hiệu được xưng hô cả đời này lẫn đời sau. Chúa khiến mọi sự quy phục dưới chân Ngài, và tôn Ngài làm đầu toàn thể Hội Thánh là thân thể Ngài, và là sự sung mãn của Ðấng chu toàn mọi sự trong mọi người.
Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Mt 28, 19 và 20
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế". - Alleluia.

Phúc Âm: Mc 16,15-20
Người nói với các ông: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án.
Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.”
Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa.
Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.

Suy Niệm:

 

SỐNG MẦU NHIỆM CHÚA LÊN TRỜI

(Chúa Nhật Lễ Thăng Thiên) - Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột


Mùa Phục Sinh theo niên lịch Phụng vụ sắp kết thúc. Hội Thánh dẫn đoàn con đến với mầu nhiệm Chúa Thăng Thiên. Dĩ nhiên là Kitô hữu trưởng thành, hẳn chúng ta không còn ngây ngô nhìn lên khoảng không gian trên trời để tìm xem nơi Chúa đã về. Chúa về trời nghĩa là Chúa lấy lại vinh quang của một Thiên Chúa có từ đời đời với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Điều này được Thánh Kinh trình bày khi nói Chúa Kitô về trời ngự bên hữu Chúa Cha (x.Eph.1,20-21). Và chúng ta có thể nói rằng mầu nhiệm Chúa về trời như là một trong những điểm tới của nhiệm cục cứu độ.

1. Mầu nhiệm Chúa về trời khẳng định “thần tính” của Đấng vào đời:  Không ai có thể lên trời nếu người đó không từ trời mà xuống (x.Ga 3,13). Đấng từ trên cao xuống là Đấng vượt trên muôn vật muôn loài. Khi tuyên xưng Đức Kitô về trời chúng ta không chỉ tuyên xưng một biến cố mà là tin nhận một quá trình. Đó là “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trỗi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ, và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Phil 2,6-11).

2. Mầu nhiệm Chúa về trời là nền tảng cho niềm hy vọng của con người: Chúa Kitô bỏ vinh quang danh dự của mình khi vào đời để rồi sau đó lấy lại thì có liên quan gì đến loài người chúng ta cũng như mọi loài thụ tạo? Xin thưa rằng có. Khi về trời, ngự bên hữu Chúa Cha trong vinh quang bất diệt thì trong Chúa Kitô đã có tất cả những gì là thuộc nhân tính, thuộc thế trần. Bởi vì những gì thuộc thế trần, thuộc nhân tính đã được Đức Kitô tiếp nhận khi vào trần gian. Chính vì thế, từ đây mọi sự mọi loài, đặc biệt loài người chúng ta có thể đi vào cõi vinh quang vĩnh hằng chính là nhờ, với và trong Đức Kitô. Cái hữu hạn từ đây có thể trở nên thường tồn. Sự chóng qua từ đây có thể trở nên bất diệt. Và điều này đáp ứng nỗi khát mong muôn thưở của con người đó là được sống mãi. Niềm hy vọng của con người về sự trường sinh đã được mở ra với mầu nhiệm Chúa Kitô lên trời. Đức Giáo hoàng Lêô Cả khẳng định rằng khi mừng mầu nhiệm Chúa lên trời là “chúng ta đang tưởng niệm và long trọng cử hành ngày bản tính yếu hèn của chúng ta nơi Đức Kitô được đưa lên cao hơn các đạo binh trên trời, hơn tất cả các phẩm thiên thần, hơn tất cả các quyền thần, để cùng hiển trị với Chúa Cha” (Bài đọc 2 giờ Kinh Sách Thứ Năm tuần VI mùa Phục Sinh).

