CÁM DỖ

Trong đời sống hiện tại của mỗi người chúng ta, bất kỳ ai, bất kỳ cấp trật, cương vị nào, đều bị ma quỷ cám dỗ.
CÁM DỖ


Vườn địa đàng một sáng tinh mơ đầy nắng đẹp, muôn hoa đua nở, tỏa ngàn hương ngào ngạt, cùng bướm ong bay lượn khắp khung trời. Nàng ngắm nhìn và thả hồn theo những cánh bướm cùng ong. Nàng đuổi bắt bướm cùng hái muôn bông hoa đẹp. Mải vui chơi, bất chợt đến bên cây trái cấm, cây ở giữa vườn cũng rất xanh tươi và có rất nhiều trái chín, tỏa hương thơm, bất chợt có con Rắn mời chào:

- Chào cô nàng xinh đẹp dáng yêu kiều, cớ sao Nàng không dám hái trái cây thơm ngon này mà ăn cho thỏa thích?

- Ồ, không dám hái đâu, vì Thiên Chúa đã cấm, chúng tôi không được hái trái cây này.

- Tại sao?

- Vì cây này là cây biết lành biết dữ.

- Không phải đâu, vì Thiên Chúa không muốn con người khôn ngoan bằng Thiên Chúa, nên người cấm con người ăn trái cây này đó.

Nàng đã bị con rắn thuyết phục và đã sa chước cám dỗ, hái trái cây Thiên Chúa đã cấm mà ăn, và còn hái một trái đem về cho chồng cùng ăn. Và thế là nhân loại chúng ta đã vướng vào vòng tội lỗi.

Thời cựu ước, dân Do Thái cũng đã nhiều lần bị cám dỗ, xa lìa Thiên Chúa, thờ bò vàng và ngẫu tượng, và Thiên Chúa đã răn dạy nhiều thể nhiều cách, để hướng dân tộc mà Chúa đã chọn trở về với Ngài.

Chúa Giê-su xuống thế làm người, với thân phận con người thật, Ngài cũng chịu ma quỷ cám dỗ sau bốn mươi ngày ngài ăn chay trong hoang địa, và Chúa Giê-su đã cho chúng ta một cách thế để chống lại những cơn cám dỗ.

Trong đời sống hiện tại của mỗi người chúng ta, bất kỳ ai, bất kỳ cấp trật, cương vị nào, đều bị ma quỷ cám dỗ. Dục vọng, danh vọng, tiền tài, quyền thế, và còn rất nhiều thứ đang vây quanh chúng ta. Ai trong chúng ta không một lần sa chước cám dỗ? Ấy thế mà mỗi lần thấy anh chị em mình vấp ngã thì chúng ta thường chê bai, lên án. Trong Tin Mừng, khi nhóm biệt phái đưa đến cho Chúa Giê-su một phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình để thử Chúa Giê-su. Chúa đã cho họ thấy một cách xử sự đầy lòng nhân từ của Chúa đối với người bị vấp ngã. Và cho những người biệt phái một bài học thật là xứng đáng khi hay lên án những người bị vấp ngã: “Ai trong các ngươi sạch tội thì hãy ném đá trước đi”. Và rồi thứ tự họ cảm thấy mình là người không sạch tội và từ từ rút lui hết, chỉ con lại một mình Chúa Giê-su và người phụ nữ. Bấy giờ, Người ngước lên và nói với người phụ nữ rằng: “Ta cũng không kết tội chị. Chị hãy về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”. (Ga 8,3-11).

Một Thiên Chúa đầy quyền năng, đã cho chúng ta thấy tình thương với những người bị sa chước cám dỗ, một tội nhân. Còn chúng ta đều là tội nhân cả, những điều chúng ta phạm có khi không ai biết thì chúng vẫn vênh váo như người thánh thiện trước mặt mọi người, vẫn “ ta đây” là người trong sạch, cao sang hơn người, và như thế chúng ta tự cho mình cái “quyền” lên án kẻ khác, dè bỉu, chê bai,... Chúng ta hãy đặt mình vào hoàn cảnh người bị sa ngã thì chưa chắc chúng ta có thể thoát khỏi chước ma quỷ. Vậy nên, chúng ta hãy học những người Do Thái trong đoạn Tin Mừng trên, khi nghe Chúa thức tỉnh. “Ai trong các ngươi sạch tội thì hãy ném trước đi”. Và chúng ta cũng nhận ra chính mình là con người không sạch tội, để rồi chúng ta cũng biết sống khiêm nhường với mọi người, và biết tha thứ cho những ai xúc phạm đến chúng ta.

Cám dỗ, và bị cám dỗ thì tất cả mỗi người trong chúng ta không ai tránh khỏi, nhưng chúng ta có thể chống lại được không, đòi hỏi mỗi người chúng ta phải can đảm, phải mạnh mẽ, và thật quyết tâm, và quan trọng nhất là chúng ta phải biết cậy dựa vào ơn Chúa giúp thì mới có thể vượt qua, như lời Chúa Giê-su đã dạy: “Xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”. (Mt 6,13).

 
NVB BÌNH YÊN
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...