Phản tỉnh


Phản tỉnh


 
Chỉ nửa trang giấy A4, Thánh sử Gioan kể cho chúng ta một câu chuyện thật hay với nhiều tình tiết giúp chúng ta sửa mình nên tốt hơn. Ở đây, chúng ta chỉ dừng lại ở hai tình tiết là sự kết án và sự im lặng của Thiên Chúa.

Sự kết án. Người biệt phái và kinh sư dẫn đến đền thờ một người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình. Họ muốn kết án tử cho cả người đàn bà và cả Chúa Giêsu. Thế nhưng, Chúa Giêsu là Đấng đến để cứu sống hơn là giết chết, Chúa đã giúp cho cử tọa hôm ấy nhận ra thân phận tội lỗi của chính mình và giúp cho người phụ nữ có cơ hội sống mà làm lại cuộc đời. Sự kết án và ném đá tha nhân là một lỗi lầm luôn rình rập ta, nó là mặt trái của thói giả hình và là biểu hiện của tính kiêu ngạo luôn tiềm ẩn trong từng người. Khi nói về mặt trái của truyền thông, người ta không thể quên câu chuyện của Kevin Carter: Năm 1993, một nạn đói khủng khiếp đã xảy ra tại Sudan và nhiều nước Châu Phi, một hôm Kevin Carter đã chụp được một bức hình một bé gái với con kên kên ở phía sau. Một năm sau Kevin đã nhận được giải thưởng Pulitzer nhờ bức hình nầy, nhưng búa rìu dư luận tấn công anh và chỉ 3 tháng sau anh đã tự kết liễu đời mình ở tuổi 33. Một vị mục sư nọ luôn không bằng lòng với đứa con trai của mình, ông đến gặp một chuyên gia tâm lý để xin tư vấn tìm cách sửa trị những tật xấu của con mình… vị chuyên gia nghe chuyện và hỏi lại một câu: “Ông đã nguyền rủa con trai ông từ bao giờ rồi???  Cũng giống như vị mục sư nọ, chúng ta cũng thường nguyền rủa người khác và thường đó lại là những người thân thiết với mình nhất như cha xứ và các người làm việc giáo xứ, anh em ruột thịt, cha mẹ và cả vợ hay chồng mình nữa. Sự nguyền rủa của chúng ta chỉ làm cho tâm hồn ta thêm cay đắng và sự chia rẽ ngày càng lớn, tựa như sự hiện thực của những lời nguyền rủa của mụ phù thủy trong các câu chuyện cổ tích. Thay vì nguyền rủa ai đó, tốt hơn là hãy cầu nguyện cho họ được trở nên tốt hơn và thay đổi cuộc sống.
 
Chúa Giêsu im lặng, đầu cúi xuống để không làm người phụ nữ ngại ngùng, Ngài lấy ngón tay viết trên đất. Ngài viết chữ gì thì không ai biết, cũng không phải để tìm câu trả lời, chỉ là để cử tọa có thời gian hồi tâm phản tỉnh: ai trong các ngươi vô tội thì ném đá trước đi! Người Do Thái được dạy rằng: Không ai vô tội, trừ một mình Thiên Chúa.

Thiên Chúa vẫn thường im lặng, đến độ người ta tưởng rằng Ngài không hiện hữu hoặc Ngài đang ngủ! Ngài để cho sự dữ và hành động của ma quỷ lan tràn khắp mặt đất, Ngài chẳng đáp ứng những lời cầu xin của nhân loại, Ngài để cho kẻ tin Ngài bị giết và thiệt thòi đủ cách… Ngài có quan tâm và yêu thương con người nữa không, Ngài có quyền năng không??? Sự im lặng của Chúa đôi khi làm nhiều người thất vọng và mất đức tin, nhưng nhiều người khác vẫn nhận ra dấu vết của Ngài trong lịch sử nhân loại và trong cuộc đời họ:

- Thiên Chúa không mong muốn Giáo hội bị bách hại, nhưng Ngài cho phép sự tử đạo xảy ra như một sự thanh luyện cần thiết để Giáo hội được lớn lên. Hãy biết rằng Chúa làm chủ lịch sử, Ngài vẽ nét thẳng trên những đường cong. Công trình sáng tạo của Chúa luôn trong tình trạng ‘lên đường’, khác với tình trạng ‘hoàn tất’, nên Ngài vẫn không ngừng chăm sóc để đưa vũ trụ đến mức thành toàn tốt đẹp.

- Chúa muốn con cái Ngài cầu xin với lòng chân thành và kiên trì những ‘phép lạ’ xảy ra cho mình và cho thế giới. Vì nếu ta không cầu xin thì sự lạ không thể xảy ra vì Chúa tôn trọng tự do của con người. Thế nhưng có biết bao điều ta xin mà Chúa cứ im lặng? – Hãy cứ xin, xin mãi, vì đó là một lệnh truyền; còn thời giờ và cách thế hành động cứ để cho Chúa tự do định liệu, vì chỉ có Ngài biết rõ điều gì tốt nhất cho ta và cho tha nhân.

- Còn sống ngày nào là ta còn phạm tội, vì ma quỷ như sư tử rình mồi cắn xé, tìm thêm kẻ tòng phạm. Chúng ta không ngừng cầu xin ‘đừng để chúng con sa chước cám dỗ’, nhưng Chúa vẫn im lặng, và con người vẫn không ngừng phạm tội. Thiên Chúa là toàn năng, ma quỷ phải lụy phục quyền Chúa, thế nhưng ma quỷ vẫn hoành hành trong nhân loại gây nên những tội ác khủng khiếp như giết người, tham lam, lăng loàn, ganh ghét, kiêu ngạo… Hãy biết rằng: Thiên Chúa không thử thách ai quá sức chịu đựng và Chúa ban ơn cho kẻ trông cậy Ngài, Chúa tôn trọng tự do của con người nên Ngài không đánh chết kẻ tội lỗi để họ còn có cơ hội ăn năn.

Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội. Xin cho con ý thức sự yếu đuối của mình để đừng bép xép và nguyền rủa anh em, nhất là những người thân thuộc. Xin cho con biết bám chặt vào Chúa ngay cả khi Chúa giữ im lặng trong lịch sử nhân loại và trong cuộc sống của con… thì con biết rằng Chúa luôn có lý và Chúa luôn đồng hành với nhân loại. Amen.

 
Nguyễn Văn Thiện
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...