3. Mầu nhiệm Chúa về trời mời gọi, đúng hơn là thúc bách ta rao truyền tin vui: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,17-20).” Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15). Tin nhận Chúa Kitô là Thiên Chúa thật, đồng thời tin nhận Người đã đưa các thực tại trần thế vào vinh quang Thiên Chúa với mầu nhiệm Thăng Thiên, không chỉ củng cố niềm hy vọng của chúng ta mà còn thúc bách ta rao giảng Tin Mừng. Nội hàm chủ yếu của Tin Mừng chính là Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ nhân trần mãi đồng hành với nhân loại mọi nơi, mọi thời. Thiên Chúa đã cắm lều giữa trần gian là ở mãi với nhân loại. Người mãi đồng hành với chúng ta, đặc biệt bằng Thánh Thần Người ban tặng, bằng Lời của Người đã trao ban, bằng các Bí tích, bằng Hội Thánh Người đã thiết lập…

4. Mầu nhiệm Chúa về trời đòi hỏi chúng ta làm cho cuộc đời hữu hạn này trở nên thường tồn. “Hỡi những người Galilê, sao còn đứng nhìn trời?…” (Cvtđ 1,11). Ái mộ những sự trên trời không có nghĩa là ái mộ những sự gì đó trên cao xanh mà là ái mộ những sự vĩnh hằng, những sự không thể bị kẻ trộm lấy mất hay mối mọt làm hư hoại (x. Mt 6,20). Lòng ái mộ này thúc bách ta không ngừng tìm cách vĩnh cửu hóa các thực tại chóng qua. Mọi sự, dù là bình thường hay tầm thường đều có thể trở thành phi thường trong tình yêu của Đấng Cứu Độ dành cho nhân trần. Tình yêu ấy có thể hiện rõ qua Lời Chúa, qua các Bí tích, qua Hội Thánh. Nhưng tình yêu ấy cũng có thể bàng bạc khắp mọi nơi bằng quyền năng của Thánh Thần, Đấng luôn luôn tự do như “gió muốn thổi đâu thì thổi” (x.Ga 3,8). Cùng với Thánh Thần, Hội Thánh không ngừng làm cho Nước Trời trị đến mọi lúc, mọi nơi, trong mọi thực tại của kiếp người: kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, giải trí, truyền thông…

Chính nhờ, với và trong tình yêu của Đức Kitô thì các thực tại trần gian trở thành vĩnh cửu. Đây là tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa, một tình yêu hướng tha. Và Chúa Kitô đã cụ thể hóa tình yêu ấy bằng sự hiến dâng mạng sống mình cho nhân loại (x.Ga 15,13). Yêu thương mà tự nguyện nhỏ mình đi, ẩn mình đi, tự hủy mình đi để cho người mình yêu được sống, sống dồi dào, được triển nở và tinh tuyền thì đúng là yêu thương cách hoàn toàn vị tha, chỉ vì người mình yêu. “Thầy ra đi thì có lợi cho anh em…” (Ga 16,8). Có thể nói Chúa Kitô đã khởi đầu sự ra đi ấy với việc bỏ trời xuống làm người, với hiến tế thập giá và kết thúc bằng mầu nhiệm về trời.

Ai ở trong tình yêu thì ở trong Thiên Chúa (x.1Ga 4,7-21). Ai ở trong Thiên Chúa là ở trong Nước Trời. Tuy nhiên, tình yêu ở đây phải là tình yêu một cách nào đó như Chúa Kitô yêu thương chúng ta (x.Ga 13,34-35). Chị Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã thực thi điều này. Dù ở trong đan viện, kín cổng cao tường, chị đã làm cho những việc bé nhỏ, bình thường, và cả tầm thường như quét nhà, giặt giũ… trở nên phi thường bất diệt bằng chính con tim tràn đầy tình mến của chị. Nước trời không ở đâu xa. Nước trời đang ở giữa chúng ta. Chính vì thế, ta có thể nói rằng đừng tìm kiếm hạnh phúc Nước Trời ở một cõi nào đó trên cao, nhiều khi khiến chúng ta đâm ra ảo tưởng, xa rời thực tế, bỏ bê bổn phận, nhưng hãy làm cho hạnh phúc thành hiện thực ngay ở đây, lúc này, tức là làm cho “Nước Cha trị đến” vậy.

Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Suy niệm 2:

Có câu chuyện vui như sau: 2 người bạn rất thân và cùng có một thú vui là nghiền coi đá banh. Một hôm hai người tranh cãi rất hăng về một giải bóng đá sắp được tổ chức và quốc gia nào có hy vọng đoạt giải vô địch. Cuối cùng hai người đồng ý là nếu ai mà chết trước thì phải trở về trần gian và cho người kia biết trên Thiên Đàng có đá banh không. Sau một thời gian, một người chết đi. Như đã giao kèo trước, 2 tuần sau người chết hiện về thăm bạn còn ở trần gian khi ông này đang ngủ. Người bạn đang ngủ liền hỏi người hiện về là trên Thiên Đàng có đá banh không? Người kia trả lời: “Tôi xin báo cho ông biết một tin tốt và một tin xấu.” Ông nói tiếp: “Tin tốt là trên Thiên Đàng có đá banh, và tin xấu là hội nhà có một cầu thủ bị thương, đang cần một cầu thủ thay thế, và tôi báo cho ông biết ông bầu đã quyết định chọn ông thay thế cầu thủ bị thương đó.” Người bạn đang ngủ giật mình dậy, mồ hôi toát ra như tắm…

Ông bà anh chị em thân mến. Câu chuyện vui trên đây chỉ có một chút liên quan đến ngày lễ Chúa Thăng Thiên hôm nay, đó là có đề cập đến Thiên Đàng. Hôm nay chúng ta mừng kính Chúa Giêsu Kitô sau khi đã hoàn tất sứ mệnh cứu chuộc nhân loại mà Thiên Chúa Cha đã trao phó, và sau khi đã trao sứ mệnh này lại cho các môn đệ tiếp tục, Người từ biệt họ, lên trời, trở về Thiên Đàng vinh hiển với Thiên Chúa Cha, như chúng ta vừa được nghe diễn tả trong bài đọc một trích sách Tông đồ Công vụ hôm nay.

Như chúng ta đã biết, cuộc chia ly từ biệt nào cũng làm cho mọi người đau buồn. Riêng đối với các tông đồ lúc đó không những đau buồn mà còn lo âu, sợ hãi không biết tương lai sẽ ra sao. Vì thế Chúa đã an ủi và hứa là sẽ sai Chúa Thánh Thần xuống củng cố niềm tin, tăng thêm sự can đảm và ban niềm vui cho các ông. Họ sẽ vui mừng vì qua Chúa Thánh Thần, Người sẽ ở lại và hiện diện với các ông mãi mãi.
     
Ông bà anh chị em thân mến. Mừng ngày lễ Chúa Lên Trời hôm nay không phải là thời điểm đánh dấu sự chấm dứt sự hiện diện của Chúa nơi trần gian. Ngược lại, chúng ta mừng sự thay đổi, cách hiện diện mới của Chúa nơi trần gian. Chúa Giêsu Kitô không còn hiện diện nơi trần gian bằng thân thể con người với xương và thịt, mà qua thân thể mầu nhiệm hay qua một phương cách tinh thần. Thật vậy Chúa hiện diện qua Giáo hội của Chúa như Chúa đã nói: “Ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy.” Chúa hiện diện qua chúng ta, là những Kitô hữu, là những người tin và theo Chúa.

    
Và sự kiện này dẫn chúng ta đến một điểm hết sức quan trọng mà chúng ta phải lưu ý đó là lễ Chúa Lên Trời đánh dấu sự thay đổi cách hành động của Chúa nơi trần gian. Chúa Giêsu Kitô hành động không bằng những bộ phận trong thân thể con người, nhưng qua những phần tử trong thân thể mầu nhiệm của Chúa. Hay nói một cách khác, Chúa Giêsu không sử dụng tiếng nói của thân thể loài người của Chúa để nói với và dạy dỗ chúng ta, Chúa không xử dụng con tim loài người để yêu thương chúng ta, Chúa không dùng cánh tay con người để dẫn dắt chúng ta. Mà Chúa hành động qua tất cả chúng ta là những người tin theo Chúa. Chúa sử dụng tiếng nói của chúng ta để an ủi và dạy dỗ người khác.  Chúa dụng con tim của chúng ta để yêu thương người khác. Chúa sử dụng bàn tay của chúng ta để dẫn dắt, che chở người khác. Chúa sử dụng những phương cách này để xây dựng Nước Chúa nơi trần gian.

