Đến với Chúa

Thiên Chúa luôn hiện diện và hành động trong cuộc đời mỗi người
Đến với Chúa


Ba nhân vật được nhắc tới trong 3 bài đọc của phụng vụ Chúa nhật 18 TN A là ông Êlia, thánh Phaolô và thánh Phêrô đều có một điểm chung là sự mau mắn gặp Chúa. Ông Êlia không bỏ mất cơ hội gặp Chúa, thánh Phaolô thì đau buồn vì sự cứng lòng của dân Israel trước hồng ân cứu độ, còn thánh Phêrô thì vội vàng đi trên mặt nước mà đến cùng Chúa.

Trong thời Cựu Ước, các cuộc thần hiện của Chúa thường kèm theo những hiện tượng vật lý diễn tả sự uy nghi như mây mù và sấm chớp. Trong sách các vua (1V 19,9.11-13) cũng có những hiện tượng đó, nhưng lại không có Chúa và Chúa xuất hiện trong cơn gió hiu hiu, vậy mà ông Êlia vẫn kịp xuất hiện để nghênh đón Chúa, ông không bỏ mất cơ hội gặp Chúa – dù cách Chúa đến lần này có hơi khác. Còn thánh Phaolô (Rm 9,-5) chỉ trong một đoạn văn ngắn thôi đã diễn tả một nỗi buồn vì dân riêng Israel đã bỏ lỡ mà không gặp được ơn cứu độ do Đức Kitô mang lại: họ là dân riêng Chúa chọn để chuẩn bị cho Đấng Cứu Thế xuất hiện, vậy mà khi Ngài đến họ đã cứng lòng không tin. Còn thánh Phêrô, một con người nhiệt thành, đã nhiều lần bảo vệ Thầy và mau mắn đến với Thầy: thánh nhân đã can ngăn Thầy nói về cuộc khổ nạn, đã cầm gươm chặt đứt tai tên đầy tớ trong vườn dầu, sau biến cố Phục sinh - đã nhảy xuống biển để vội đến với Thầy khi nhận ra Thầy đang trên bờ hồ, và hôm nay – khi nghe nói ‘chính Thầy đây’ thì thánh nhân đã xin cho được đi trên mặt nước mà đến cùng Thầy, thật dũng cảm.

Có thể đọc nơi hành động của thánh Phêrô khi xin đi trên mặt nước là để xin một dấu chỉ, xem có phải là Thầy không. Trong Kinh Thánh, việc xin dấu lạ khi được kêu mời cộng tác vào việc của Chúa cũng là chuyện thường tình, ví dụ chuyện ông Ghêdêon trong sách Thủ Lãnh đã xin đến hai dấu chỉ. Tôi có người bạn linh mục, được Chúa gọi đi tu khi đã lớn tuổi, bạn ấy xin Chúa ban cho vài dấu lạ để xác tín rằng Chúa đã gọi mình chứ không phải là ảo tưởng hay cám dỗ của ma quỷ; Chúa đã chiều anh ấy, và bạn ấy đã yên tâm hiến thân trọn vẹn trong con đường tu trì. Chúng ta thường quen với phạm trù Thiên Chúa thử thách con người, nhưng như một người Cha tốt lành, Thiên Chúa cũng chấp nhận cho con người thử Ngài khi xin những dấu lạ. Điều cần nói ở đây là những người thiện chí chỉ cần xin một hai dấu lạ là đủ cho niềm tin được chắp cánh, khác với việc có những người cứ chạy theo dấu lạ hoài mà chẳng thay lòng đổi dạ, như dân Do Thái thời Chúa Giêsu vậy.

Thiên Chúa luôn hiện diện và hành động trong cuộc đời mỗi người, nhưng việc Ngài tỏ ý muốn của Ngài với ta được ví như Ngài đến với mình. Thiên Chúa thường đến với ta và nói với ta khi ta tham dự Phụng vụ và đọc Kinh Thánh, Ngài còn đến với ta qua tha nhân và qua những biến cố cuộc đời. Ngài luôn đến với ta bằng tình thương vì Ngài là tình yêu, nhưng có thể cách Ngài đến mỗi lần mỗi khác, có những lúc ta tưởng Ngài là ma khi gặp những biến cố ta không bằng lòng. Xin cho chúng ta luôn cảm nghiệm được tình thương Chúa trong cuộc đời mình, để rồi ta quyết dấn thân phụng sự Ngài hết tâm hồn cho đến hết cuộc đời.

 
Nguyễn Văn Thiện
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...