QUÀ TẶNG


QUÀ TẶNG


 
Những ngày này nhiều giáo xứ thuộc giáo phận Ban Mê Thuột chúng tôi tưng bừng lễ tạ ơn, trong số đó có xứ nhà của tôi, vì giáo phận đã có thêm 14 tân linh mục (ngày 10-5-2018). Theo cái nhìn đức tin thì hồng ân linh mục là một quà tặng cao quý mà Thiên Chúa ban cho nhân loại, cho Giáo hội. Nói đến quà tặng xin chia sẻ chuyện có thật mà hình như ông thầy giúp xứ chưa kể cho tôi. Cách đây gần một tháng, phòng thầy xứ thấy toát một mùi thum thủm hôi như chuột chết. Thầy nhờ mấy nhóc giúp lễ tìm. Tìm mãi không ra xác chuột hay xác con vật gì chết. Bỗng một em khám phá ra nguồn thum thủm là cái bọc “trứng Phục Sinh” mà nhóm giúp lễ tặng thầy mà thầy để quên “không dùng”. Thật là trùng hợp chuyện của tôi cách đây gần 20 năm. Chịu không nổi cái mùi hôi trong phòng và chính các em khám phá ra nguồn hôi là gói quà người ta tặng là 10 cái trứng vịt lộn và một gói chả tôi để quên dưới cái ngăn để báo ở bàn khách đã hơn ba tuần và giờ thì dòi bọ đang lúc nhúc.

Rất nhiều khi quà tặng sẽ biến chất nếu người nhận không biết dùng. Có lẽ lời tạ ơn đẹp lòng Thiên Chúa nhất là hãy biết “sử dụng” linh mục đúng theo thánh ý Thiên Chúa. Ngược lại khi ý thức thiên chức mình lãnh nhận là quà tặng Thiên Chúa ban cho loài người thì các linh mục biết tìm cách để cho tha nhân “sử dụng” cách hữu hiệu.

Chuyện quà tặng trở thành vật thum thủm thì dễ phát hiện, thế nhưng tình trạng lương thực, thực phẩm “không sạch”, “không an toàn” hay thậm chí “nhiễm hóa chất độc hại” thì quả là không dễ nhận ra, cho dù nó như là chuyện phổ biến ngoài xã hội. Dĩ nhiên hậu quả gây ra cho người dùng thì thật khó lường. Le prêtre c’est un homme mangé (linh mục là một con người bị ăn): Một cái nhìn tu đức xưa về thiên chức linh mục xem ra vẫn còn đó giá trị.

 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa - Ban Mê Thuột

 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...