    
Ông bà anh chị em thân mến. Đó chính là điều quan trọng và vui mừng mà chúng ta cùng cử hành và ca tụng Chúa trong ngày lễ Chúa Lên Trời hôm nay. Cách đây hơn 2 ngàn năm, Chúa đã trao ban cho chúng ta trách nhiệm và bổn phận để làm cho Chúa, cho phép Chúa hiện diện nơi trần gian. Và cũng cách đây hơn 2 ngàn năm, Chúa đã trao cho chúng ta trách nhiệm để cho Chúa tiếp tục nói, giảng dạy, yêu thương, dẫn dắt người khác và xây dựng Nước Chúa nơi trần gian. Chúa đã trao ban cho chúng ta trách nhiệm để cho Chúa tiếp tục hành động, tiếp tục sứ mệnh của Thiên Chúa Cha trao phó.

     
Đây chính là mầu nhiệm chúng ta mừng kính hôm nay. Và đây cũng là một sự thử thách mà Tin mừng đề cho chúng ta hôm nay. Chúng ta hãy thành tâm tự hỏi: Đời sống chúng ta hôm nay có thể hiện trách nhiệm mà Chúa đã trao phó không? Chúng ta có là khí cụ, bộ phận hay phần tử chân chính để Chúa hành động, sử dụng, để Chúa nói, giảng dạy, yêu thương, dẫn dắt và xây dựng giáo xứ hay Giáo hội của Chúa nơi trần gian hay không?

     
Ông bà anh chị em thân mến. Chúa Giêsu chỉ sống có 3 năm ngắn ngủi nơi trần gian rồi Người phải từ giã các môn đệ về trời ngự bên hữu Chúa Cha vinh hiển, và Chúa cũng muốn chúng ta “Người ở đâu thì chúng ta ở đó.” Vì vậy Người đã hứa và đã ban Chúa Thánh Thần để giúp chúng ta chu toàn sứ mệnh Người đã giao phó cho chúng ta. Và sứ mệnh đó chính là để cho Chúa xử dụng cuộc sống chúng ta ngày hôm nay, và trong môi trường chúng ta đang sống là ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cái và là một phần tử trong cộng đoàn giáo xứ, để làm những việc tốt lành, bác ái, yêu thương và hy sinh phục vụ xây dựng.

    
Chúng ta biết và ý thức rằng mọi sự đời này sẽ qua đi: vui buồn, sướng khổ, tiền bạc, vật chất, giàu nghèo, thất bại, thành công. Mọi sự sẽ qua đi và cả cuộc sống của chúng ta cũng thế. Nhưng sẽ qua đi như thế nào? Và chúng ta có để lại gì cho cuộc sống hôm nay và nhất là cho cuộc đời mai sau của chúng ta không? Nghĩa là mang lại cho cuộc sống đời sau vĩnh cửu của chúng ta sự đau khổ hay niềm vui mừng hạnh phúc?

    
Chúng ta không biết sẽ mang đi được những gì? Có mang đi được những của cải, vật chất ở đời này đi hay không? Có mang đi được cha mẹ, vợ chồng, con cái hay không? Không ai biết chắc chắn điều đó, nhưng một điều chắc chắn là linh hồn sẽ đi theo chúng ta. Bởi vậy cho nên chúng ta phải biết xử dụng cuộc đời này, trở thành phần thân thể mầu nhiệm của Chúa, trở thành khí cụ tình yêu và hiệp nhất của Chúa, để đem lại lợi ích cho linh hồn, cho cuộc đời mai sau của chúng ta. Thật vậy, chỉ những công phúc, những việc tốt lành, bác ái, hy sinh phục vụ với tâm hồn chân thành và khiêm nhường chúng ta sẽ tồn tại và sẽ theo chúng ta về đời sau, về Thiên Đàng mà thôi. Xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan, sáng suốt và nhiều ơn lành.
Lm. Antôn, giáo xứ Thánh Giuse, Tulsa
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...